Cách mua đèn chùm cho nhà có phòng khách thấp ??

múa đèn chùm cho nhà thấp

ha
ha
Trả lời 9 năm trước

Trên thị trường, đèn trang trí hiện nay có rất nhiều loại, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, có thể phân chia thành các loại sau:


Tuỳ theo ý thích và điều kiện căn phòng mà lắp đặt đèn chùm kiểu nào

Tuỳ theo ý thích và điều kiện căn phòng mà lắp đặt đèn chùm kiểu nào


- Đèn trần: Là loại đèn cao cấp và đắt tiền nhất, gồm đèn pha lê và đèn thuỷ tinh. Đèn pha lê đắt tiền hơn đèn thuỷ tinh. Đèn trần có rất nhiều kiểu dáng và tùy theo số lượng bóng đèn, đèn càng lớn bóng càng nhiều, có thể từ 6 đến 18 bóng. Tất nhiên đèn càng nhiều bóng giá thành càng đắt (và càng hao tốn nhiều điện năng). Kiểu dáng thông dụng nhất là hai kiểu đèn tròn hoặc đèn có dạng hoa, một hay nhiều tầng. Tuỳ theo ý thích và điều kiện căn phòng mà lắp đặt đèn chùm kiểu nào. Công suất một đèn chùm có thể lên đến 200 W tuỳ theo số lượng bóng.


+ Đèn chùm pha lê: Hàng pha lê Tiệp Khắc có uy tín trên thị trường từ lâu, ngoài ra còn có hàng của Tây Ban Nha, Pháp, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan. Đèn pha lê có hai loại: pha lê màu (xanh, đỏ, tím) và pha lê trắng. Giá thành một bộ đèn chùm pha lê có thể lên đến 8-10 triệu đồng một bộ tuỳ theo bóng nhiều hay ít và hàng tốt hay không.


+ Đèn chùm thuỷ tinh: Có nhiều loại hàng Tiệp Khắc, Trung Quốc, Đài Loan... giá dao động từ 400.000 đến 1.500.000 đồng/bộ. Hàng Việt Nam và Trung Quốc giá mềm hơn, chỉ khoảng 300.000 đồng cũng có thể mua được một bộ đèn chùm thuỷ tinh đẹp, đèn đắt tiền có bộ chân đế bằng inox hay đồng rất bền không bị phai màu theo thời gian như những loại sắt xi màu bạc hay màu đồng của Trung Quốc.


+ Đèn treo của Đèn & Gốm với chất liệu là gỗ tự nhiên, phần chụp bằng các loại vãi và lụa tơ tằm, kết hợp với các chất liệu truyền thống như mây, tre phù hợp với không gian ấm cúng của gia đình Việt Nam. Khách hàng được chọn màu và kích thước cho phù hợp với từng không gian. Giá cạnh tranh so với các laoij đèn ngoại nhập.


- Đèn tường: Đây là loại đèn có nhiều kiểu dáng phong phú nhất, hàng nhiều nhất trên thị trường là hàng Trung Quốc và Đài Loan, với giá cả có thể dao động từ 30.000 đồng/chiếc lên đến 400.000 đồng/đôi. Đèn tường có rất nhiều kiểu dáng: đèn tròn, hình hoa sen, hình đĩa, đèn lộng, đèn mâm.... Đèn tường chủ yếu là hàng thuỷ tinh, có chân đế bằng gỗ, đồng hay inox. Hàng Trung Quốc có giá rẻ thường là loại có chân đế bằng inox xi, hay đồng xi rất chóng phai màu.


- Đèn để bàn và đèn đứng: Hàng Trung Quốc hiện nay có giá bán thấp, tuy nhiên ít bền, đèn cây có nhiều kiểu dáng, giá có thể dao động từ 150.000 đồng - 1.500.000 đồng/cây. Chao đèn cây có nhiều chất liệu từ vải cho đến nhựa, gỗ... Đèn loại này dễ trang trí, chỉ cần không gian phù hợp để đặt đèn. Đèn để bàn và đèn đứng của Đèn & Gốm sản xuất hơn hẳn hàng Trung Quốc cùng loại về chất lượng và giá cả, kiểu dáng đơn giả mà sang trọng rất dễ phù hợp với nhiều không gian.


- Đèn ban công: Đây là loại đèn đơn giản nhất dùng để lắp đặt ở phần mái hiên nhà, ban công, sân thượng... thường là ánh sáng vàng với mục đích vừa trang trí vừa lấy ánh sáng.


- Đèn hắt trần: Chủ yếu là hàng của Việt Nam, thường là đèn Halogen hay Tungsten, có thể tăng giảm ánh sáng trong phòng nhờ một bộ chiết áp. Đèn được gắn sát trần, lấy ánh sáng từ trần hắt xuống. Giá một bóng đèn hắt trần khoảng 300.000 đồng/chiếc.


Đèn tường có nhiều loại, hàng phong phú nhất trên thị trường

Đèn tường có nhiều loại, hàng phong phú nhất trên thị trường


Khi mua đèn trang trí ngoài việc chú ý đến kiểu dáng bộ đèn, chất liệu làm đèn, thì các linh kiện điện của đèn từ bóng điện, dây điện, phích cắm và bộ công tắc hay bộ điều khiển dimmer cũng cần đặc biệt quan tâm. Những linh kiện điện nhập từ Mỹ, Châu Âu sản xuất có chất lượng ổn định, không gây thất thoát điện và đảm bảo được độ an toàn khi sử dụng. Những sản phẩm này luôn có chế độ bảo hành 1 năm cho các phụ kiện điện. Đèn có xuất xứ Trung Quốc hoặc thay linh kiện điện nhập lậu từ Trung Quốc gây ra khá nhiều hỏng hóc và thất thoát điện năng khi sử dụng, và sản phẩm không được bảo hành.


