Ẩm thực miền Bắc và miền Nam Việt Nam khác ở chỗ nào?Những nguyên nhân lam ra sự khác biệt này là gì?

meo con
meo con
Trả lời 16 năm trước
Ẩm thực miền Bắc thường sử dụng gia vị mặn và ăn các món nhiều mỡ. Còn người miền Nam ăn gia vị nhiều đường kèm theo các chất cay. Nguyên nhân là do sự khác biệt thời tiết giữa 2 miền. Bắc thì lạnh nên ăn nhiều đồ mỡ còn Nam nóng hơn.
tho_ngoc
tho_ngoc
Trả lời 16 năm trước
Miền Nam: Đồ ăn sử dụng vị ngọt từ đường, món ăn béo, nước chấm thường dùng xì dầu pha chút ớt. Miền Bắc: Dùng mỳ chính tạo nên vị ngọt cho món ăn, dùng nước mắm cho món chấm, món ăn thường thanh hợp với ngũ hành. Em đặc biệt thích các món rau ăn kèm của miền Nam như rau diếp cá, bông điên điểu... Sự khác biệt trong cách chế biến và cách sử dụng nguyên liệu phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện địa lý, khí hậu , phong tục tập quán của từng vùng miền.
Đặng Thế Anh
Đặng Thế Anh
Trả lời 16 năm trước
khác nhau như bạn đã biết đấy(các câu trả lời khác) nguyên nhân là do khí hâu một phần còn do lịch sử ...
Wasabi
Wasabi
Trả lời 16 năm trước
Ẩm thực Việt nam - đất nước 83 triệu dân- có sự khác nhau giữa miền Bắc, miền Nam và miền Trung. Tuy nhiên, có hai yếu tố thống nhất giữa các vùng: Một là: Gạo đóng vai trò chủ đạo, cần thiết trong bữa ăn thường ngày của người Việt cũng như các dân tộc khác vùng Đông Nam Á. Tuy nhiên, người Việt cũng rất thích ăn các món mì, miến, bún, phở. Người Việt thường dùng các món bún, mì, phở trong bữa sáng, thậm chí trưa và tối, ở nhà, tại Nhà hàng hay trên các quán nhỏ bên đường. Phở, mì, bún … có thể ăn khô, ăn nước, làm bằng các chất liệu khác nhau như bột gạo, bột mì, bột khoai …và có nhiều hình dạng, kích thước to nhỏ khác nhau. Hai là: Bữa ăn người Việt thường có thêm các loại rau hay quả. Ba là: bên cạnh các món ăn của người Việt luôn có những bát nước mắm, nước chấm hoặc gia vị để ăn kèm. Cũng như các quốc gia khác, ẩm thực Việt nam phản ánh lịch sử và địa lý của Việt nam. Về đia lý, Việt nam có hai vùng đồng bằng châu thổ được ngăn chia bằng hệ thống núi. Có thể mô tả Việt nam như một gánh lúa có 2 thúng lúa ở hai đầu và khúc miền Trung là chiếc đòn gánh. Đồng bằng châu thổ sông Hồng ở quanh Hà nội cung cấp lúa gạo cho cả miền Bắc. Đồng bằng châu thổ sông Mê Kong ở phía Nam cung cấp lúa gạo và rất nhiều loại rau quả cho cả miền Nam và miền Trung. Việt nam đã từng bị cả ngàn năm Bắc thuộc dưới thời phong kiến, đạo Khổng, đạo Phật… đến đũa tre, chảo chiên xào. .. gia nhập Việt nam. Tuy bị nhiều thế kỷ bị đô hộ, nhưng ẩm thực Việt nam vẫn giữ nhiều đặc trưng riêng. Ganà biên giới với Trung quốc nhất, miền Bắc phản ánh sự gia nhập văn hoá Trung Hoa nhiều hơn ở miền Trung và miền Nam , tất nhiên là ẩm thực cũng vậy. Ẩm thực miền Bắc ít sử dụng rau thơm và các loại rau hơn những vùng khác vì thời tiết miền bắc ít phù hợp với rau quả hơn so với vùng đồng bằng nam bộ. Đối với các món cần vị nóng, cay, người miền Bắc sử dụng tiêu nhiều hơn ớt. Với truyền thống Hoàng gia ở miền Trung, kể cả những triều đại Cham pa cổ - đồ ăn thường được bày rất nhiều đĩa trên cùng một bàn một lúc. Người miền Trung - kể cả những gia đình nghèo cũng có xu hướng bày nhiều đĩa trên bàn vào bữa ăn, có khi đơn giãn chỉ là các loại rau. Ở miền Nam, ớt được sử dụng thay cho tiêu. Sự dồi dào về hoa quả ở vùng miền nam đã làm cho bữa ăn của người miền nam thường có thêm các loại quả được chế biến thêm vào các món thịt. Việc chế biến món ăn thường ít tổng hợp như ở miền Trung, kiểu nấu ăn có phần nào ảnh hưởng của dân tộc láng giềng Cam- pu- chia, đây cũng là một phần nguyên nhân của các món cà ry.