Cách bảo quản và chế biến thịt đúng cách nhất

Thịt là một thực phẩm đem lại rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Và hầu hết, gia đình nào cũng có một món thịt trong bữa cơm hàng ngày. Tưởng chừng cách sơ chế và nấu thịt rất đơn giản nhưng nếu bạn không lưu ý thì rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình đấy. Hãy để vatgia.com mách bạn cách chế biến thịt đảm bảo an toàn và giữ được nhiều dưỡng chất nhất nhé

1. Thịt sống và thịt chín không dùng chung thớt

Đây là một lỗi mà khá nhiều chị em nội trợ mắc phải. Khi bạn thái thịt sống và thịt chín ở chung một thớt sẽ làm cho vi khuẩn ở thịt sống sẽ bám vào thịt chín và sẽ gây ra nhiều căn bệnh. Vậy nên, để đảm bảo an toàn thì bạn cần có 2 thớt riêng biệt, một cái chuyên dùng thái thịt/ thực phẩm sống và cái còn lại dùng với các thực phẩm chín. Hoặc không thì khi dùng chung một thớt, sau mỗi lần sử dụng bạn hãy rửa sạch và để khô. Bạn cũng nên thay thớt, thời gian thay hợp lý là từ 3-6 tháng hoặc khi mà bạn thấy thớt bị mòn, bị nứt hay ẩm mốc,...

2. Không thêm nước lạnh trong lúc nấu

Nhất là với món thịt luộc- rất phổ biến trong ẩm thực của người Việt. Trong quá trình nấu, nhiều chị em vẫn có thói quen xiên vào miếng thịt để kiểm tra xem độ chín của thịt. Việc này sẽ làm cho thịt không giữ được độ ngon vì tất cả chất ngọt và hương vị đã bị tan ra theo nước. Ngoài ra, việc cho thêm nước lạnh vào nồi đang nấu cũng sẽ làm các dưỡng chất trong thịt như protein, chất béo bị kết tủa, dẫn đến thịt bị cứng và mất đi dưỡng chất vốn có.

3. Rã đông sai cách

Đa phần các chị em nội trợ đều có thói quen cất trữ thực phẩm trong tủ lạnh để không phải mất quá nhiều thời gian trong việc đi chợ chọn thực phẩm. Và mỗi lần chuẩn bị cho nấu ăn thì các chị em đều phải rã đông thực phẩm đã bị đông lạnh ở ngăn đá. Thông thường, việc rã đông hợp lý sẽ mất khoảng từ 2-3 tiếng. Bạn có thể rã đông theo cách pha nước lạnh với ít muối và gừng để vẫn có thể giữ cho thịt tươi ngon hơn. Bạn tuyệt đối không dùng nước sôi hay ngâm thịt quá lâu trong nước lạnh để tránh làm mất đi chất dinh dưỡng. Ngày nay, đã có lò vi sóng nên rã đông bằng cách này vừa giữ được chất trong thịt mà lại vừa tiết kiệm thời gian cho các chị em.

4. Để thịt trong ngăn lạnh quá lâu

Khi cất trữ thực phẩm như các loại thịt, hải sản trong ngăn lạnh thì bạn cũng chỉ nên không để 2 ngày. Nếu không, thực phẩm đông cứng hơn và mất hết dưỡng chất. Không những thế, để thực phẩm ở trong ngăn lạnh quá lâu còn làm cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh. Một điều mà các chị em cần lưu ý nữa đó là không nên thái thịt ngay sau khi đã nấu chín. Việc thái ngay sẽ làm cho thịt dễ bị vỡ, miếng thịt không đẹp mắt vì vẫn chưa thoát hết nước. Thế nên, hãy để khoảng tầm 5 phút rồi hãy thái nhé. Với gà luộc thì các chị em hãy để 30 phút rồi hãy chặt gà ra nhé.

Bạn cũng không nên nấu quá nhiều thịt trong một nồi để tránh độ chín không đều và hương vị cũng không được ngon. Qua đây, mong rằng các chị em nội trợ hãy lưu ý những việc rất nhỏ trong việc chế biến thịt nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đấy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như có món thịt tươi ngon nhất nhé.

 

 

Chưa có câu trả lời nào