Đối với đèn trần, phải căn cứ vào diện tích căn phòng, màu sắc rèm cửa, bộ salon, cũng như đồ vật trong phòng mà chọn loại thích hợp. Đèn chùm chỉ phù hợp cho một căn phòng rộng, sang trọng, nếu phòng quá nhỏ không nên lắp đèn chùm. Gian nhà dùng để buôn bán lắp đèn chùm cũng không phù hợp. Đèn nhiều tầng, nhiều bóng, chùm dài thích hợp cho nhà có trần cao, phòng rộng (sảnh). Trần nhà thấp nên sử dụng đèn chùm ngắn. Không nên sử dụng đèn quá nhiều màu sắc, vừa tạo cảm giác rối mắt, vừa không phù hợp.


Đèn bàn phù hợp với nhiều không gian

Đèn bàn phù hợp với nhiều không gian


Một điều chú ý nữa là đèn chùm cần phù hợp với đường tô chỉ của trần. Không nên tạo một không gian rối mắt bằng những hoa văn tô chỉ rườm rà và lắp thêm bộ đèn chùm nhiều màu sắc, nhiều bóng, nhiều tầng. Đèn có kiểu dáng đơn giản như những mẫu đèn của Đèn & Gốm sẽ làm cho căn phòng thoáng hơn so với các kiểu đèn rườm rà, diêm dúa. Đối với đèn tường tối đa chỉ nên dùng hai bộ cho một phòng có diện tích lớn, phòng có diện tích nhỏ chỉ nên lắp một bộ.


Điều cuối cùng cần lưu ý là bụi. Đèn trang trí là nơi rất dễ bám bụi nhưng lại khó lau chùi. Nếu nhà có nhiều bụi bặm, nên tránh sử dụng nhiều đèn trang trí (nhất là đèn chùm). Mỗi năm một lần, tháo gỡ nhẹ nhàng từng chao đèn rửa sạch bụi bặm, đối với bóng đèn nên dùng giẻ lau sạch. Nhiều khi chỉ vì quá thích một kiểu đèn chùm nào đó, mà lại tạo nên một không gian rối rắm, hay cũng chính vì nó lại buộc người sử dụng vào những lệ thuộc lau, bảo quản, giữ gìn (cho mới, đẹp). Với mục đích chính là trang trí, nên khi mua đèn cần phải cân nhắc chọn lựa kỹ càng.


Đèn trang trí cũng giống như một bức tranh thể hiện khiếu thẩm mỹ và phong thái của chủ nhân

Đèn trang trí cũng giống như một bức tranh thể hiện khiếu thẩm mỹ và phong thái của chủ nhân


Đèn trang trí cũng giống như một bức tranh thể hiện khiếu thẩm mỹ và phong thái của chủ nhân, nên chọn những đèn trang trí có giá phù hợp, có sẳn chao đèn để thay thế và để thay đổi màu sắc sau 1 thời gian sử dụng để tạo nên nét mới cho ngôi nhà của bạn, qua đó thể hiện những sự thay đổi trong suy nghĩ của bạn trong từng giai đoạn của cuộc đời.

Ho Thi Le
Ho Thi Le
Trả lời 9 năm trước

rong mô hình kiến trúc hiện đại, thiết kế phòng khách được chủ nhân đặc biệt chú trọng, vì đây không chỉ là không gian quây quần, thư giản chung cho cả gia đình, mà còn là nơi tiếp đãi những vị khách quan trọng. Ngày nay, ngoài chức năng chính là tạo ánh sáng, những chiếc đèn trần phòng khách còn có tác dụng thẩm mỹ, làm tôn thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà. Nếu biết lựa chọn và trang trí đúng cách, đèn trang trí phối hợp với các vật dụng nội thất sẽ trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo trong chính ngôi nhà của bạn.


Theo ý kiến của các chuyên gia thiết kế: “Ánh sáng trang trí chiếm tỉ lệ không nhỏ trong việc trang trí không gian sống, đặc biệt là phòng khách. Chúng không có nhiều chức năng chiếu sáng thông dụng mà chỉ thêm vào nét chấm phá cho việc tôn lên vẻ đẹp cho căn phòng rực rỡ hay ấm cúng tùy theo cách sử dụng của gia chủ.


Việc chọn đèn trang trí trần phụ thuộc vào phong cách chung của ngôi nhà, cũng như tuỳ thuộc vào không gian cụ thể của phòng khách. Một bộ đèn chùm đơn giản, trang nhã hoặc những bộ đèn chùm nhỏ được thiết kế tỉ mĩ sẽ rất phù hợp với những ngôi nhà có nội thất mang nét giản dị. Còn nếu là một không gian sang trọng và hiện đại, thì những bộ đèn chùm được làm từ sự kết hợp của kim loại sáng màu và pha lê hay thuỷ tinh lấp lánh là một sự lựa chọn khôn ngoan cho phòng khách nhà bạn. Đối với những chủ nhân yêu thích phong cách phong cách cổ điển, sang trọng Châu Âu thì những sản phẩm đèn trần pha lê sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo nhất.


Tuy nhiên,tùy theo kiểu thiết kế và diện tích phòng khách ta sẽ có những lựa chọn đèn trần phòng khách khác nhau và những cách sử dụng đèn như trên chỉ nên áp dụng với những không gian phòng khối lớn. Riêng với phòng khách nhỏ thì nên sử dụng đèn treo và số lượng đèn trang trí không quá nhiều tránh cảm giác loạn mắt. Và điển cuối cùng mà khách hàng cần lưu ý khi chọn đèn trần phòng khách: Chúc năng của đèn trần không phải là cung cấp ánh sáng chính cho tổng thể gian phòng, vật nên khách hàng nên chọn loại đèn có cường độ ánh sáng không quá cao để tạo cảm giác dịu nhẹ và không gian ấm cúng.

Nguyen Dat Huy
Nguyen Dat Huy
Trả lời 9 năm trước

Để đảm bảo sự hài hòa và thẩm mĩ cho không gian, chi chọn trang trí phòng khách với đèn chùm bạn phải đảm bảo hiểu rõ chức năng cũng như phân loại đèn chùm. Vì bộ đèn khi được treo lên sẽ trở thành một phần của không gian.

