Cách làm bánh bông lan mịn và xốp ?

Tôi đã làm đúng theo từng công đoạn trong công thức, nhưng chiếc bánh làm ra cứ khô và nhám, dễ nát vụn khi cắt miếng, chứ không mịn và xốp như mua ở ngoài. Bạn nào biết cách làm xin hướng dẫn dùm, xin cám ơn .



thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Làm sao để bánh bông lan mềm và ngon? Đó là nhờ vào kỹ thuật đánh trứng. Biết sử dụng máy đánh trứng, bạn sẽ có món bánh như ý Khi làm bánh, bạn cần chuẩn bị bột mì, đường cát xay, va-ni, bơ và trứng (phải là trứng gà). Theo những đầu bếp lâu năm, trứng gà đánh sẽ nổi hơn trứng vịt. Đặt máy nghiêng khoảng 45 độ Đặt máy đánh trứng đúng cách là bí quyết để có bánh ngon Sau đó, bạn đập trứng vào chiếc thố. Thố không được nhỏ quá vì sẽ ngăn cản độ nổi của trứng, đồng thời làm trứng văng ra xung quanh. Bạn gắn que đánh trứng vào máy.

Đầu que được tạo từ nhiều thanh kim loại đan với nhau tại một điểm, có dạng lồng và rỗng bên trong. Khi đặt máy vào thố trứng, bạn không đặt que cắm thẳng xuống mà hơi nghiêng, khoảng 45 độ. Phải giữ máy luôn số định, nghĩa là máy đứng yên, chỉ có thố trứng di chuyển rồi nhấn nút. Một máy đánh trứng thường có ba mức tốc độ. Bạn nhớ đánh từ mức thấp nhất đến cao nhất. Tránh tăng tốc đột ngột vì sẽ ảnh hưởng đến độ phồng. Đồng thời khi đã tăng, bạn không được giảm tốc độ.

Khi trứng nổi phồng và mịn, bạn cho đường vào tư từ và tiếp tục dùng máy đánh cho đến khi đường tan. Kế tiếp, bạn cho bột mì đã rây mịn vào trộn đều. Không nên cho quá nhiều bột mì vì sẽ làm bánh bị cứng, gây cảm giác nghẹn khi ăn. Sau cùng, bạn cho va-ni và bơ vào trộn. Bạn đổ hỗn hợp bột trứng vào các khuôn nhôm đã thoa qua một lớp bơ mỏng, đặt vào lò, nướng ở 180 độ. Mỗi kích cỡ bánh to, nhỏ thời gian nướng khác nhau nên bạn cần lưu ý khi hẹn giờ. Đồng thời, bạn cần làm nóng lò trước đó 15 phút.

Que trộn giúp tiết kiệm thời gian Làm bánh bông lan sẽ trở nên đơn ggiản hơn với những bí quyết nho nhỏ Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bộ que đánh trứng để đánh kem làm bánh, đánh bơ. Cách đánh tương tự như đánh trứng. Máy đánh trứng có hai loại: cầm tay và có bát. Mỗi máy gồm có hai que: que đánh trứng và que trộn.

Qua đánh trứng thường được dùng nhiều, còn que trộn ít người sử dụng do không biết cách. Tuy nhiên, que trộn lại giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Thay vì phải tốn công nhồi cho bột mịn đều với gia vị, nước, trứng, bạn cho tất cả vào thố, đặt que trộn vào, bấm máy. Sau vài phút, bạn sẽ có khối bột mịn đều.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Nguyên nhân bánh bị khô có 2 trường hợp:

- Một là trứng bạn đánh không đủ bông (nhưng bạn bảo là đã làm theo đúng hướng dẫn nên có thể bỏ qua cái này)

- 2 là lượng bột bạn cho vào hơi nhiều so với độ lớn của quả trứng (thường thì cứ 1 quả trứng sẽ đi với 25-30gr bột) và để bánh xốp hơn thì bạn có thể thay một phần bột mì bằng bột ngô, cứ 1 quả trứng thì thay 5gr).

Còn nếu bạn muốn bánh được mịn như ngoài hàng thì không nên, bởi ngoài hàng họ thường cho thêm chất ổn định vào bánh.

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Bạn thử cho thêm bột nở xem, vì khi thêm bột nở bánh sẽ có nhiều bọt khí li ti sẽ xốp hơn.

Bee là máy đánh trứng đánh bột cũng rất quan trong, không có nó thì bánh không xốp được. Nếu muốn bánh mềm sau khi bánh lấy ra khỏi lò bạn cứ để trong khuôn.

Vắt lấy nước của 1 quả chanh và 2 quả cam

- nếu chua quá thì thêm đường

- sau đó rưới đều hỗn hợp này lên bánh tới khi nó thấm hết vào thì thôi. Khi cắt bánh, bánh sẽ mềm cực kì và thơm mùi nước cam.

Mình ko nói xạo đâu tuần trước mẹ chồng mình vừa mới làm cái bánh chanh cam này mà, nhưng dùng cam úc và chanh vàng nên ko cho thêm đường bạn ạ.

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Bạn chỉ cần cho thêm chất béo vào là xong thôi. Dầu ăn hoặc mạnh hơn nữa là mỡ nước (các tiệm bámh chuyên nghiệp đều làm thế,bạn đừng ngại).

