Có phải nướng bánh bông lan trong lò nướng là được không và làm như thế nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Đúng vậy, bạn có thể nướng bánh bông lan trong lò nướng.

Mình có chút kinh nghiệm cho bạn nè:

Độ xốp bánh bông lan dùng nguyên tắc nở khí (nguyên tắc vật lý thông thường). Khí trộn vào lòng bột, gia nhiệt khí thoát ra để lại lỗ trống. Do đó làm bánh cần tuân thủ đúng công thức vì các nhà chuyên môn đã tính toán đủ rồi.

Cách làm : dùng máy đánh trứng tốc độ tối đa, đánh trứng 3 phút, sau đó cho toàn bộ đường vào cùng một lúc, máy vẫn đang đánh và đánh tiếp 3-5 phút. Thay que đánh trứng bằng que trộn bột và cho bột vào từng muỗng canh lớn và cho đến hết bột. Nếu không có que khuấy bột dùng một đũa gỗ lớn khuấy bằng tay. Toàn bộ quá trình trộn bột này khoảng 1-2 phút.

Trong thời gian đánh trứng thoa khuôn bằng dầu ăn hoặc bơ, lót giấy dưới đáy khuôn (giấy gì cũng được, miễn là giấy).

Nướng 30-40 phút (nhiệt độ các bạn tra lại ~ 170 độ C )

Công thức làm chập chững nên tuân thủ công thức : 1 bát trứng, 1 bát đường, 1 bát vun bột mì (bột mì số 8). Nếu cho lên cân thì 3 lượng này có trọng lượng bằng nhau.

Nguyên tắc thêm hương vị vào bánh bông lan

(linhlan) Trứng nổi (3 phút) đường được cho vào 1 lúc (đổ ụp vào) trong khi máy vẫn đang chạy, việc đánh lần thứ 2 này mục đích là làm tan đường. Sự "nổi" này trở nên bền vững khi có đường. Ở độ bền vững này bạn trộn bột cực kỳ đơn giản, dùng máy (que lò xo) tốc độ chậm hay dùng đũa cả hoặc vài chiếc đũa đều được. Công thức đúng trộn ngoáy kiểu gì cũng được, thông thường trộn theo chiều kim đồng hồ. Nếu muốn vị ngọt đầm, cho xíu muối.

(Cavang) Trang trí bánh là việc làm không khó khăn : có ý tưởng là được, hoặc nhìn các bánh trang trí mẫu rồi trang trí theo (cái này trên mạng rất nhiều). Cái hay của bánh là chiếc bánh mình trang trí chỉ có một cái duy nhất và đó là niềm vui của bánh. (Mình nhiều lúc phải lang thang trên phố để tìm một ý tưởng trang trí cái bánh, nhiều lúc phải xộc vào cửa hàng bánh, đọc ý tưởng của họ, suy nghĩ)



Hương vị của bánh bông lan.

Để tăng hương vị và làm phong phú bánh bông lan người ta cho thêm vào bánh bông lan có bản : ít sữa tuơi, ít nước quả ép, ít bơ, nho khô, mứt quả. Các biến tấu này cho bánh tên gọi khác nhau, công thức có gia giảm nhưng lượng đường không giảm.

Lượng thêm vào : với chất lỏng (sữa tuơi, bơ, nước ép quả) lượng tối đa bằng 1/2 bát (ví dụ tiêu chuẩn bánh là một bát trứng). Với mứt, nho khô lượng 1/2 bát. Với quả tươi cắt nhỏ (khóm hoặc táo) lượng 1 bát.

Mùi vị : cắt nhuyễn vỏ 1 quả chanh tuơi....bánh hương vị chanh, cho va ni....bánh hương va ni, bột nhục quế.....v.v.

Cách thức cho, với mùi cho cùng lúc với trộn bột hoặc trộn bột xong cho rồi đảo đều. Với lượng chất lỏng cho vào là cho sau khi đã trộn xong bột, cho tiếp vào đảo đều (các thao tác này có thể dùng que khuấy trộn bột của máy).

Với nho khô, mứt, quả cắt nhỏ : lấy ra 1/2 lượng bột thành phẩm (đổ ra khuôn), giử lại 1/2 và cho vào trộn, sau cùng đổ hỗn hợp trộn này lên khuôn đã có 1/2 bột thành phẩm, nướng (việc này giúp chúng (mứt, nho khô) phân bổ đều và không chìm hết xuống đáy hay chạy ra bên ngoài mép).

