Cách chữa cơm khê?

Trả lời 15 năm trước
- Nếu mùi khê không nặng mùi lắm, bạn hãy cắt 3-5 đoạn ống hành dài khoảng 7cm cắm vào nồi cơm và đậy vung lại, một lúc sau, cơm sẽ hết mùi khê. - Nếu mùi khê quá nặng, bạn hãy đặt nồi cơm vào chỗ ẩm ướt hoặc cho vào trong nước lạnh sâu khoảng 3-6cm trong khoảng 10 phút. Mùi khê sẽ nhẹ hẳn đi
jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến,
Thông thường, khi nấu cơm bằng nồi cơm điện theo đúng tỉ lệ nước, gạo định sẵn sẽ ít xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên, khi tình trạng này xảy ra, chúng ta vẫn có cách khắc phục như sau:
- Cơm sống:
Đánh tơi cơm, cho rượu trắng vào theo tỉ lệ: 500g gạo - 1/3 chén rượu, nấu đến khi rượu bốc hơi hết, cơm sẽ hết sống và không còn mùi rượu.
- Cơm khê:
Có thể làm 1 trong những cách sau:
+ Lấy một bát nước lạnh đặt vào giữa nồi cơm bị khê, ấn miệng bát xuống bằng với cơm, đậy nồi lại, dùng lửa nhỏ để ủ cơm, sau 1-2 phút mở nồi ra là được.
+ Cơm vừa bị khê, bắc nồi trên bếp xuống, mở nắp vung, cho vào trong nồi ít cọng hành tươi cắt khúc, đậy vung lại. Sau vài phút lấy cọng hành trong nồi ra, cơm sẽ không còn mùi khê.
+ Có thể dùng một cục than củi cho vào bát, đặt vào nồi cơm khê, đậy vung kín, 10 phút sau mở vung lấy bát than ra, mùi khê cũng sẽ không còn.
- Cơm nhão:
Cơm bị nhão, không nên để nồi cơm trên bếp lâu và đốt lửa nóng mà nên chịu khó mở nắp vung để nước không đọng trên vung. Khi cơm vừa chín tới, xúc cơm ra đĩa cho cơm bốc hơi cũng sẽ bớt nhão.
Thân ái!

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Cơm :trên sống dưới khê tứ bề nhão nhét là khó lắm,nếu bạn nấu được như thế là tuyệt rồi,nhưng nếu chỉ sống mà vẫn trên lò đang nấu thì bạn cho thêm ít nước(tuỳ theo độ sống) rồi giữ nguyên độ nóng khoảng 10 phút,nếu cơm đã nguội thì cho thêm ít nước rồi xới đều lên,đặt lên bếp để lửa nhỏ(từ khi nồi cơm nóng lên đến khi chín khoảng 10 phút).
Cơm khê (khét);dùng than củi (than hoa) đặt trên mặt cơm,dậy vung lai,để cho nóng lên,mùi khê sẽ bị than hút hết.
Cơm nhão:(nhão vừa)để lửa nhỏ,thỉnh thoảng mở vung,xới cơm lên cho hơi nước bốc đi.
Cơm nhão (nhão lắm)để lửa vừa đến khi nóng mở vung ra xới đều cho hơi nước bớt đi.dùng than hoa khô đặt trên mặt cơm, càng nhiều càng mau,đậy vung lai,thỉnh thoảng mở vung cho hơi bốc đi.
Cơm nhão (như bùn) cho thêm nước để thành cháo,cho ít tôm khô, nêm vừa đủ.
Chúc thành công.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Những mẹo đơn giản giúp ích cho việc nấu cơm mà mọi người đều quan tâm.
Nếu nấu cơm nhiều dù có dùng nồi cơm điện cũng có thể bị nước trào ra ngoài. Để khắc phục tình trạng này, ta nên vo gạo trước 1 tiếng đồng hồ, dùng một lượng nước vừa phải để ngâm, sau đó mới đem nấu. Như vậy, khi nấu cơm, nước cơm sẽ không bị trào ra ngoài làm bẩn nồi cơm.
Khi nấu bằng nồi cơm điện bạn dễ gặp phải trường hợp cơm sống do thiếu nước. Khi đó bạn hãy xới cơm cho tơi ra, rồi dùng rượu trắng rưới vào nồi theo tỷ lệ cứ nửa cân gạo là một phần ba chén rượu. Đun nhỏ lửa cho đến khi rượu bốc hơi hết, cơm sẽ chín và khi ăn cơm không sợ có mùi rượu.
Thiếu nước cơm sống thì thừa nước cơm sẽ nhão. Để nồi cơm không bị bỏ đi bạn hãy cắt những mẩu ruột bánh mỳ để lên trên mặt cơm và mở nắp liên tục để nước không đọng lại trên vung. Lúc cơm chín tới, xúc ra một cái đĩa cho cơm bốc hơi, làm như thế cơm của bạn sẽ bớt nhão phần nào. Bạn cũng có thể chắt bớt nước khi phát hiện khả năng cơm sẽ bị nhão từ khi cơm mới sôi.
Cơm khê gây mùi khó chịu cho người ăn, nguy cơ nồi cơm đó sẽ phải bỏ. Bạn có thể khắc phục bằng cách cho nước lạnh vào một cái bát đặt vào nồi cơm khê, ấn cho miệng bát xuống bằng với nồi cơm, sau 1 – 2 phút mở nồi ra, cơm sẽ không còn mùi khê nữa.
Hoặc đặt lên trên cơm một miếng vỏ bánh mỳ, rồi đậy vung lại ngay, 5 phút sau, vỏ bánh mỳ sẽ hút hết mùi khê cháy trong cơm.
Cơm thừa không ăn hết bạn có thể giữ lại để hấp vào bữa sau tránh bỏ đi sẽ rất lãng phí. Cơm để hấp cần được đánh tơi, khi nấu cơm mới, đợi tới khi gần chín cho cơm nguội vào hấp. Hấp được một lúc thì trộn đều cơm nóng và cơm nguội với nhau rồi để trên bếp một lúc nữa cho cơm chín nhừ.
Cơm nguội dù hấp thế nào cũng có mùi do đó trước khi hấp bạn nên cho vào cơm một ít muối ăn. Trước khi hấp cơm bạn nên rắc một chút nước lạnh vào, làm như thế cơm nguội khi hấp xong sẽ mềm như cơm vừa nấu.
Bạn cũng có thể sử dụng dụng cụ hấp cơm bằng nhựa thường đi kèm với một số nồi cơm điện để hấp cơm nguội riêng thay cách hấp trực tiếp với cơm nóng.