Việt Nam có nên bán kem lạnh từ sữa người ko?

Một cửa hàng kem của hãng The Icecreamists tại trung tâm London (Anh) vừa gây sốc dư luận khi lần đầu tiên chào bán loại kem làm từ sữa mẹ có tên Baby Gaga.

Món kem đặc biệt này có bổ dưỡng hơn so với các loại kem khác làm từ sữa bò, sữa dê…? Tại Việt Nam, liệu có được phép sản xuất hay nhập khẩu loại kem này về bán?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Một ly kem giá khoảng 486.000 đồng

Báo Guardian mô tả kem Baby Gaga là hỗn hợp sữa mẹ với vanilla madagascan và hương vị chanh. Với mỗi ly martini chứa kem, người thưởng thức sẽ trả 14 bảng Anh (khoảng 486.000 đồng). Sữa này được các phụ nữ quyên góp nhưng hãng The Icecreamists vẫn trả cho 15 bảng Anh/300 mili lít (khoảng 521.000 đồng), sau khi họ đã được kiểm tra sức khoẻ.

Theo Daily Mail, một phụ nữ tại Leeds đã cung cấp khoảng 900 mili lít sữa của bà để làm thành 50 phần kem đầu tiên cho cửa hàng kem Trendy London của hãng The Icecreamists và hiện có khoảng 15 phụ nữ đăng ký bán sữa qua internet. Mặc dù dùng một trong những thành phần không theo truyền thống làm kem nhưng hãng The Icecreamists vẫn cho rằng sản phẩm này hoàn toàn tự nhiên, hữu cơ và không pha tạp.

Chủ hãng, ông Matt O’Connor, cho hay: “Khách hàng phản ứng rất tích cực. Ban đầu họ không thích vì đây là một dung dịch lấy từ cơ thể sống nhưng khi hiểu ra sữa bò cũng thế, khách hàng đã bắt đầu thử kem”. Kem này được quảng cáo có thể dùng kèm với whisky hoặc một loại cocktail khác.

Cơ quan kiểm soát chất lượng thực phẩm của Anh cho hay hiện chưa có điều luật cụ thể nào cấm giao dịch sữa hoặc sản phẩm từ sữa người.

Tuy nhiên những sản phẩm này phải đáp ứng các quy định an toàn về thực phẩm và phải an toàn cho người dùng. Trong khi đó, trên website của cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) có đưa ra cảnh báo liên quan đến hoạt động hiến sữa cho trẻ em.

Theo đó, trẻ em có khả năng bị nhiễm các loại bệnh từ việc dùng sữa người như HIV, hoá chất độc hại từ một số ma tuý, một số loại thuốc hạn chế, cấm dùng cho phụ nữ giai đoạn có sữa nuôi con. Người hiến, tặng sữa vì vậy cần được kiểm tra sức khoẻ kỹ lưỡng. Thêm vào đó, sữa người nếu không được bảo quản đúng cách, cũng sẽ giống các loại sữa khác, dễ bị hư và không an toàn cho người dùng.

Kem sữa mẹ khó vào được Việt Nam

Trao đổi ngày 27.2, GS.TS Nguyễn Công Khẩn, cục trưởng cục An toàn vệ sinh thực phẩm (bộ Y tế) cho biết, hiện tổ chức Y tế thế giới (WHO) không khuyến khích dùng sữa mẹ chế biến thành các sản phẩm khác. Tuy nhiên, trên thực tế một số nước đã dùng sữa mẹ để chế biến thành các thành phẩm khác như sữa chua và gần đây là kem.

Tại Việt Nam, hiện chưa đặt ra quy định về việc nhập khẩu cũng như bán hay sản xuất thực phẩm từ sữa mẹ, “Sữa mẹ là sản phẩm đặc thù nên cần phải kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng để xem sữa đã được tiệt trùng theo tiêu chuẩn chưa, đã sàng lọc các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan... chưa.

Về trường hợp các doanh nghiệp muốn nhập khẩu các sản phẩm chế biến từ sữa mẹ về Việt Nam bán, cần phải có những quy định chặt chẽ. Tại thời điểm này chúng ta chưa làm việc đó”, GS Khẩn nói.

BS. chuyên khoa 2 Đinh Thị Kim Liên, giám đốc trung tâm dinh dưỡng, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết nhiều nước đã có ngân hàng sữa mẹ. Sữa mẹ khi đưa vào ngân hàng phải được tiệt trùng theo tiêu chuẩn, sàng lọc các bệnh truyền nhiễm...

Sau đó, sữa mẹ có thể để lâu hàng tuần, có khi đến cả tháng. Tại Việt Nam hiện chưa có ngân hàng sữa mẹ. Sữa mẹ vắt ra chỉ nên dùng trong ngày không nên để quá lâu. Như vậy, sẽ đảm bảo được chất lượng và không mất vệ sinh.

“Sữa mẹ có nguồn dinh dưỡng tốt và có thể chế biến các món ăn giống như từ sữa bò, sữa dê. Tuy nhiên, sữa bò, sữa dê nguồn đạm cao hơn sữa mẹ. Sữa mẹ dễ hấp thu với trẻ em hơn sữa động vật và đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng."

" Sữa mẹ nếu dùng làm sữa chua hay kem phải thêm các thành phần khác và thường dùng cho người lớn và trẻ lớn tuổi. Còn với trẻ sơ sinh, bú sữa mẹ trực tiếp là tốt nhất, hạn chế cho ra dụng cụ khác vừa mất vệ sinh, không đảm bảo chất lượng sữa”, BS Liên nói.

Cũng theo BS Liên, nguồn sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Các chất có trong sữa mẹ đáp ứng đủ nhu cầu phát triển nhanh của trẻ.

Sữa mẹ trải qua các giai đoạn khác nhau từ sữa colostrum (sữa non), giai đoạn chuyển tiếp, cho đến sữa đủ tuổi. Sữa non có thành phần chính là các chất kháng thể và các chất hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ. Sau khi sinh hai tuần, sữa sẽ nhiều lên và thay đổi màu sắc cũng như thành phần.

Các chất đề kháng và chất đạm giảm về số lượng trong khi chất béo và đường tăng lên. Sữa đủ tuổi bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khoẻ mạnh của trẻ. Sữa mẹ thay đổi về thành phần trong khi bé bú mẹ, vừa vặn với nhu cầu của bé.

“Nhiều bà mẹ có nhiều sữa, con nhỏ nếu dùng không hết thì có thể vắt ra cho con lớn hơn uống hoặc mẹ trực tiếp uống lại. Điều này rất tốt, đỡ lãng phí nguồn sữa mẹ quý giá”, BS Liên nói.


nguyen van trieu
nguyen van trieu
Trả lời 12 năm trước

Phải bán chứ

hung hoa
hung hoa
Trả lời 12 năm trước

chỉ bán thịt người chứ chưa thấy bán kem lạnh từ sữa người