Làm sao để sẹo lồi hết ngứa?

Tôi bị sẹo lồi đã lâu rồi, tôi có chữa rất nhiều cách nhưng không khỏi mà ngày càng to lên ngứa rất khó chịu. vết sẹo khoảng 3cm trên cánh tay trái Rất mong muốn có phương pháp điều trị sẹo lồi triệt để cho tôi hết ngứa, nhờ thẩm mỹ giúp tôi với ạ !

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Một lượng lớn mô liên kết tăng sinh và bị thoái hóa hialin, tạo thành các vết sẹo tăng trưởng quá mức, vượt quá phạm vi tổn hại vốn có. Với những người này, mọi kích thích dù nhẹ nhất từ bên ngoài vào vết thương lúc đang mọc da non đều có thể là nguyên nhân gây viêm dẫn đến sẹo lớn thêm như gãi ngứa, cọ xát... Ngay cả khi vết thương đã hoàn toàn lành, nhưng vết sẹo lớn khiến thân chủ mong muốn thay đổi thì cũng phải cân nhắc kỹ, vì đã bị sẹo lồi thì việc chỉnh sửa sẹo có thể tạo ra những cái sẹo lớn hơn ban đầu. Có thể dùng các loại thuốc xóa sẹo và kem làm sáng da để "bào mỏng" vết sẹo và biến màu đỏ tươi, tím đỏ hoặc hồng đậm của vết sẹo nhạt màu đi.

Đối với các sẹo ngứa: Có thể do cơ địa, do sẹo bị co kéo gây rối loạn cảm giác, sẹo thiếu dinh dưỡng, tuần hoàn lại tiếp xúc với môi trường bên ngoài dễ gây hiện tượng viêm da, phải sử dụng thuốc giảm ngứa. Bên cạnh đó, sẹo ngứa cũng có thể do việc sử dụng băng thun, băng cao su không được vệ sinh tốt nên biện pháp khắc phục là vệ sinh nẹp, băng thun sạch sẽ kết hợp với điều trị bằng thuốc chống viêm da.

Thuốc mỡ hoặc gel Clobetasol, bôi hai ngày một lần, có thể làm mềm và/hoặc làm phẳng sẹo lồi,giúp bệnh nhân hết ngứa, hết cảm giác khó chịu do sẹo lồi. Nhưng cần lưu ý, dùng lâu dài thuốc sẽ gây mất sắc tố, teo và giãn mạch.

Ăn uống thế nào?

Những thức ăn nên tránh: Cơm nếp, thịt gà, đồ cay nóng sẽ khiến vết thương mưng mủ, lâu lành. Trứng có thể làm vết thương loang lổ như lang ben. Rau muống tăng sinh tế bào gây lồi. Hải sản dễ kích ứng gây ngứa ngáy, khó chịu...

Những thức ăn nên dùng nhiều: Lời khuyên đầu tiên mà các bác sĩ dành cho những ai đang cần tái tạo da là hãy ăn thật nhiều thịt. Đó chính là nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể tự lấy lại sự cân bằng cho mình. Các loại rau củ đều có công dụng tốt với các vết thương đang lên da non, nghệ là món ăn được khuyến khích cho người đang cần tái tạo các tế bào, diếp cá cung cấp kháng sinh tự nhiên chống viêm và kháng khuẩn rất tốt...

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Có rất nhiều phương pháp hiện đại có thể giúp bạn trị sẹo lồi lâu năm. Tuy nhiên, thời gian điều trị sẹo lại phụ thuộc vào mức độ sẹo như diện tích, tính chất sẹo của mỗi người.

Điều trị sẹo lồi ở viện K.

Vào viện K rất đáng sợ, toàn hóa trị và ung thư. Năm 2011 mình vào đó khám sẹo lồi, được một anh bác sỹ đẹp trai cắt phẳng mịn vết sẹo nhìn rất ư là đẹp mắt. Hết 600.000đ viện phí. Sau đó mình được chỉ định đến cơ sở 2 của viện ở Thường Tín để xạ trị lên vết sẹo, để sẹo không tiếp tục lồi nữa.

