Một số lưu ý khi sử dụng lò nướng

Lò nướng đang trở thành một món đồ không thể thiếu trong gian bếp của mọi nhà. Tuy nhiên làm thế nào để sử dụng lò nướng một cách hiệu quả và an toàn thì không phải ai cũng biết.

Chất liệu được phép cho vào lò nướng

Với các đồ dùng không chịu được nhiệt độ cao như hộp nhựa, hộp xốp hay hộp nilon thì bạn không nên cho vào lò bởi chúng rất dễ phản ứng với thức ăn và gây nguy hiểm. Các chất liệu khuyên dùng là nhôm, gang, inox chịu nhiệt và các loại hộp bằng thủy tinh chuyên dụng.

Tìm một vị trí thích hợp để đặt lò

Vị trí thích hợp là vị trí ngang với tầm mắt của người sử dụng để có thể dễ dàng quan sát thức ăn bên trong khi sử dụng và để tránh xa tầm mắt của trẻ em. 10cm là khoảng cách cách tường tối thiểu để giúp lò tản nhiệt, tránh ẩm mốc và bảo vệ tuổi thọ.

Một số vị trí tuyệt đối không được đặt lò là nơi ẩm ướt như bồn rửa chén hoặc đặt cạnh bếp gas và các vật dụng dễ cháy nổ.

Mỗi món ăn sử dụng một chế độ nướng khác nhau

Mỗi một món ăn lại có yêu cầu về nhiệt độ và chế độ nướng khác nhau. Có món phải nướng ở lửa trên/dưới, có món lại phải nướng bằng hai lửa. Do đó, việc điều chỉnh mức nhiệt độ chuẩn giúp bạn tránh lãng phí nguồn nhiệt và ngăn chặn tình trạng thức ăn cháy bên ngoài nhưng bên trong lại chưa chín.

Khởi động lò nướng trước từ 10-15 phút

Để thức ăn chín đều hơn thì bạn nên bật lò trước từ 10-15 phút để nhiệt độ ổn định rồi mới cho thức ăn vào. Thêm nữa là tránh mở cửa lò nướng khi lò đang hoạt động để nhiệt không bị thất thoát ra bên ngoài và ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn.

Vệ sinh lò thường xuyên

Vệ sinh thường xuyên là cách để giữ độ bền và sạch sẽ của lò bởi vì mỗi khi nướng xong sẽ có rất nhiều dầu mỡ thừa chảy xuống và bám vào khoang lò. Để vệ sinh đúng cách thì bạn nên dùng khăn ẩm nhúng qua dung dịch chanh muối hoặc baking soda để làm sạch vết bẩn. Với bên ngoài thì bạn dùng khăn ẩm mềm thấm xà bông để lau.

Một vài lưu ý khác là không sử dụng vật sắc nhọn để cạy các vết bẩn và không nhúng cả lò vào thau để rửa. Hoặc để việc vệ sinh nhẹ nhàng hơn thì bạn dùng giấy bạc lót dưới đáy lò để hứng một phần dầu mỡ thức ăn.

Lò nướng nếu được bảo quản tốt sẽ khiến lò hoạt động tốt và lâu hơn. Hy vọng bài viết này giúp bạn nắm được những cách để sử dụng lò tốt nhất có thể.

Chưa có câu trả lời nào