Cách làm Mứt dâu tây – ngọt ngào ngày đông ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

ột vài năm gần đây, cứ vào những ngày đầu đông chớm lạnh, Hà Nội lại thấp thoáng ánh đỏ của những chiếc xe bán dạo chở đầy dâu tây chín mọng. Thế nhưng mùa dâu tây rất ngắn, thứ hoa quả ngon lành, thơm ngọt này chỉ xuất hiện ào ạt trong vòng từ 7 đến 10 ngày rồi sẽ bỗng dưng “biến mất”. Mứt dâu tây – một gợi ý ngọt ngào mà Afamily muốn dành tặng để bạn có thể lưu giữ thứ quả bổ dưỡng này trong suốt mùa đông lạnh giá.

Nguyên liệu:

Dâu tây tươi: 1kg

Đường cát trắng: 0,6-1kg

Một chút lưu ý nhỏ:Khi chọn mua dâu tây, các bạn nhớ chọn những quả dâu chín mọng, đều, căng, không dập nát, còn nguyên cuống xanh. Chọn được những quả dâu như vậy, lọ mứt của bạn sẽ giữ được lâu, quả dâu sau khi thành mứt sẽ còn nguyên hình, mứt thơm dẻo.

Cách làm:

Làm mứt dâu tây không cầu kỳ và khá đơn giản, tuy nhiên đòi hỏi nơi bạn sự nhẹ nhàng, chút kiên nhẫn và chút thời gian.

Bước 1 - Rửa dâu:Đây là công đoạn đòi hỏi sự cẩn thận và chút tỉ mẩn. Dâu tây rất dễ nát vì vậy bạn không thể rửa thứ quả mọng đỏ này một cách vội vàng.

Trước tiên, ngâm dâu tây vào chậu nước trong vòng từ 5-10 phút. Sau đó cẩn thận rửa nhẹ từng quả dưới vòi nước chảy khẽ.

Rửa xong, bạn tiếp tục ngâm chúng trong chậu nước muối pha loãng từ 10-15 phút.

Vớt ra, để ráo, bỏ cuống xanh, và tráng qua dâu tây đã bỏ cuống bằng một lượt nước sôi. Để ráo, cho dâu vào bát.

Bước 2 – Ngào đường:

Cho dâu vào bát to, đổ đường cát trắng vào theo tỉ lệ: cứ 1 kg dâu ngào với từ 600gr đến 1kg đường (tùy theo khẩu vị của bạn muốn mứt có vị chua nhẹ hay ngọt đậm).

Xóc đều dâu với đường. Để dễ trộn đều, bạn nên trải 1 lớp dâu – 1 lớp đường. Chú ý không được dùng bất cứ loại vật dụng nào (như thìa, đũa hay nĩa…) để trộn hỗn hợp đường-dâu, bới làm vậy dâu tây sẽ bị nát.

Để hỗn hợp này ở nơi thoáng mát trong vòng từ 4-5 tiếng (nếu có thể,tốt nhấtbạn nên bắt đầu ngào đường vào tối và để hỗn hợp này qua 1 đêm) cho tới khi nước trong quả dâu và đường tan chảy, hòa quyện vào với nhau.

Bước 3 - Nấu mứt:
Sau khi hoàn thiện công đoạn 2, bạn đổ hỗn hợp vào nồi. Tuyệt vời nhất nếu mứt dâu được đun trong nồi có đáy 2-3 lớp hoặc nồi thủy tinh.

Đặt nồi hỗn hợp lên bếp, vặn lửa ở mức vừa. Lưu ý: hỗn hợp sôi rất nhanh và mau cạn nên đòi hỏi bạn phải luôn có mặt khi đun mứt. Khi hỗn hợp bắt đầu sôi, bạn nhớ hạ ngay lửa xuống mức nhỏ nhất, chỉ để liu riu.
Thỉnh thoảng dùng tay lắc nồi để cho những quả dâu được xoay đều, ngấm đều. Chú ý không được đậy nắp nồi và cũng không được dùng bất cứ vật dụng nào để nguấy.

Đun hỗn hợp với lửa liu riu trong vòng 5 -8 phút, sau đó tắt bếp, bắc nồi và để nguội hỗn hợp.

Sau khoảng 4-5 tiếng để nguội hỗn hợp, bạn lại tiếp tục bắc bếp và lặp lại công đoạn:đun sôi-để lửa liu riu trong vòng 5-8 phút, rồi lại để nguội.

Cứ lặp lại công đoạnđun-để nguộinhư vậy khoảng 4-6 lần, cho tới khi bạn thấy hỗn hợp đặc sánh lại. Lúc đó, món mứt của bạn đã được hoàn thành.

