Có nên dùng lá sakê nấu nước uống thường xuyên?

Tôi thường xuyên lấy lá sakê nấu nước uống.Cho tôi hỏi, nếu uống quá nhiều có bị ảnh hưởng gì không?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 15 năm trước
Cây sakê còn gọi là cây bánh mì, có tên khoa học là Artocarrpus altilis (Park) Fosberg, cây được trồng phổ biến trong vùng nhiệt đới Đông Nam Á. Người ta sử dụng quả, hạt, lá, vỏ thân và vỏ rễ cây sakê làm thực phẩm và dùng làm thuốc nữa. Theo Đông y, thịt của quả sakê có tác dụng bổ tỳ, ích khí; còn hạt sakê thì có tác dụng bổ trung ích khí, lợi trung tiện; vỏ cây có tác dụng sát trùng; lá sakê có tác dụng kháng sinh, tiêu viêm lợi tiểu. Uống nước lá sakê sắc có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm có thể chữa được bệnh phù thũng, bí đái. Tuy nhiên, chỉ nên dùng lá sakê sắc uống trong trường hợp phù thũng, bí tiểu hoặc viêm nhiễm, còn bình thường không nên uống thường xuyên, nhất là uống quá nhiều sẽ không có lợi, bởi vì ngoài tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, lá sakê còn có tính độc nhất định. Lá sakê thường được đốt thành than, tán mịn, phối hợp với dầu dừa và nghệ tươi, giã nát, làm thành bánh để đắp chữa mụn rộp; hoặc dùng lá sakê và lá đu đủ tươi, lượng bằng nhau, giã với chút vôi tôi cho đến khi có màu vàng dùng để đắp chữa sưng háng, mụn nhọt, áp xe.
Pham Thi Thanh Van
Pham Thi Thanh Van
Trả lời 13 năm trước

Rễ sa kê dùng trị bệnh hen và các chứng rối loạn dạ dày, đau răng, bệnh về da; vỏ cây sa kê dùng trị ghẻ; nhựa cây được dùng pha loãng trị tiêu chảy và lỵ; còn lá sa kê tươi thì được dùng với lá đu đủ tươi, giã với vôi để đắp trị nhọt. Trong nước, dân gian dùng lá sa kê chữa phù thủng, viêm gan vàng da bằng cách nấu lá tươi để uống. Ngoài ra, lá sa kê phối hợp với một số vị thuốc khác sẽ trị được một số bệnh như: trị bệnh gút (thống phong) và sỏi thận thì dùng lá sa kê tươi (2 lá), 100 gr dưa leo và 50 gr cỏ xước khô, để nấu nước uống trong ngày; trị tiểu đường týp 2 thì lấy 2 lá sa kê tươi (100 gr), 100 gr trái đậu bắp tươi và 50 gr lá ổi non - tất cả để chung, nấu nước uống trong ngày; chữa viêm gan vàng da, thì dùng 100 gr lá sa kê tươi, 50 gr diệp hạ châu (chó đẻ) tươi, 50 gr củ móp gai tươi và 20 - 50 gr cỏ mực khô - tất cả để chung, nấu nước uống trong ngày; trị

hứng huyết áp cao dao động, thì dùng 2 lá sa kê vàng vừa mới rụng, 50 gr rau ngót tươi và 20 gr lá chè xanh tươi - để chung nấu nước uống trong ngày.

Như vậy chỉ có người nào bị bệnh như trên mới nên dùng lá sa kê thôi bạn ạ.

Thực tế mình thấy là sake uống hằng ngày với bệnh gout là có hiệu quả đấy bạn ạ