Nếu bạn chọn trang trí ngôi nhà bằng đèn chùm, thì ngay từ đầu, trong bản vẽ thiết kế nhà cũng phải tính đến việc này. Vì không chỉ kiến trúc của không gian mà các tương quan chiều cao, cấu trúc của trần nhà và sàn nhà cũng liên quan trực tiếp đến bộ đèn.

Vị trí treo đèn nên tránh các vị trí thường xuyên sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Tốt nhất nên treo đèn chùm tại điểm đặt bàn tiếp khách, nơi bạn và gia đình ít ngồi lâu.

Về kích thước, bạn nên chọn loại đèn sao cho phù hợp nhất với chiều cao của trần phòng khách theo tỉ lệ sau:

Nếu chiều cau trần vào khoảng 3m, kích thước của bộ đèn chùm sẽ bằng 1/5 kích thước chiều cao từ sàn đến trần nhà.

Nếu chiều cao trần lớn hơn 3m, kích thước của bộ đèn chùm sẽ vào khoảng ¼ kích thước chiều caotừ sàn đến trần nhà.

Nếu trần nhà dưới 3m, lựa chọn tốt nhất cho bạn là các loại đèn hiện đại, gọn nhẹ, không quá dài. Đối với các thiết kế không gian có trần thấp, tránh chọn các loại đèn chùm cổ điển, rườm ra hay có kích thước quá dài. Các không gian có chiều cao tính từ trần đến sàn dưới 2,6 mét không nên treo đèn chùm vì sẽ làm mất đi sự cân đối và hài hòa của không gian.

Về kiểu dáng, nên chọn kiểu dáng đèn sao cho phù hợp nhất với thiết kế của không gian. Bạn cũng nên chú ý đến màu sắc và ánh sáng của đèn, tránh chọn những bộ đèn có màu sắc tương phản hoặc ánh sáng quá chỏi với không gian phòng khách của bạn. Tốt nhất, bạn nên nhờ kiến trúc sư hoặc những người có chuyên môn để tư vấn lựa chọn bộ đèn phù hợp nhất với không gian phòng khách nhà mình.

Minhthongnguyenv gmail com
Minhthongnguyenv gmail com
Trả lời 9 năm trước

Ánh sáng sử dụng chiếu sáng cho nhà ở gia đình gồm 2 loại: tự nhiên và

nhân tạo. Việc sử dụng và bố trí đúng cách sẽ giúp phòng khách đẹp

lung linh và rực rỡ hơn.
Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo trong phòng khách được thành hai loại: tổng thể và

cục bộ. Trong đó, ánh sáng tổng tạo nên chủ yếu bởi một số đèn treo

trên trần còn ánh sáng cục bộ tạo bởi đèn bàn, đèn tường. Bạn nên

chọn đèn treo màu dịu để chiếu sáng tổng thể, tạo không khí dịu mát.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chiếc đèn bàn, đèn tường cạnh ghế

sofa, tiện cho chủ nhà đọc sách hoặc nói chuyện với khách trong phòng.

Thao Shin Ma
Thao Shin Ma
Trả lời 9 năm trước

Ánh sáng sử dụng chiếu sáng cho nhà ở gia đình gồm 2 loại: tự nhiên và nhân tạo. Việc sử dụng và bố trí đúng cách sẽ giúp phòng khách đẹp lung linh và rực rỡ hơn.
Ánh sáng nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo trong phòng khách được thành hai loại: tổng thể và cục bộ. Trong đó, ánh sáng tổng tạo nên chủ yếu bởi một số đèn treo trên trần còn ánh sáng cục bộ tạo bởi đèn bàn, đèn tường. Bạn nên chọn đèn treo màu dịu để chiếu sáng tổng thể, tạo không khí dịu mát. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chiếc đèn bàn, đèn tường cạnh ghế sofa, tiện cho chủ nhà đọc sách hoặc nói chuyện với khách trong phòng.

Nếu phòng khách có ánh sáng tự nhiên yếu, bạn nên tạo nguồn sáng phù hợp với căn phòng. Khi tạo ánh sáng tổng thể, chủ nhà không nên xem nhẹ những tia sáng được chiếu tập trung. Bạn nên lắp vài chiếc đèn trần để điều chỉnh độ sáng thích hợp. Nếu phòng khách hơi nhỏ, bạn lắp một chiếc đen treo có thể điều chỉnh độ sáng tùy theo ý muốn. Khi phối hợp với việc chiếu sáng cục bộ, ánh sáng trong phòng sẽ được thay đổi tùy ý, phù hợp với sở thích của chủ nhà. Sau khi tạo ánh sáng tổng thể, bạn cũng nên xem xét đến ánh sáng chi tiết vì không gian phòng khách đôi khi thiếu ánh sáng ngay cả ban ngày. Tuy nhiên, độ sáng không nhất thiết phải quá lớn. Do đó, việc lắp 1-2 chiếc đèn nhỏ cũng là một phương pháp tiện lợi và tiết kiệm.

Khi bố trí đèn chiếu sáng cho phòng khách, bạn có thể “ăn gian” làm nổi bật màu sơn tường bằng cách sử dụng đèn halogen điện áp thấp. Ngoài ra, chủ nhà cũng có thể kết hợp sử dụng kết hợp với các loại đèn như đèn tổng thể với đèn halogen, giúp ánh sáng được phân bổ đếu. Bạn nên sử dụng hệ thống công tắc đèn độc lập cho các loại đèn lắp đặt ở những khu vực khác nhau.
Ánh sáng tự nhiên

Bên cạnh ánh sáng, sự thông thoáng cũng là một yếu tố khách quan ảnh hưởng đến bối cảnh tổng thể phòng khách. Cửa sổ có tác dụng chiếu sáng và làm thoáng khí. Cửa sổ rộng không chỉ đem ánh sáng ấm áp mà còn tạo sự trong lành, mát mẻ. Bạn không nên đặt đồ vật lớn, cao trước cửa hoặc những khu vực có chức năng lưu thông không khí.

