Hỏi cách làm giò bò?

Em muốn hỏi cách làm giò bò, có bác nào rành không?

Duc Dieu
Duc Dieu
Trả lời 8 năm trước

Giò bòlà mónăn yêu thích của rất nhiều người,giò bògiòn, không bị ngán và cung cấpđầyđủ giá trị dinh dưỡng cho chúng ta trong dịp tết này. Nau.vn sẽ chia sẻ tới các bạn cách làmgiò bòngonđơn giảnđể các bạn có thể tự tay làm mónăn ngày tết cho cả giađình mình cùng thưởng thức mà không phải mua ngoài hàng.

Giò bò ngon

Nguyên liệu của món giò bò:

- Thịt bò nục: 1kg

- Thịt nạc.

- Mỡ

- Gia vị nêm: nước mắm, muối, bột ngọt, hạt tiêu, tỏi, thì là.

Cách làm giò bò ngon

Cách làm giò bò:

- Thịt bò và thịt nạc heo được lọc gân thật sạch, cắt thành từng miếng để quá trình xay diễn ra nhanh hơn. Thịt bò được chọn là thịt bò rất dẻo, chỉ cần thịt không đạt chuẩn, khi xay ra chắc chắn giò sẽ bị hỏng.

- Mỡ rửa sạch, sau đó bỏ trong ngăn đông cho cứng, trước khi làm dùng dao chặt ra thành từng miếng nhỏ.

- Tỏi, thì là được bóc vỏ, bỏ gốc và rửa sạch.

Cách làm giò bò ngon

– Sau khi sơ chế xong chúng ta sẽ xay giò,đây là quá trình rất quan trọng, phụ thuộc rất lớn vào trình độ của người thợ, giò bò xay khó hơn giò lụa, do đó, phải quan sát được khi nào là giò đạt tới độ chảy để dừng lại, Các gia vịđặc trưng chúng ta cho vào xay luôn. rồi ta sẽ bó giò.

Cách làm giò bò ngon

- Bước cuối cùng là luộc giò: giò bò cũng được luộc trong nước sôi với thời gian 1h, sau thời gian này các bạn có thể vớt ra và thưởng thức.

Cách làm giò bò ngon
Chỉ với những thao tácđơn giản các bạnđã có móngiò bòngonđón tết này rồi, chúc các bạn thành công với móngiò bò.

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

1. Nguyên liệu

  • 1 kg thịt bò xay sẵn
  • 5 Tbsp mắm ngon
  • 5 Tbsp dầu ăn
  • 5 Tbsp nước lạnh + 4 – 5 Tbsp nước đá lạnh/ đá bào
  • 1 Tbsp bột năng
  • 1 Tbsp bột ngô
  • 2 tsp tiêu hạt đập dập/ tiêu hạt rang thơm (tùy thích)
  • 1 tsp hạt nêm / ½ tsp mì chính
  • 1 tsp Backpulver (Bột nổi/ Bakingpowder)
  • 1 – 2 tsp đường
  • 1 tsp bột tỏi (tùy thích)
  • 1 tsp bột gừng (tùy thích)
  • 1 – 2 Tbsp thì là thái nhỏ (tùy thích)

2. Cách làm

+Thịt bò

Bò xay sẵn có bán phổ biến ở các siêu thị. Mỡ khoảng 18 – 25 % ( loại bò xay sẵn bình thường trong siêu thị đó) Hoặc có thể mua thịt bò ở chợ rồi nhờ họ xay cho 3 lần.

Trong phần nguyên liệu của món giò bò cổ truyền thường có thêm mỡ phần sắt hạt lựu để trộn cùng cho miếng giò bò khỏi khô, nhưng vì lý do sức khỏe nên giờ nhiều gia đình không cho thêm phần mỡ phần này vào nữa.

+Gia vị trộn cùng

Trộn hỗn hợp tất cả các gia vị và bột phần nguyên liệu trên vào một tô + 5tbsp nước lạnh, quấy đều lên. (phần 4 – 5 Tbsp nước đá lạnh/ đá bào thì để cho vào lúc xay thịt)

Giò bò 1

+Cách làm giò bò để được dai, giòn

Cho thịt ra thau, đổ hỗn hợp gia vị trên vào, dùng thìa gỗ đảo đều hoặc đeo bao tay bóp đều hỗn hợp thịt và gia vị, sau đó chia đôi chỗ thịt rồi cho vào 2 túi nilong, bóp thịt qua lại trong mỗi túi khoảng 4 – 5 phút cho thịt thấm đều gia vị, sau đó dàn thịt đều trong túi, buộc phần đầu lại, để tủ lạnh khoảng 3 – 4 tiếng.