Quá trình đun mứt có vẻ cầu kỳ và đòi hỏi thời gian, tuy nhiên, kết quả thu được chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Món mứt này rất dễ dùng, bạn có thể ăn mứt không, hoặc phết mứt lên bánh quy giòn, bánh mỳ bơ hay uống cùng cốc trà đen nóng để xua tan giá lạnh ngày đông.

Chúc các bạn có một mùa đông ngọt ấm.

Anh Nguyen
Anh Nguyen
Trả lời 11 năm trước
mut dau tay

Mứt dâu tây mang hương vị mùa hè

1. Nguyên liệu:

  • Dâu tây (fresh strawberry): 1 lb ( khoảng 0.5 kg)
  • 1 cup đường trắng (khoảng 200gr) ( Nếu dâu tây chua thì có thể cho thêm ¼ cup đường trắng)
  • 1/8 cup nước chanh tươi (lemon juice) (khoảng 2 thìa café)
dau tay mua he

Nhìn những trái dâu tây thật bắt mắt

2. Cách làm: Tổng thời gian làm khoảng 15’ và có thể ăn sau vài tiếng.

  • Trước tiên cả nhà chuẩn bị một cái bát hay cái đĩa nhỏ màu trắng cho vào tủ lạnh để kiểm tra độ sánh của mứt dâu khi đun.
  • Tiếp đến cả nhà rửa sạch dâu tây rồi cắt bỏ núm và cắt dâu tây nhỏ thành viên. Tớ thích khi đun xong vẫn còn thấy dâu tây thành miếng nhỏ còn nếu ai thích nhuyễn hẳn ra có thể cho vào máy xay sinh tố xay dâu nhỏ ra nhé.
thai dau tay

Thái dâu tây thành viên nhỏ hoặc xay nhỏ

  • Sau đó cho tất cả các nguyên liệu gồm dâu tây, đường, nước chanh tươi vào một cái nồi rồi bắc lên bếp đun ở mức lửa to (Med-hi). Liên tục khuấy đều. Cả nhà sẽ thấy đường và dâu tây dần đần chảy ra và có nước sau đó cả nhà chỉnh về mức lửa trung bình (Med) đun khoảng 5-10’ để cho nước bốc hơi và dâu tây chín sẽ hòa quện với đường tạo thành dung dịch sền sệt.
mut dau tay

Cho các nguyên liệu: dâu tây, đường, nước cốt chanh tươi vào nồi

  • Sau 10’ cả nhà có thể lấy cái bát hoặc đĩa đã chuẩn bị để test độ sánh ra. Lấy một vài giọt mứt để lên bề mặt của cái đĩa rồi nhẹ nhàng nghiêng bát, nếu thấy mứt dậy đọng lại và chỉ chảy từ từ thì lúc đó mứt dâu đã được. Vì mình sẽ cho mứt dâu vào tủ lạnh nên mứt dâu sẽ còn đông lại nên lúc đó cả nhà có thể chỉ thấy sánh sánh. Đó cũng chính là lí do tại sao mình lại phải để sẵn cái bát hoặc đĩa vào trong tủ lạnh.
strawberry jam

Cách đun và thử độ sánh của mứt dâu tây - strawberry jam

  • Sau khi tắt bếp cả nhà để khoảng 20-30’ để cho mứt dâu nguội rồi hẵng từ từ mức vào một lọ thủy tinh sạch. Nhớ nên để bảo quản trong lọ thủy tinh kín sạch vì mình k dùng chất bảo quản nên có thể nhanh bị hỏng hơn bình thường. Sau đó mở nắp để nguội hoàn toàn rồi mới đóng nắp kín và cất vảo tủ lạnh.
strawberry jam

Cho vào một lọ thủy tinh để bảo quan mứt dâu tây trong tủ lạnh

Món mứt dâu này tớ đảm bảo nếu tự làm bạn sẽ thấy ngon hơn rất nhiều so với mứt mình đi mua ^^ Chồng tớ ăn xong cứ tấm tắc khen và rất thích vì mùi dâu tây rất thơm, tươi và đặc biệt là không hề bị ngọt quá. Một buổi sáng mùa hè thật thanh bình và nhẹ nhàng với một lát bánh mì quết mứt dâu tây và tách café thơm từ Việt Nam ^^ …

mut dau tay

Một buổi sáng thanh bình với lát bánh mì quết mứt dâu tây và tách cafe Việt Nam thơm lừng^^

Cả nhà hãy thử làm xem nhé :D … Lần đầu tiên làm mứt dâu tây này tớ thấy rất thú vị vì k ngờ quá trình làm lại dễ dàng mà lại cho một kết quả tuyệt vời đến như vậy.

Nguồn :Candy Can Cookhttp://candycancook.com/2012/05/cach-lam-mut-dau-tay-strawberry-jam/