Nếu phòng khách thiếu ánh sáng, chủ nhà nên thông qua các không gian khác để làm thoáng khí (do đó phải thường xuyên mở cửa các phòng để tạo sự đối lưu không khí). Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng điều hòa nhiệt độ để điều chỉnh làm thoáng khí và tạo cảm giác thoải mái.

Công Mạnh Đinh
Công Mạnh Đinh
Trả lời 9 năm trước


Chính vì sự đặc biệt ấy mà treo đèn chùm cần phải cân nhắc. Nắm được phân loại đèn chùm, hiểu rõ chức năng, biết lựa chọn đèn chùm tốt là cần nhưng chưa đủ để có thể treo đèn chùm đạt kết quả tốt. Bởi đèn còn phải gắn với không gian kiến trúc, gắn liền với kiến trúc - nội thất.


Nơi treo:đèn chùm thường được treo ở những không gian lớn, những không gian có tính sang trọng, đăng đối như sảnh, phòng hội họp, phòng ăn, phòng khách... Trong các không gian riêng tư và nhỏ hơn (như phòng ngủ) hạn chế dùng đèn chùm, nếu sử dụng cần lưu ý tới chiều cao và vị trí.

Hạn chế dùng đèn chùm nơi phòng ngủ

Đèn chùm thường được sử dụng những nơi không gian lớn. Ảnh: archi


Định vị chùm đèn:hay là quan hệ vị trí đèn với các bề mặt tương ứng trong không gian - đặc biệt là trần và sàn. Nếu đã định sử dụng đèn chùm phải quan tâm tới trần từ khâu thiết kế, xác định các vị trí treo đèn để thiết kế trần phù hợp. Song song với vấn đề đó là thiết kế sàn tương ứng và xác định nội thất trên bề mặt sàn.


Tất cả đều có quan hệ chặt chẽ, mật thiết với nhau. Một điểm cần lưu ý nữa là cần tránh vị trí chùm đèn "rơi" trên các vị trí đứng/ngồi của người làm việc, sinh hoạt. Vị trí đèn chùm nên thẳng với vị trí bàn họp ở phòng họp, bàn ăn ở phòng ăn, bàn nước ở phòng khách hoặc những vị trí không có đồ nội thất, vị trí mà người sử dụng không đứng hay ngồi lâu.


 Vị trí đèn chùm nên thẳng với vị trí bàn họp ở phòng họp, bàn ăn ở phòng ăn, bàn nước ở phòng khách

Đèn chùm nên được đặt thẳng với vị trí mà không có nội thất hay người sử dụng không đứng hoặc ngồi lâu. Ảnh: archi


Kích thước:cũng như tất cả các yếu tố khác của kiến trúc, nội thất, kích thước đèn chùm và tỷ lệ hài hoà là nhân tố quan trọng nhất của yếu tố thẩm mỹ. Một chiếc đèn dù đẹp đến mấy nhưng tỷ lệ không phù hợp thì cũng không thể làm không gian đẹp hơn. Không gian rộng, trần cao mà đèn nhỏ thì đèn sẽ bị "lọt thỏm". Ngược lại không gian nhỏ, trần thấp mà đèn lớn sẽ gây bức bối, khó chịu; chưa kể dễ bị va quệt vào đèn. Để chọn kích thước đèn phù hợp có thể căn cứ vào công thức sau:

Nếu chiều cao trần (H) khoảng 3m: L = 1/5H (L là độ dài của đèn chùm).

Nếu chiều cao trần (H) lớn hơn 3m: L = 1/4H (L là độ dài của đèn chùm).

Với trần cao dưới 3m không nên dùng các kiểu đèn chùm cổ điển, chỉ nên dùng các kiểu đèn chùm hiện đại, gọn, không dài.

Với chiều cao trần từ 2,6m trở xuống có lẽ không nên dùng đèn chùm.

Đèn chùm được bọc một lớp áo xung quanh để làm giảm cường độ sáng, phù hợp với không gian quán cà phê, và nhấn mạnh hiệu quả khối sáng


Không gian cổ điển thì nên dùng đèn cổ điển, không gian hiện đại thì dùng đèn hiện đại

Đèn chùm cần phù hợp với phong cách của các đồ nội thất khác. Ảnh: archi


Kiểu dáng, hình thức:kiểu dáng và chất liệu, màu sắc đèn chùm cần phù hợp với phong cách thiết kế nội thất và các đồ nội thất cụ thể có liên quan trong không gian đó. Một không gian cổ điển sẽ cần đèn chùm cổ điển, một không gian hiện đại phải dùng đèn chùm hiện đại. Nếu không chú ý tới yếu tố này, sẽ xảy ra tình trạng khập khiễng, có thể: không gian đẹp + đèn đẹp = kết quả xấu.


Chuẩn bị kỹ thuật:Để treo đèn chùm, cần phải chuẩn bị trước các yếu tố kỹ thuật liên quan. Móc treo đèn là yếu tố quan tâm số một. Đèn chùm thường rất nặng - nhất là đèn chùm pha lê nên móc phải chắc chắn, an toàn cho cả đèn lẫn người sử dụng. Móc được chôn khi đổ bêtông là tốt nhất, nếu không phải khoan gia cố vào trần bêtông, tuyệt đối không gắn vào hệ trần thạch cao có thể gây sập trần, hoặc gây võng nứt...

Dù có thể chưa "rước" đèn về nhưng cũng nên áng chừng thông số kỹ thuật về loại đèn dự kiến sử dụng để lắp bộ điều khiển phù hợp. Nếu việc sử dụng linh hoạt về cường độ ánh sáng nên dùng chiết áp để tiện điều chỉnh. Không nên vì sáng quá mà... tháo bớt bóng của đèn chùm đi!