Thế nhưng không ăn thua, còn mất công mình kiêng ăn rau muống tận 3 tháng trời, cuối cùng vết sẹo vẫn cứ lồi ra và xấu y chang lúc trước.

Điều trị sẹo ở TMV lớn

Thời điểm đó, mình có làm PR liên quan đến một thẩm mỹ viện có tiếng tại Hà Nội nên biết được khá nhiều thông tin, và cũng vào viện 108 khám sẹo lồi. Sau đó, mình quyết định vào TMV tiêm. Không hiểu sao, đúng đợt đó mình bận quá, tòa soạn sát nhập các phòng với nhau, đồng nghiệp mới của mình vừa ngã xe máy để lại sết sẹo lồi dài ở tay và chân, sau khi trao đổi cùng mình, nàng ấy quyết định đi tiêm trước mình vì có người quen ở đó.

Giá tiêm sẹo lồi ở TMV này năm 2012 khoảng hơn 2 triệu đồng/mũi - giá ưu đãi vì người nhà, mà một lúc tiêm mấy mũi liền, khá là tốn kém, cỡ chục triệu cho vết sẹo. Đâu độ hơn 1 tháng, vết sẹo lồi của nàng ấy lõm hẳn xuống, xấu tệ hại hơn cả lúc chưa tiêm, và nàng ấy ân hận mãi, khiến mình chẳng dám bén mảng tới TMV đó nữa.

Điều trị sẹo lồi từ thiên nhiên

Mình tự điều trị sẹo lồi theo các phương pháp thiên nhiên chỉ tốn công sức và làm cho nó tức giận lồi thêm ra thôi, do đó các bạn đừng có dại dột đọc báo rồi làm theo, báo chí Việt Nam nếu ko phải là bài chia sẻ của người thật việc thật thì đa phần là biên tập nhảm nhí.

Điều trị sẹo ở viện 108

Mình quyết định vào viện 108 gặp bác sỹ Nghị, và có 3 cách chữa sẹo lồi hiệu quả nhất như sau:

* Cách 1: Các bạn sẽ làm một tiểu phẫu nhỏ, bác sỹ sẽ mổ vết sẹo của bạn ra, lấy nhân sẹo rồi khâu lại. Sau tiểu phẫu này, các bạn sẽ được tiêm thuốc vào đó để hoàn toàn yên tâm là vết sẹo đẹp, nhỏ xinh như 1 đường chỉ và không lồi ra ngoài. Thuốc tiêm gì thì đọc tiếp sẽ biết nha.

* Cách 2: Áp lạnh vết sẹo lồi, giá áp lạnh ở viện rất rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng cho một lần áp, nhưng tùy vết sẹo mà bác sỹ sẽ quyết định áp mấy lần cho bạn, ví dụ mình bác sỹ sẽ cho máy áp lạnh bắn bịch bịch bịch bịch bịch 5 cái vào tai, rất dễ chịu.
Tuy nhiên, hạn chế của áp lạnh là chỉ làm vết sẹo tiến triển chậm, theo đuổi lâu dài khá tốn kém, có khi bắn vài chục lần, mỗi lần chục cái mà sẹo cũng chẳng khỏi.

* Cách 3: Hiệu quả nhất là ít tốn kém nhất là cách này, cũng là tiêm nhưng chi phí rất hợp lý, và đây cũng chính là phương pháp cuối cùng mình áp dụng thành công, rẻ ngoài mong đợi.

Các bạn đi mua luôn ống tiêm sẹo lồi, mua hẳn hàng ngoại nhập luôn nha, giá khoảng 250.000đ/hộp 2ml, tên là Kenacort. Thuốc này rất hiếm, và không hề được bán ở các hiệu thuốc bình thường. Ở Hà Nội, thuốc này chỉ được bán duy nhất tại các quầy thuốc lớn cổng bệnh viện 108, chứ quầy thuốc vây quanh viện da liễu cũng chẳng có nốt. Ở Sài Gòn mình không biết, nhưng các bạn muốn lùng tốt nhất cứ ra mấy viện chuyên điều trị về thẩm mỹ để hỏi may ra mới mua được, hoặc nhờ người quen ở Hà Nội mua gửi vào cho.

