Để nguội thức ăn trước khi cho vào tủ lạnh, nên hay không?

Nhiều người vẫn có thói quen để nguội thực ăn rồi mới cho vào tủ lạnh bảo quản. Tuy nhiên điều này có thực sự là tốt? Bài viết này sẽ giúp làm rõ vấn đề này.

Lý do để nguội thực phẩm

Những lý do mà các bà nội trợ đưa ra để giải thích cho việc làm nguội đồ ăn trước khi cho vào tủ lạnh đó là:

Đồ ăn nóng sẽ khiến tủ lạnh tỏa nhiệt và nhiệt độ bên trong tăng lên, mô tơ trong tủ phải nhanh chóng được khởi động dẫn đến gây tốn điện và giảm tuổi thọ tủ. Thêm nữa làm nguội thức ăn nóng trong tủ lạnh sẽ tốn nhiêu thời gian và khiến nhiệt độ tủ lạnh cao hơn mức nhiệt cần thiết cho quá trình bảo quản lạnh. Điều này cũng tương tự như việc bạn mở tủ quá lâu khiến tủ mất nhiệt và đồ ăn nhanh bị hỏng.

Tuy nhiên cũng không nhất thiết phải để nguội đô ăn hoàn toàn bên ngoài bởi theo các chuyên gia y tế, đồ ăn để bên ngoài chờ nguội có thể khiến vi khuẩn sinh sôi do nhiệt đọ bên ngoài luôn cao nhiệt độ bên trong tủ lạnh. Thêm nữa nhiều người còn quên thực phẩm để bên ngoài trong nhiều giờ, điều này khiến thực phẩm không còn an toàn nữa.

Vậy làm thế nào là hợp lý?

Tủ lạnh sinh ra là để lưu trữ và làm lạnh thực phẩm. Do đó hãy để nó làm nguội thực phẩm của bạn một cách nhanh và an toàn hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để thức ăn nóng hôi hổi vào tủ mà chờ nguội khoảng 5-10 phút, bọc kín đồ ăn tránh để hơi nóng tỏa khắp tủ dẫn đến sự sinh sôi của vi khuẩn và gây hỏng thực phẩm khác.

Với những thông tin trên có lẽ bạn cũng đã biết nên để thực phẩm như thê nào vào tủ lạnh là hợp lý. Hãy làm đúng cách để vừa bảo vệ sức khỏe gia đình bạn vừa bảo đảm độ bền cho chiếc tủ lạnh của bạn.

Chưa có câu trả lời nào