Sau 3 – 4 tiếng, thịt trở nên xốp dẻo thì đem xay bằng máy xay thịt. Lưu ý lúc thịt chưa hẳn thành đá mà chỉ dốt dốt đá thôi, thịt vẫn còn dẻo dẻo bẻ cong được ý.

Lấy thịt ra khỏi tủ đá, bẻ thịt thành từng miếng nhỏ nhỏ, cho vào máy xay để xay nhuyễn. Chú ý tùy công suất từng máy mà cho nhiều hay ít thịt. Máy nhà mình công suất nhỏ nên chia 1kg thịt xay làm 3 – 4 lần.

Lúc xay nhớ ấn nút nhấp thả lúc đầu để thịt mềm dần, khoảng 1 phút, cho thêm vào máy xay 1 Tbsp nước đá lạnh, sau đó tăng tốc lên nấc cao hơn, xay khoảng 2 – 3 phút. Nhìn xem thịt đã chuyển màu hồng phấn và đã dẻo queo lại chưa là được:P

Giò bò 2

Thỉnh thoảng tắt máy để nghỉ, dùng thìa vét phần thịt ở thành xuống cho đều (lúc ấn nhấp thả ý, thịt hay queo thành một đống lù lù đầy lên cả miệng nắp hihi, chú ý kẻo cháy máy:P)

-Thường thì đến đây, thịt xay đã trở thành giò sống và sẵn sàng gói giò và hấp được rồi. Nhưng nếu ai cẩn thận hơn và có nhiều thời gian, có thể cho phần giò sống này vào túi, để tủ đá khoảng 1 – 2 giờ nữa, đem ra quết bằng máy quết thì thành phẩm giò sẽ dai và giòn hơn:)

Sau khi xay thịt thành giò sống và để lại tủ đá 1 – 2 giờ cho dẻo dẻo lại thì đem thịt ra quết

Dùng máy KitchenAid

Dùng quết chân vịt quết thịt 7- 10 phút, đến phút thứ 5 và thứ 8 thì cho thêm 1 – 2 Tbsp nước đá lạnh vào quết tiếp đến khi thịt dai dẻo quánh lại với nhau là được. Cho thêm thì là và có thể cho thêm tiêu hạt vào nếu thích nhiều tiêu.

Dùng máy trộn bột Bosch

Chọn lồng phới trộn bột, bấm số nhỏ nhất cho thịt bắt đầu rã tơi ra, tiếp tục bấm số 2 cho thịt quện lại vào nhau. Thỉnh thoảng tắt máy, dùng thìa đẩy thịt xuống. Khoảng 3 – 4 phút thì tắt máy. Để nghỉ 30 giây lại tiếp tục trộn trộn quện quện khoảng 2 – 3 phút nữa, thỉnh thoảng lấy thìa đẩy thịt xuống để trộn được đều.

Lúc thịt mềm mềm rồi thì cho thêm 1 – 2 Tbsp nước đá lạnh/ đá bào vào, tăng lên số 3, thịt lúc này dẻo hơn, để quết tiếp 2 phút. Tắt máy, để nghỉ 30 giây. Cho thì là và tiêu hạt vào nếu thích có thêm vị tiêu đặc trưng của món giò bò. Tiếp tục quết, lần này quết ở mức số 3 rồi tăng lên mức cao nhất trong khoảng 2 – 3 phút là được.

Giò bò 3

+Gói và hấp giò

Nếu có lá chuối thì gói bằng lá chuối là ngon nhất, vì giò ngon cũng là do có mùi thơm của lá chuối khi hấp quện lại. Nhưng mình không có lá chuối nên gói bằng nilong chịu nhiệt, cũng có thể gói bằng giấy bạc dùng trong bếp.

Có thể gói tất cả vào thành 1 kg giò, nhưng như vậy thời gian hấp sẽ lâu hơn. Nên chia phần giò sống làm 2 hoặc 3 phần gói lại và đem hấp khoảng 25 – 30 phút tính từ lúc nước sôi là giò chín.

Giò bò 4

Lấy giò ra khỏi xửng hấp, không cần cho vào nước lạnh, nên để nguội tự nhiên để nước tiết ra từ giò sẽ ngấm lại vào giò, lúc nguội sẽ không bị khô và thâm đen miếng giò. Cắt giò thành miếng vừa ăn.

Giò bò 6

Nếu làm nhiều nên cắt giò thành từng khoanh to, gói cẩn thận lại, để trữ tủ đá dùng dần.

Giò bò 7