Móc treo đèn cần đảm bảo độ an toàn cho đèn và người sử dụng

Móc treo đèn chùm cần đặc biệt quan tâm. Ảnh:vietvideo

Thực tế là đèn chùm không dễ treo. Nhưng thực tế cũng cho thấy đèn chùm... rất dễ treo, vì cứ mua về là có thể treo được; ai cũng có thể mua đèn về treo. Nhiều bộ đèn chùm rất đẹp nhưng treo lên làm xấu cả phòng lẫn đèn, có thể vì kích thước không phù hợp, có thể vì phong cách kệch cỡm, có thể vì màu sắc "đá" nhau với nội thất... Đèn chùm là một thứ trang thiết bị, đồ trang trí quan trọng, nằm ở chỗ quan trọng và khá tốn kém, rất cần có sự tư vấn của nhà chuyên môn (các chuyên gia chiếu sáng, chuyên gia nội thất, các kiến trúc sư...).

Ra cửa hàng ngắm đèn chùm rất dễ bị hoa mắt bởi vô số loại đèn và bởi ánh sáng không trung thực do treo chưa đúng độ cao, ảnh hưởng bởi các bóng đèn khác. Một bộ đèn chùm ngắm ngoài cửa hàng thấy "thế này", nó sẽ "thế khác" khi mang về treo ở nhà mình. Bên cạnh đó, vấn đề giá "trên trời" với những loại đèn chất liệu "xịn" như pha lê, đá... cũng làm các "thượng đế" đau đầu không biết đâu mà lần...

Kiểu dáng và chất liệu: có thể phân đèn chùm thành ba nhóm sau đây:

Nhóm đèn pha lê:đèn chùm pha lê thường đối xứng tâm, có thể có nhiều tầng, nhiều vòng. Ở trên khung xương đèn có rất nhiều những hạt pha lê được đính vào làm cho ánh sáng tán sắc lấp lánh. Chất liệu của những "viên lấp lánh" này quyết định toàn bộ giá trị đèn. Nếu đúng là pha lê thì đèn cho chất lượng ánh sáng tuyệt hảo và giá thành rất đắt, còn nếu là thuỷ tinh thường hay thậm chí nhựa trong thì chất lượng ánh sáng và giá thành giảm tỷ lệ thuận theo nhau.


Khung xương đèn có rất nhiều những hạt pha lê được đính vào làm cho ánh sáng tán sắc lấp lánh

Chất liệu của những viên pha lê trên đèn quyết định toàn bộ giá trị đèn. Ảnh:emekong


Nhóm đèn có choá/chụp:nhóm đèn này thường ít bóng hơn nhóm đèn pha lê - mỗi choá/chụp có một bóng đèn. Thông thường loại này có một bóng giữa tâm (có thể bằng hay to hơn) và các bóng chìa ra xung quanh. Choá/chụp của nhóm đèn này thường bằng thuỷ tinh mờ hay có vân để giấu bóng đèn bên trong. Một số loại đèn cao cấp có choá/chụp được chế tác từ đá.

Đèn chùm là một thứ trang thiết bị, đồ trang trí quan trọng, nằm ở chỗ quan trọng và khá tốn kém

Một số loại đèn cao cấp được chế tác từ đá. Ảnh: vcmedia


Các kiểu khác:các kiểu thuộc nhóm này đa phần là các kiểu đèn chùm hiện đại xuất hiện gần đây. Chúng được thiết kế tương đối tự do, kích thước không lớn lắm (trừ một số đèn có đuôi thả dài). Các loại vật liệu cũng rất phong phú, từ kim loại (thép, đồng, inox...), thuỷ tinh, nhựa, vật liệu tổng hợp khác. Một số loại đèn chùm hiện đại còn sử dụng bóng halogen (có định dạng đuôi khác bóng sợi đốt tungsten truyền thống).

Đèn chùm còn phong phú trên phương diện... giá. Không phải là một mặt hàng tuyệt đối công nghiệp nên đèn chùm không xuất xưởng ra thị trường hàng loạt, đa phần là nhập khẩu nhỏ lẻ từ nước ngoài. Mỗi mẫu có thể có vài ba chiếc, nhiều khi có duy nhất. Chính vì vậy, rất khó đánh giá chính xác giá trị của những chiếc đèn bày bán trên thị trường nếu không phải là người am hiểu về chuyên môn.


Thế nào là đèn chùm tốt?

Chất lượng đèn chùm phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:


Kết cấu đèn:khung xương đèn phải làm bằng vật liệu chắc chắn, khoẻ; các mối nối liên kết từ xương chính tới các nhánh, các choá/chụp đèn phải kín, khít, không rạn vỡ.

Không nên vì sáng quá mà& tháo bớt bóng của đèn chùm đi!

Đèn chùm thường có rất nhiều bóng từ vài cho tới hàng chục bóng đèn.Ảnh: dothi

Phụ kiện:các phụ kiện pha lê, thuỷ tinh phải dày dạn, không có lỗi, tạp chất, không bị xước, không bị mất mát, xô lệch, vẹo. Các bộ phận liên kết phụ kiện (dây, móc) phải đảm bảo bền vững.

Hệ thống dây dẫn, đuôi đèn:đèn chùm thường có rất nhiều bóng từ vài cho tới hàng chục bóng đèn. Vì vậy ở đèn chùm có một hệ thống dây khá phức tạp từ trung tâm toả đi tới các nhánh. Hệ thống dây này phải có chất lượng tốt và được giấu kín, nhưng cũng tiện xử lý khi có sự cố. Hệ thống đuôi phải theo chuẩn, đảm bảo tiếp xúc tốt. Đèn chùm sẽ trở nên mất thẩm mỹ nếu như một hoặc vài bóng đèn không sáng.


Tran Thi Lan
Tran Thi Lan
Trả lời 9 năm trước


Chính vì sự đặc biệt ấy mà treo đèn chùm cần phải cân nhắc. Nắm được phân loại đèn chùm, hiểu rõ chức năng, biết lựa chọn đèn chùm tốt là cần nhưng chưa đủ để có thể treo đèn chùm đạt kết quả tốt. Bởi đèn còn phải gắn với không gian kiến trúc, gắn liền với kiến trúc - nội thất.


