Có phải dị ứng khi uống sữa tươi?

Chào các anh chị bạn bè gần xa.

Xin cho tôi được hỏi một điều ạ! tôi thích uống sữa tươi. Nhưng thú thật, từ nhỏ, khi uống sữa tươi khoảng 5-10 phút sau đó, tôi cảm thấy chóng mặt và đau đầu một chút ít. cảm giác hơi khó chịu trong dạ dày? vậy thì sao ạ? tôi có bị dị ứng sữa k? và có nên uống sữa nữa hok?

Xin cám ơn.

Huyentrinh
Huyentrinh
Trả lời 13 năm trước

Em cứ tập từ từ thôi. Đừng uống quá nhiều cùng lúc, vì đã lâu không uống sữa mà bây giờ uống, cơ thể không có đủ hay không tiết được lactase để tiêu hóa sữa nên bị đi ngoài. Mỗi ngày uống 1 ít, tăng dần lên, để ruột tập làm quen với sữa. Còn việc bổ sung thêm men vi sinh như mebemy nói thì có thể dùng để hỗ trợ thêm. Chúc em khỏe

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Bạn có thể sử dụng sữa dưới dạng sữa chua (yaourt). Trong sữa chua, do đường lactose của sữa đã được biến thành acid lactic nên ít gây đau bụng, tiêu lỏng và hàm lượng đạm, canxi vẫn giữ nguyên như trong sữa tươi.

Chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói. Tuy có nhiều vitamin và khoáng chất, sữa cũng chứa nhiều hoạt chất gây mệt mỏi. Việc uống sữa lúc đói dễ làm bạn mệt và buồn ngủ. Mặt khác, lúc này dạ dày co bóp mạnh nên phần lớn sữa bị đẩy xuống ruột khi chưa tiêu hóa hết.

Một số điều cần lưu ý khác:

Không nên uống sữa quá nhiều trong một lúc

Cơ thể con người chỉ hấp thu một lượng sữa thích hợp. Người lớn chỉ nên dùng 200 ml cho một lần uống. Đối với trẻ em, có thể sử dụng lượng ít hơn.

Sữa không được đun quá lâu

Trên thị trường hiện có một số loại sữa không cần đun sôi vẫn sử dụng được. Đối với bệnh nhân buộc phải dùng sữa đun sôi (để khử trùng), không nên đun quá lâu vì dưới tác động của nhiệt độ cao, thành phần dinh dưỡng trong sữa sẽ bị phá hủy.

Sữa mới đun sôi không nên để vào phích

Khi đun sôi, nhiệt độ sữa rất cao. Nếu đổ vào phích, sữa dễ bị biến chất; sau 3-4 tiếng thì bị chua (vi khuẩn trong sữa cứ khoảng 20 phút lại sản sinh ra một thế hệ). Việc uống loại sữa này có thể gây đau dạ dày, đau bụng, tiêu chảy... Vì vậy, sữa đun đến đâu nên dùng hết đến đấy, không nên bảo quản trong phích.

Chỉ cho đường sau khi đun sôi sữa

Nếu cho đường vào sữa rồi mới đun sôi, dưới nhiệt độ cao, các thành phần của chúng sẽ phản ứng tạo thành chất có độc. Nếu muốn dùng sữa ngọt, hãy để sữa nguội rồi mới cho đường vào.

Không được uống sữa cùng với nước hoa quả

Nước hoa quả chứa các hợp chất có vị chua. Thành phần protit trong sữa khi gặp vị chua sẽ kết tủa, không có lợi cho việc tiêu hóa.