(Sau này các bạn giỏi giang có thể cân chỉnh công thức như mong muốn nhưng tập làm nên dùng công thức "rất cứng" và cổ điển của bánh)

pq
pq
Trả lời 13 năm trước
Bánh Bông Lan

Nguyên Liệu
- 6 trứng gà
- 180g đường
- 180g bột mì
- 1/8 muỗng cà fê va-ni
- Dầu hay mỡ để thoa khuôn
- 40 cái khuôn giấy số 8

Cách Làm
- Trứng gà cho vào chậu đánh hơi nổi, cho từ từ đường vào đánh thật nô/i đặc.
- Rây bột mì, va-ni vào chậu trứng, xới đều (nhẹ tay)
- Đặt khuôn giấy vào khuôn nhôm, thoa sơ dầu ăn
- Múc bột vào 2/3 khuôn

Đem nướng trong thùng đã được đặt nóng trước 10 phút

+ Có thê/ rắc nho lên trên mặt bánh

Muốn làm bánh sinh nhật thì làm thêm kem bơ rồi trang hoàng trên mắt bánh theo ý thích
- Thành bánh có thể trét một lớp mỏng kem bơ rồi đắp đậu phộng rang vàng đâm nhỏ bên ngoài
+ Đậu phộng: có thể thay bằng hạt điều xắt lát mỏng sau khi để vào tủ lạnh cho dịu

-----------------------------------------------------------

Muốn bánh bông lan nổi.

Cach 1: Khi -đánh trứng với đường, đổ hỗn hợp vào một cái thau.
Lấy 1 cái thau khác to hơn. đổ nước sôi vào, thau trứng, đường để bên trong thau nước sôi, rồi đánh (cách này không cần bột nở)

Cach 2 : Trứng đem ra ngoài(room temperature ) 1 ngày trước khi làm bánh
Thau đánh trứng phải hơi ấm. Lượng bột nở 1 gói... hơi nhiều sẽ có mùi đó...Công thức các loại bánh xem bên trên nhé!
ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Hướng dẫn cách làm bánh bông lan nướng. Chúc các bạn ngon miệng.

Nguyên Liệu:

Trứng Gà: 4 quả ,Đường 120gram ,VaNi 1muỗng nhỏ xíu thôi nha, Nước 80Ml ,Dầu 40Ml , BộtMì 120gram"dùng rây để ray' bột và cân nhé" Mở lò để nóng ỡ nhiệt đô 170 chờ lò nóng thì nưóng mở lên trước 15phut.

Cách làm:

1. Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng

2. Đánh lòng trắng trứng đến khi nổi bọt khí lớn thì cho thêm một nhúm muối đánh tiếp, cho dần dần đường vào đánh cùng đến khi lòng trắng nổi bông cứng (chạm tay vào bạn sẽ thấy lòng trắng khá dẻo chứ không bị chảy nhão), đừng đánh bông cứng quá sẽ khó trộn các nguyên liệu tiếp theo

3. Cho nước cam vào lòng trắng, chuyển máy về số nhỏ nhất trộn nhẹ nhàng vài vòng.

4. Lòng đỏ đánh tan (không cần đánh nổi) với dầu ăn, vani, đổ vào bát lòng trắng, để máy trộn ở số nhỏ nhất vài vòng

*nếu dùng bơ chảy thì trộn bơ chảy sau khi trộn bột (bước 5)

5. Dùng rây rây bột vào bát trứng, để máy trộn ở số nhỏ nhất vài vòng rồi tắt máy. Dùng phới trộn thêm vài vòng nếu thấy các nguyên liệu chưa hòa quyện với nhau

6. Cho bột vào khuôn, dàn đều cho bằng mặt. Cho vào tầng giữa lò nướng 30-35 phút là bánh chín. Cẩn thận thì xiên thử một cái que nhỏ và dài vào bánh, rút ra thấy que khô là yên tâm bánh đã chín

7. Úp ngược khuôn bánh chờ 5 phút cho nguội bớt (dùng khuôn có lỗ nên úp khuôn vào cổ chai nước) rồi mới lấy dùng dao mỏng rọc một đường quanh thành bánh và để lấy bánh ra. Nếu khuôn đáy rời thì tháo bỏ thành khuôn rồi rọc thêm một đường ở đáy khuôn, khuôn đáy liền thì úp ngược khuôn và vỗ vỗ đáy khuôn vài cái cho bánh rơi ra.

Sau đó thì trang trí bánh tùy thích. Ăn không cũng ngon ^^

* Có thể thay một phần bột mỳ bằng bột hạnh nhân hay bột hạt dẻ

** Có người thích ăn bánh "cứng" hơn, vậy thì giảm bớt lượng nước/sữa còn khoảng 1/2 là được

*** dùng bột cocoa nguyên chất thay cho một phần bột bánh thì có bánh bông lan chocolate

**** Ở bước 4: để máy trộn lâu (khoảng 10 phút) thì bánh sẽ xốp, còn nếu trộn ngắn thì bánh bông mềm