Nơi treo:đèn chùm thường được treo ở những không gian lớn, những không gian có tính sang trọng, đăng đối như sảnh, phòng hội họp, phòng ăn, phòng khách... Trong các không gian riêng tư và nhỏ hơn (như phòng ngủ) hạn chế dùng đèn chùm, nếu sử dụng cần lưu ý tới chiều cao và vị trí.

Hạn chế dùng đèn chùm nơi phòng ngủ

Đèn chùm thường được sử dụng những nơi không gian lớn. Ảnh: archi


Định vị chùm đèn:hay là quan hệ vị trí đèn với các bề mặt tương ứng trong không gian - đặc biệt là trần và sàn. Nếu đã định sử dụng đèn chùm phải quan tâm tới trần từ khâu thiết kế, xác định các vị trí treo đèn để thiết kế trần phù hợp. Song song với vấn đề đó là thiết kế sàn tương ứng và xác định nội thất trên bề mặt sàn.


Tất cả đều có quan hệ chặt chẽ, mật thiết với nhau. Một điểm cần lưu ý nữa là cần tránh vị trí chùm đèn "rơi" trên các vị trí đứng/ngồi của người làm việc, sinh hoạt. Vị trí đèn chùm nên thẳng với vị trí bàn họp ở phòng họp, bàn ăn ở phòng ăn, bàn nước ở phòng khách hoặc những vị trí không có đồ nội thất, vị trí mà người sử dụng không đứng hay ngồi lâu.


 Vị trí đèn chùm nên thẳng với vị trí bàn họp ở phòng họp, bàn ăn ở phòng ăn, bàn nước ở phòng khách

Đèn chùm nên được đặt thẳng với vị trí mà không có nội thất hay người sử dụng không đứng hoặc ngồi lâu. Ảnh: archi


Kích thước:cũng như tất cả các yếu tố khác của kiến trúc, nội thất, kích thước đèn chùm và tỷ lệ hài hoà là nhân tố quan trọng nhất của yếu tố thẩm mỹ. Một chiếc đèn dù đẹp đến mấy nhưng tỷ lệ không phù hợp thì cũng không thể làm không gian đẹp hơn. Không gian rộng, trần cao mà đèn nhỏ thì đèn sẽ bị "lọt thỏm". Ngược lại không gian nhỏ, trần thấp mà đèn lớn sẽ gây bức bối, khó chịu; chưa kể dễ bị va quệt vào đèn. Để chọn kích thước đèn phù hợp có thể căn cứ vào công thức sau:

Nếu chiều cao trần (H) khoảng 3m: L = 1/5H (L là độ dài của đèn chùm).

Nếu chiều cao trần (H) lớn hơn 3m: L = 1/4H (L là độ dài của đèn chùm).

Với trần cao dưới 3m không nên dùng các kiểu đèn chùm cổ điển, chỉ nên dùng các kiểu đèn chùm hiện đại, gọn, không dài.

Với chiều cao trần từ 2,6m trở xuống có lẽ không nên dùng đèn chùm.

Đèn chùm được bọc một lớp áo xung quanh để làm giảm cường độ sáng, phù hợp với không gian quán cà phê, và nhấn mạnh hiệu quả khối sáng


Không gian cổ điển thì nên dùng đèn cổ điển, không gian hiện đại thì dùng đèn hiện đại

Đèn chùm cần phù hợp với phong cách của các đồ nội thất khác. Ảnh: archi


Kiểu dáng, hình thức:kiểu dáng và chất liệu, màu sắc đèn chùm cần phù hợp với phong cách thiết kế nội thất và các đồ nội thất cụ thể có liên quan trong không gian đó. Một không gian cổ điển sẽ cần đèn chùm cổ điển, một không gian hiện đại phải dùng đèn chùm hiện đại. Nếu không chú ý tới yếu tố này, sẽ xảy ra tình trạng khập khiễng, có thể: không gian đẹp + đèn đẹp = kết quả xấu.


Chuẩn bị kỹ thuật:Để treo đèn chùm, cần phải chuẩn bị trước các yếu tố kỹ thuật liên quan. Móc treo đèn là yếu tố quan tâm số một. Đèn chùm thường rất nặng - nhất là đèn chùm pha lê nên móc phải chắc chắn, an toàn cho cả đèn lẫn người sử dụng. Móc được chôn khi đổ bêtông là tốt nhất, nếu không phải khoan gia cố vào trần bêtông, tuyệt đối không gắn vào hệ trần thạch cao có thể gây sập trần, hoặc gây võng nứt...

Dù có thể chưa "rước" đèn về nhưng cũng nên áng chừng thông số kỹ thuật về loại đèn dự kiến sử dụng để lắp bộ điều khiển phù hợp. Nếu việc sử dụng linh hoạt về cường độ ánh sáng nên dùng chiết áp để tiện điều chỉnh. Không nên vì sáng quá mà... tháo bớt bóng của đèn chùm đi!


Móc treo đèn cần đảm bảo độ an toàn cho đèn và người sử dụng

Móc treo đèn chùm cần đặc biệt quan tâm. Ảnh:vietvideo

Thực tế là đèn chùm không dễ treo. Nhưng thực tế cũng cho thấy đèn chùm... rất dễ treo, vì cứ mua về là có thể treo được; ai cũng có thể mua đèn về treo. Nhiều bộ đèn chùm rất đẹp nhưng treo lên làm xấu cả phòng lẫn đèn, có thể vì kích thước không phù hợp, có thể vì phong cách kệch cỡm, có thể vì màu sắc "đá" nhau với nội thất... Đèn chùm là một thứ trang thiết bị, đồ trang trí quan trọng, nằm ở chỗ quan trọng và khá tốn kém, rất cần có sự tư vấn của nhà chuyên môn (các chuyên gia chiếu sáng, chuyên gia nội thất, các kiến trúc sư...).

