Nên chọn đũa như thế nào để đảm bảo an toàn cho người sử dụng?

Đũa ăn là vật dụng quen thuộc trong bữa cơm của người châu Á nhưng không phải ai cũng biết cách chọn đũa ăn tốt. Ở bài viết dưới đây Vật giá sẽ gợi ý cho bạn những tiêu chí để chọn được bộ đũa đẹp và cũng an toàn cho người sử dụng

Các đặc điểm cần tránh khi chọn một đôi đũa hoàn hảo

Cho dù bạn là người thích căn bếp của mình mang màu sắc tươi sáng, nhưng khi chọn đũa hay bất cứ vật dụng ăn uống nào khác cũng cần phải phú ý những điều sau đây.

Không nên chọn những đôi đũa được sơn với màu quá sặc sỡ. Thường những loại sơn này sẽ mang theo các hóa chất độc hại vào đồ ăn của bạn.

Nên ngửi mùi gỗ của đũa trước khi mua. Nếu đôi đũa có mùi nồng, khó chịu thì bạn tuyệt đối không được mua vì đó là mùi của các loại hóa chất chống mốc khi bảo quản đũa.

Chất liệu đũa phải cứng cáp, cầm vừa tay. Nếu đôi đũa bạn cầm lên cảm giác sần sùi, dễ uốn, gãy thì không nên mua bởi những đôi đũa này có thể được tạo bởi vật liệu dư thừa, tái sử dụng.

Chọn đũa theo từng chất liệu

Hãy hạn chế dùng đũa ăn một lần nhất có thể. Theo chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, trong một kết quả kiểm tra các loại đũa tre một lần thường sử dụng ở các quán ăn, hầu hết đều xuất hiện các hóa chất gây ung thư quá hàm lượng như sodium sunfite, sulfure dioxide.

Như ở trên, bài viêt đã khuyến cáo rằng bạn nên hạn chế sử dụng đũa sơn hoặc đũa nhựa có nhiều màu sắc. Qua thời gian, lớp sơn của đũa sẽ bong ra và rơi vào thức ăn, còn đũa nhựa thì có thể bị chảy bởi nhiệt khi sử dụng trong nấu nướng.

Đũa inox được nhiều người ưa chuộng vì những đôi đũa này mang phong cách ẩm thực Hàn Quốc. Nhưng nếu gia đình bạn nhiều trẻ nhỏ thì nên xem xét lại việc sử dụng đũa inox vì chúng dẫn nhiệt tốt, có thể gây bỏng khi nấu ăn hoặc ăn đồ ăn nóng và khá trơn khi gắp thức ăn.

Vậy có lẽ phương án thích hợp nhất vẫn là đũa được sản xuất từ các loại gỗ tự nhiên như trắc, kim giao, gỗ tre, trúc,… vừa có mùi thơm dịu nhẹ vừa có những đường vân gỗ đẹp, kiểu dáng chắc chắn, dễ sử dụng.

Bạn hãy theo dõi trang vatgia.com để biết thêm nhiều mẹo vặt hay khi mua đồ dùng nhà bếp nhé!

Chưa có câu trả lời nào