Một điều quan trọng nữa là kỹ thuật nướng bánh của bạn, khi vừa lấy bánh nóng trong lò ra,bạn cầm cả khuôn bánh thả từ trên cao xuống từ 0.5m hay 1m tùy theo khuôn bánh bạn lớn hay nhỏ.

chú ý đừng để khuôn bánh nghiêng làm văng bánh ra ngoài, nghĩa là bạn phải dộng khuôn bánh xuống mặt bàn hay chổ nào đó tùy bạn,vài ba lần.

Nếu bạn có yêu cầu cao hơn nữa thì phải sử dụng thêm chất phụ gia vào bánh thôi.

Chúc bạn thành công

Thanh Tran
Thanh Tran
Trả lời 12 năm trước

chào bạn,

mình cũng mới bắt đầu làm bánh bông lan.

mẻ đầu tiên mình làm bị khô khi cắt thì vụn ra y hệt như bạn vậy.

Sau đó,

mẻ thứ 2 mình làm theo cách sau đây, mình nghĩ đây là bí quyết làm cho bánh bông lan mịn mà không bởi rởi bời rời khi cắt.

1. tách lòng đỏ và lòng trắng ra riêng.

2. đánh lòng đỏ với đường( mình mua đường bột, icing sugar), bột mì (số 8). [1 chén đường ~ 1 chén bột], bột nổi (baking powder) nửa muỗng nhỏ xíu]

3. đánh lòng trắng nổi lên.

4. TRỘN HỖN HỢP LÒNG ĐỎ VÀ LÒNG TRẮNG THEO MỘT CHIỀU KHÔNG ĐẢO (xoay bát, đừng xoay cây đánh bột).

===

có cho nho gì thì cho vào lúc này nè nhé.

cho vào lò, mình dùng lò halogen đang bán ở siêu thị điện máy bây giờ, thì để khoảng 120 thì ko bị cháy bánh.

Trên mạng, ngta chỉ để 230, bạn xem tùy lò rồi gia giảm nhiệt độ nhé.

Chúc bạn làm bánh vui,

:)

Nguyễn Duy
Nguyễn Duy
Trả lời 9 năm trước

Bánh bông lan làm không khó, tuy nhiên làm không khéo dễ dẫn đến bánh bị chai cứng. Mời bạn cùng tham khảo cách làm bánh bông lan xốp mềm này nhé!

Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng, cho 5ml vani vào phần lòng đỏ.




Đánh tan lòng đỏ với vani.




Rây bột mì và bột bắp, trộn đều.




Cho bơ, dầu ăn, sữa tươi vào một thau inox. Đun nóng một nồi nước, rồi cho thau bơ-sữa-dầu ăn lên đun nóng cho tan bơ, vừa ấm. Đáy thau không chạm nước trong nồi để hỗn hợp bơ sữa không quá nóng. Tắt bếp.



Rây bột vào bơ sữa ấm, nhanh tay khuấy đều, mạnh.




Thêm hỗn hợp lòng đỏ vào, khuấy đều, hỗn hợp có cảm giác hơi đặc, bạn tiếp tục khuấy đến khi hỗn hợp mịn, mượt.



Chuẩn bị lò nướng ở nhiệt độ 150 độ C.

Cho lòng trắng trứng vào âu, đánh tan ở tốc độ vừa sẽ thấy các bọt bóng xuất hiện, thêm cream of tartar vào (nếu không có, có thể thay bằng 1/2 muỗng cafe nước cốt chanh).





Tiếp tục để máy đánh trứng tốc độ cao, từ từ thêm đường vào, đánh cho đến khi trứng nổi đặc (nhấc que đánh thấy trứng tạo chóp nhọn, đứng nhưng vẫn mịn, bóng). Chia lòng trắng làm 3 phần.




Cho 1 phần lòng trắng cho vào hỗn hợp bột-lòng đỏ, khuấy đều cho hỗn hợp lòng đỏ lỏng hơn (sẽ dễ trộn ở bước sau). Lấy 1 phần lòng trắng nữa cho vào lòng đỏ, lúc này trộn nhẹ nhàng theo một chiều bằng động tác fold (vét bột ở đáy âu, hất bột từ dưới lên và gập bột lại). Nếu khuấy mạnh tay sẽ làm xẹp bọt khí trong trong trứng, bánh sẽ bị xẹp. Sau khi trộn đều, thêm 1 phần lòng trắng còn lại, tiếp tục fold cho đều, hỗn hợp sẽ mịn.




Lót giấy nến trong khuôn vuông cạnh 20cm. Cho hỗn hợp đã trộn vào. Gõ nhẹ vài cái cho vỡ các bọt khí lớn.




Cho khuôn bánh vào rãnh giữa lò (đã được làm nóng ở 150 độ C trước 10 phút). Nướng bánh ở 150 độ C khoảng 45 phút.




Lấy bánh ra rọc quanh thành bánh, úp bánh ra vỉ để nguội.




Cắt bánh thành các miếng vuông vừa ăn.

Bánh bông lan mềm, mịn, xốp nhẹ nhàng nhưng vẫn ẩm chứ không khô, độ ngọt vừa phải, không gây gắt cổ. Các loại bánh bông lan chủ yếu nở nhờ đánh bông lòng trắng trứng, không dùng bột nở, lượng bột rất ít nên cho cảm giác nhẹ nhàng, lượng bơ cũng ít nên không gây ngấy, ngán. Trong công thức này chất lỏng (bơ, sữa, dầu) được đun ấm, khi trộn với bột sẽ giúp bánh mềm nhẹ hơn.