Ra cửa hàng ngắm đèn chùm rất dễ bị hoa mắt bởi vô số loại đèn và bởi ánh sáng không trung thực do treo chưa đúng độ cao, ảnh hưởng bởi các bóng đèn khác. Một bộ đèn chùm ngắm ngoài cửa hàng thấy "thế này", nó sẽ "thế khác" khi mang về treo ở nhà mình. Bên cạnh đó, vấn đề giá "trên trời" với những loại đèn chất liệu "xịn" như pha lê, đá... cũng làm các "thượng đế" đau đầu không biết đâu mà lần...

Kiểu dáng và chất liệu: có thể phân đèn chùm thành ba nhóm sau đây:

Nhóm đèn pha lê:đèn chùm pha lê thường đối xứng tâm, có thể có nhiều tầng, nhiều vòng. Ở trên khung xương đèn có rất nhiều những hạt pha lê được đính vào làm cho ánh sáng tán sắc lấp lánh. Chất liệu của những "viên lấp lánh" này quyết định toàn bộ giá trị đèn. Nếu đúng là pha lê thì đèn cho chất lượng ánh sáng tuyệt hảo và giá thành rất đắt, còn nếu là thuỷ tinh thường hay thậm chí nhựa trong thì chất lượng ánh sáng và giá thành giảm tỷ lệ thuận theo nhau.


Khung xương đèn có rất nhiều những hạt pha lê được đính vào làm cho ánh sáng tán sắc lấp lánh

Chất liệu của những viên pha lê trên đèn quyết định toàn bộ giá trị đèn. Ảnh:emekong


Nhóm đèn có choá/chụp:nhóm đèn này thường ít bóng hơn nhóm đèn pha lê - mỗi choá/chụp có một bóng đèn. Thông thường loại này có một bóng giữa tâm (có thể bằng hay to hơn) và các bóng chìa ra xung quanh. Choá/chụp của nhóm đèn này thường bằng thuỷ tinh mờ hay có vân để giấu bóng đèn bên trong. Một số loại đèn cao cấp có choá/chụp được chế tác từ đá.

Đèn chùm là một thứ trang thiết bị, đồ trang trí quan trọng, nằm ở chỗ quan trọng và khá tốn kém

Một số loại đèn cao cấp được chế tác từ đá. Ảnh: vcmedia


Các kiểu khác:các kiểu thuộc nhóm này đa phần là các kiểu đèn chùm hiện đại xuất hiện gần đây. Chúng được thiết kế tương đối tự do, kích thước không lớn lắm (trừ một số đèn có đuôi thả dài). Các loại vật liệu cũng rất phong phú, từ kim loại (thép, đồng, inox...), thuỷ tinh, nhựa, vật liệu tổng hợp khác. Một số loại đèn chùm hiện đại còn sử dụng bóng halogen (có định dạng đuôi khác bóng sợi đốt tungsten truyền thống).

Đèn chùm còn phong phú trên phương diện... giá. Không phải là một mặt hàng tuyệt đối công nghiệp nên đèn chùm không xuất xưởng ra thị trường hàng loạt, đa phần là nhập khẩu nhỏ lẻ từ nước ngoài. Mỗi mẫu có thể có vài ba chiếc, nhiều khi có duy nhất. Chính vì vậy, rất khó đánh giá chính xác giá trị của những chiếc đèn bày bán trên thị trường nếu không phải là người am hiểu về chuyên môn.


Thế nào là đèn chùm tốt?

Chất lượng đèn chùm phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:


Kết cấu đèn:khung xương đèn phải làm bằng vật liệu chắc chắn, khoẻ; các mối nối liên kết từ xương chính tới các nhánh, các choá/chụp đèn phải kín, khít, không rạn vỡ.

Không nên vì sáng quá mà& tháo bớt bóng của đèn chùm đi!

Đèn chùm thường có rất nhiều bóng từ vài cho tới hàng chục bóng đèn.Ảnh: dothi

Phụ kiện:các phụ kiện pha lê, thuỷ tinh phải dày dạn, không có lỗi, tạp chất, không bị xước, không bị mất mát, xô lệch, vẹo. Các bộ phận liên kết phụ kiện (dây, móc) phải đảm bảo bền vững.

Hệ thống dây dẫn, đuôi đèn:đèn chùm thường có rất nhiều bóng từ vài cho tới hàng chục bóng đèn. Vì vậy ở đèn chùm có một hệ thống dây khá phức tạp từ trung tâm toả đi tới các nhánh. Hệ thống dây này phải có chất lượng tốt và được giấu kín, nhưng cũng tiện xử lý khi có sự cố. Hệ thống đuôi phải theo chuẩn, đảm bảo tiếp xúc tốt. Đèn chùm sẽ trở nên mất thẩm mỹ nếu như một hoặc vài bóng đèn không sáng.


Lê Vân Anh
Lê Vân Anh
Trả lời 9 năm trước

Đèn trang trí phòng kháchluôn được chú trọng trong việc thiết kế mô hình một ngôi nhà, chọn đèn trang trí phòng khách phù hợp là một yếu tố cần quan tâm, vì đây không chỉ là nơi tiếp đón khách, mà còn là nơi quây quần, thư giãn chung cho cả gia đình. Ngày nay ánh sáng từ những chiếc đèn trần, đèn treo tường, đèn chùm ở phòng khách có tác dụng thẩm mỹ, tôn thêm vẻ đẹp sự sang trọng cho ngôi nhà. Nếu bạn lựa chọn đèn trang trí đúng cách, thật sự sẽ biến ngôi nhà bạn thành một tác phẩm nghệ thuật.

den trang tri phong khach

Theo ý kiến của các kiến trúc sư giỏi hay các chuyên gia về thiết kế nội thất “ánh sáng là quan trọng chiếm tỉ lệ lớn trong việctrang trí không giansống, đặc biệt là phòng khách. Chúng không có nhiều chức năng chiếu sáng thông dụng mà chỉ thêm vào nét chấm phá cho việc tôn lên vẻ đẹp cho căn phòng rực rỡ hay ấm cúng tùy theo cách sử dụng của gia chủ.

