Sử dụng bếp ga mini như thế nào cho an toàn?

Với ưu điểm gọn nhẹ, chi phí thấp và phù hợp với các không gian không lớn nên bếp ga mini được rất nhiều người sử dụng, đặc biệt là học sinh, sinh viên hay trong các quán ăn. Tuy nhiên, đây lại là một trong những dụng cụ rất dễ cháy nổ, gây nguy hiểm thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng. Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ cháy, nổ ga do sử dụng bếp ga mini đã xảy ra nên cũng khiến cho người tiêu dùng e dè hơn khi cần dùng đến loại bếp này. Vậy trong trường hợp vẫn phải dùng đến bếp ga mini thì phải làm thế nào để đảm bảo an toàn hơn cho chính mình và gia đình? Hãy nhớ kĩ 5 quy tắc an toàn dưới đây nhé.


1. Kiểm tra bình ga

Đây là loại bình ga chuyên dụng và không được dùng bình ga sang chiết. Tuy nhiên thực tế, phần lớn bình ga mini trên thị trường hiện nay đều là bình ga sang chiết nên áp suất cao gấp 2 lần bình ga chuyên dụng. Đây chính là nguyên nhân chính dân đến nổ ga. Trước khi sử dụng, bạn cần kiểm ktra kĩn các chi tiết dưới đây:

- Van ga: kiểm tra xem van có bị lỏng hay vênh không, vì nó sẽ làm cho đầu tiếp xúc của bình không khớp dẫn đến xì ga.

- Bình: tình trạng bình có còn mới và bị gỉ sét không

 ​

2. Kiểm tra bếp

Bếp ga mini tốt phải có mâm nhiệt khô ráo, sạch sẽ, vỏ bếp chắc chắn, vững vàng, lửa xanh đều và núm vặn ga không bị xì ga. Mặc dù cấu tạo bếp không quá phức tạp nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn:

 
- Mâm nhiệt: kiểm tra xem có bị bụi bẩn, gỉ sét không, vì vết gỉ sét có thể bắt lửa gây cháy phía ngoài bình ga. Mâm nhiệt gỉ sét còn làm cho nồi bị ám đen vừa mất thẩm mỹ vừa giảm hiệu quả nấu nướng.

- Đầu đốt: có bị rò rỉ không.

- Vỏ bếp: có bị móp méo, chân bếp có vững chãi không.

3. Lắp đặt

Bình ga mini rất dễ lắp và sử dụng, nhưng đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người thao tác vội vàng, cẩu thả làm rãnh trên bình không khớp hẳn vào bếp dẫn đến xì ga gây cháy nổ. Trong khi lắp đặt, nếu thấy có tiếng xì xì và ngửi thấy mùi ga trong không khí, bạn phải thao bình ga ngay lập tức và tránh xa các dụng cụ phát ra tia lửa, điện.

4. Sử dụng xoong nồi phù hợp

Do là loại bếp mini nên xoong nồi phải có kích cỡ vừa phải, tốt nhất là loại vừa với kiềng của bếp. Nếu sử dụng loại xoong nồi to hơn kiềng bếp sẽ làm ngọn lửa tỏa ra rộng hơn và có thể trùm cả xuống bình ga, làm cho bình ga tăng nhiệt và có thể phát nổ.

5. Vị trí đặt bếp


Không đặt bếp gần những nguồn tỏa nhiệt khác vì có thể gây nóng dẫn đến nổ bình ga. Bạn nên đặt bếp và bình cố định ở khu vực bằng phẳng và thông thoáng.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để sử dụng bếp ga mini được an toàn và hiệu quả

Chưa có câu trả lời nào