Cách muối cà pháo cả quả để lâu vẫn giòn thơm?

Nguyễn Mạnh Hà
Nguyễn Mạnh Hà
Trả lời 9 năm trước

Nguyên liệu chuẩn bị muối cà pháo giòn ngon:

- Cà pháo: 300gr
- Riềng: 1 củ nhỏ (cỡ bằng 3 ngón tay cái)
- Tỏi: 1 củ
- Ớt: 1-2 quả
- Muối
- Giấm trắng
[​IMG]
Dụng cụ để muối cà: Lọ (bình) thủy tinh hoặc âu sành (phải rửa sạch đồ muối cà, tráng qua bằng nước nóng rồi phơi cho thật khô nếu không khi muối cà dễ có váng trên bề mặt lắm)


*Tips: khi chọn cà thì chị em lưu ý khi mua để về muối cà ngon như sau:

Cà pháo dùng để muối thường là cà xanh sống, vỏ còn sắc trắng, cả hai laoji cà này nếu để chín trên cây đều trở màu vàng. Nếu chị em chưa có kinh nghiệm chọn mua cà thì phải cắt quả cà làm đôi xem phần hạt cà pháo.

Nếu cà pháo còn non thì hột muối xong sẽ bị mềm chứ cà muối sẽ không được giòn; cà già thì ruột cà đăc hơn, muối xong ăn bị hăng lại không thơm mà còn bị dai nữa.

Cà pháo dùng vừa nhất là khi cắt trái cà ra thất phần hạt vưà tượng đủ hạt nhưng có sắc trắng chứ không bị vàng (cà mới hái muối lại càng được ngon).
Quy trìnhlàm cà muối cả quảgiòn ngon để lâu đây:
[​IMG]
Bước 1:Cà mua về đem phơi ra trời nắng khoảng 5-6 tiếng để cho cà bị héo đi, để cà sẽ giòn hơn và bớt nhựa.

Bước 2:Chuẩn bị một chậu nước muối loãng. Dùng dao cắt bỏ cuống của quả cà (chú ý không cắt vào phần thịt của quả cà thì khi muối cà sẽ không bị nhũn mềm). Cắt tới đâu thì ném ngay quả cà vào chậu nước muối tới đó để phần cắt không bị thâm đen.
[​IMG]
Khi cắt hết lượt thì rửa qua cà ngay trong chậu nước. Sau đó, thay bằng một chậu nước muối loãng khác, để ngâm cà khoảng 2 -3 tiếng.

Bước 3:Riềng gọt bỏ vỏ, rửa sạch, để khô nước rồi thái lát mỏng (hoặc thái chỉ). Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, để khô rồi đập dập.

Bước 4:Đun sôi 2 thìa ăn cơm đầy muối với 1 lít nước, sau đó để nước muối nguội hẳn. Vớt cà ra, rửa lại lần nữa, sau đó lấy ½ chỗ nước muối đun sôi để nguội rửa cà lần cuối, vảy cho cà ráo bớt nước.

Bước 5: Xếp ½ chỗ tỏi và riềng xuống đáy lọ, cho hết chỗ cà vào lọ sau cùng thì rải một lớp riềng, tỏi còn lại lên trên cùng (rải đều đủ để che hết cà). Nếu muốn ăn cay thì cho vào bình cà vài lát ớt (hoặc cả quả).

Nếu trong nhà mà có sẵn dứa thì các bạn hãy lấy phần lõi của quả dứa, thái miếng dài rồi cho vào muối cùng để món cà muối của chúng ta được thơm hơn.

Đổ chỗ nước muối để nguội còn lại vào lọ, đậy lắp lọ cho kín rồi để lọ cà ở nơi thoáng mát. Sau 2 ngày là món cà muối có thể ăn được rồi. Có thể cho thêm vào lọ cà một thìa giấm trắng để món cà chua nhanh hơn.

Khi cà đã chua thì cất lọ cà vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần. Mùa hè mà được bát cà muối giòn tan ăn với canh riêu, ít thịt luộc thì chẳng còn gì bằng cả.
[​IMG]
Nếu làm nhiều và dùng bình (hoặc âu) miệng rộng, lớp riềng không đủ để che kín cà thì các bạn hãy dùng một cái đĩa, vỉ tre hoặc một túi bóng chứa nước đặt lên trên để nén cho cà không bị nổi trên mặt nước.

Bát cà muối trắng phau thơm mùi gừng sẽ là món ăn "cháy hàng" nhanh nhất trong bữa cơm gia đình đấy . Các bạn thử họcmuối cà pháoxem sao nhé ^^.