den trang tri phong khach
Việc chọnđèn trang tríphụ thuộc vào phong cách của ngôi nhà. Một bộđèn chùmhay đèn ốp trần đơn giản, trang nhã hoặc những bộ đèn chùm nhỏ được thiết kế tỉ mỉ sẽ phù hợp với những không gian muốn có sự giản dị. Đối vớikhông gian đẹpsang trọng và hiện đại, thì sự kết hợp kim loại sáng màu, pha lê hay thủy tinh lấp lánh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho phòng khách nhà bạn. Nhiều gia chủ còn có sở thích phong cách cổ điển thì những chiếcđèn chùm giá tốt,đèn trang trí Châu Âulà một sự lựa chọn hoàn hảo nhất

den trang tri phong khach

Riêng với phòng khách nhỏ thì nên sử dụng đèn treo và số lượngđèn trang tríkhông quá nhiều cảm giác ánh sáng lóa mắt. Khách hàng cũng nên lưu ý chức năng của các loại đèn đang sử dụng đề chọn cường độ ánh sáng tạo cảm giác dịu nhẹ và không gian ấm cúng.
Uyen Dung
Uyen Dung
Trả lời 9 năm trước

Đèn trang trí phòng kháchluôn được chú trọng trong việc thiết kế mô hình một ngôi nhà, chọn đèn trang trí phòng khách phù hợp là một yếu tố cần quan tâm, vì đây không chỉ là nơi tiếp đón khách, mà còn là nơi quây quần, thư giãn chung cho cả gia đình. Ngày nay ánh sáng từ những chiếc đèn trần, đèn treo tường, đèn chùm ở phòng khách có tác dụng thẩm mỹ, tôn thêm vẻ đẹp sự sang trọng cho ngôi nhà. Nếu bạn lựa chọn đèn trang trí đúng cách, thật sự sẽ biến ngôi nhà bạn thành một tác phẩm nghệ thuật.

den trang tri phong khach


Theo ý kiến của các kiến trúc sư giỏi hay các chuyên gia về thiết kế nội thất “ánh sáng là quan trọng chiếm tỉ lệ lớn trong việctrang trí không giansống, đặc biệt là phòng khách. Chúng không có nhiều chức năng chiếu sáng thông dụng mà chỉ thêm vào nét chấm phá cho việc tôn lên vẻ đẹp cho căn phòng rực rỡ hay ấm cúng tùy theo cách sử dụng của gia chủ.

den trang tri phong khach

Việc chọnđèn trang tríphụ thuộc vào phong cách của ngôi nhà. Một bộđèn chùmhay đèn ốp trần đơn giản, trang nhã hoặc những bộ đèn chùm nhỏ được thiết kế tỉ mỉ sẽ phù hợp với những không gian muốn có sự giản dị. Đối vớikhông gian đẹpsang trọng và hiện đại, thì sự kết hợp kim loại sáng màu, pha lê hay thủy tinh lấp lánh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho phòng khách nhà bạn. Nhiều gia chủ còn có sở thích phong cách cổ điển thì những chiếcđèn chùm giá tốt,đèn trang trí Châu Âulà một sự lựa chọn hoàn hảo nhất

den trang tri phong khach


Riêng với phòng khách nhỏ thì nên sử dụng đèn treo và số lượngđèn trang tríkhông quá nhiều cảm giác ánh sáng lóa mắt. Khách hàng cũng nên lưu ý chức năng của các loại đèn đang sử dụng đề chọn cường độ ánh sáng tạo cảm giác dịu nhẹ và không gian ấm cúng.

Nghĩa Nguyễn
Nghĩa Nguyễn
Trả lời 9 năm trước

Đèn trang trí phòng kháchluôn được chú trọng trong việc thiết kế mô hình một ngôi nhà, chọn đèn trang trí phòng khách phù hợp là một yếu tố cần quan tâm, vì đây không chỉ là nơi tiếp đón khách, mà còn là nơi quây quần, thư giãn chung cho cả gia đình. Ngày nay ánh sáng từ những chiếc đèn trần, đèn treo tường, đèn chùm ở phòng khách có tác dụng thẩm mỹ, tôn thêm vẻ đẹp sự sang trọng cho ngôi nhà. Nếu bạn lựa chọn đèn trang trí đúng cách, thật sự sẽ biến ngôi nhà bạn thành một tác phẩm nghệ thuật.

den trang tri phong khach

Theo ý kiến của các kiến trúc sư giỏi hay các chuyên gia về thiết kế nội thất “ánh sáng là quan trọng chiếm tỉ lệ lớn trong việctrang trí không giansống, đặc biệt là phòng khách. Chúng không có nhiều chức năng chiếu sáng thông dụng mà chỉ thêm vào nét chấm phá cho việc tôn lên vẻ đẹp cho căn phòng rực rỡ hay ấm cúng tùy theo cách sử dụng của gia chủ.

den trang tri phong khach
Việc chọnđèn trang tríphụ thuộc vào phong cách của ngôi nhà. Một bộđèn chùmhay đèn ốp trần đơn giản, trang nhã hoặc những bộ đèn chùm nhỏ được thiết kế tỉ mỉ sẽ phù hợp với những không gian muốn có sự giản dị. Đối vớikhông gian đẹpsang trọng và hiện đại, thì sự kết hợp kim loại sáng màu, pha lê hay thủy tinh lấp lánh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho phòng khách nhà bạn. Nhiều gia chủ còn có sở thích phong cách cổ điển thì những chiếcđèn chùm giá tốt,đèn trang trí Châu Âulà một sự lựa chọn hoàn hảo nhất

den trang tri phong khach

Riêng với phòng khách nhỏ thì nên sử dụng đèn treo và số lượngđèn trang tríkhông quá nhiều cảm giác ánh sáng lóa mắt. Khách hàng cũng nên lưu ý chức năng của các loại đèn đang sử dụng đề chọn cường độ ánh sáng tạo cảm giác dịu nhẹ và không gian ấm cúng.