Tại sao men rượu được làm từ thuốc bắc truyền thống lại không cạnh tranh được với men tàu?

nguyễn duy tân
nguyễn duy tân
Trả lời 12 năm trước

theo tôi...nguyên nhân là do những người sản xuất rượu chạy theo lợi ích kinh tế, dùng men tàu vừa cho năng suất lên men cao, men lại khỏe, dễ nấu, chưng cất được nhiều rượu hơn so với men truyền thống Việt Nam. và nguyên nhân sâu xa vẫn là do chính người tiêu dùng còn chưa quan tâm đến chất lượng rượu, cũng như sức khỏe của mình. Tôi được biết thì men rượu tàu uống dễ gây đau đầu, và ảnh hưởng lâu dài theo thời gian. còn men rượu truyền thống Việt Nam, được kiểm định thực tế bằng hàng trăm năm lịch sử, không hề có tác hại nào. cái quan trọng là do chính người tiêu dùng thôi bạn ạ. tôi cũng là một người băn khoăn đi tìm lời giải cho vấn đề đó đây bạn ạ.

nguyễn viết tùng
nguyễn viết tùng
Trả lời 12 năm trước

Bởi vì giá thành cạnh tranh . Chất lượng thì k phải ai cũng biết thế nào là ngon , đi mua hàng bạn luôn lựa chọn đâu rẻ thì mua , thì tâm lý người tiêu dùng cũng thế thôi .

Ngoài ra cũng do nhu cầu sử dụng ngày càng tăng nên men vi sinh k thể đáp ứng được

Nếu dùng men vi sinh như ngày xưa thì tôi nhớ k nhầm là 1kg gạo được khoảng 4L rượu ( nếu có sai thì tôi k nhớ rõ lắm , hay là 10kg được 4L gì đó ) nhưng giờ dùng men của Tàu thì cho ra gần gấp đôi , lại đỡ phải mất công , rượu làm rất nhanh . Men vi sinh thì phải ủ khá lâu .

Tất cả những điều đó làm nên sự thất bại . Thời thế thay đổi nên mọi thứ cũng phải thay đổi cho phù hợp với môi trường , đó là quy luật đào thải , Trung Quốc là nước nắm bắt nhanh nên họ mới tiến bộ như vậy , mình k thay đổi thì phải chấp nhận thua thôi .

Giống như chuyện cái quạt của Liên Xô năm nào đấy , hay quạt của điện cơ , thống nhất ngày trước bền hơn bây giờ . Là vì nếu sản xuất bền quá thì ai mua hàng của họ , mấy chục năm k hỏng , nên họ bắt buộc phải làm đểu hơn rồi .