Lưu ý đặc biệt là các bạn không được mua thuốc này trên mạng đâu nhé, thuốc điều trị không nên bán online và có thể không an toàn.

Bình thường với vết sẹo lồi lâu năm như mình, tận 9 năm, các bạn phải tiêm 4 lần, tức 4 cái ống đó, mỗi lần cách nhau 1 đến 2 tháng. 1 ống tiêm được nhiều lắm, như sẹo của mình chỉ tiêm hết chút xíu, còn lại toàn phải bỏ thuốc đi, rất phí, do đó, các bạn sẹo to yên tâm là cũng chỉ tiêm 1 ống đó thôi. Bạn nào sẹo mới chắc chỉ tiêm 2 lần là khỏi hẳn.

Khi mua được thuốc, các bạn có thể mang đi gặp bác sỹ có chuyên môn để nhờ tiêm. Bác sỹ sẽ xem xét vết sẹo cho bạn, thăm khám một chút, thử phản ứng của thuốc bằng cách chích nhẹ lên da rồi để 15 phút xem cơ thể có phản ứng gì đặc biệt ko, sau đó mới tiêm, còn nếu dị ứng thuốc sẽ bị nổi mẩn ngứa ngáy thì dừng ngay. Tốt nhất các bạn cứ mua thuốc rồi mang vào thẳng bệnh viện tiêm cho an toàn.

Sau khi tiêm, các bạn sẽ sung sướng vì vết sẹo không còn ngứa, nó thu lại nhỏ xíu xiu thôi. Sau đó chừng 1-2 tháng, nếu vết sẹo có dấu hiệu ngứa trở lại thì các bạn tiêm tiếp, còn không thì xin chúc mừng, bạn đã chữa sẹo lồi thành công.

Với ai sẹo mới lồi nó sẽ phẳng mịn vào da, còn ai sẹo lồi to quá sau khi khỏi sẹo sẽ để lại một vết nhỏ thừa trên da, các bạn có thể vào viện cắt bỏ hoặc ngay từ đầu chọn phương pháp 1 để điều trị. Thường thì sẹo ko tiến triển đã là may, còn nếu sẹo ở chỗ kín cũng không cần thiết phải đi là phẳng làm gì.

Là sẹo, là khi bác sỹ sẽ dùng tiểu phẫu nhỏ, kéo phần da đẹp xung quanh vết sẹo, phủ lên nó và khâu kín lại, rồi dùng thủ thuật làm cho phần da đó có chức năng giống hệt các vùng da khác, cho bạn vẻ đẹp xinh xắn.

Còn sẹo phì đại, nếu muốn chữa nhanh các bạn có thể tiêm Kenacort 1 ống duy nhất là khỏi, quá dễ.

Các bạn có thể sẽ hơi lo lắng khi đọc về các tác dụng phụ của thuốc Kenacont, tuy nhiên tin mình đi, thuốc này là thuốc tốt nhất, rẻ nhất và hiệu quả nhất rồi. Các bạn sẽ không thể điều trị được sẹo lồi nếu không áp dụng các phương pháp trên. Nếu ai bị đau dạ dày, tiêm Kenacort có thể sẽ ảnh hưởng nhẹ, nhưng đó là tiêm với vùng sẹo rộng lớn, liều lượng tiêm lớn, chứ tiêm với liều lượng nhỏ thì ok chẳng có tác dụng phụ nào lớn lao phiền não bằng cái sẹo lồi đáng ghét cả.

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Chúng tôi xin giải đáp mọi thắc mắc của bạn như sau:

Nguyên nhân của sẹo lồi:

Sẹo lồi (keloid) là sự phát triển quá mức của tổ chức xơ sau tổn thương da. Nó phát triển không ngừng, thường nổi cao trên mặt da và lan rộng ra ngoài ranh giới của sẹo, không bao giờ giảm theo thời gian, màu hồng hoặc tím, bề mặt nhẵn, cảm giác thường ngứa, đôi khi đau khi chạm vào sẹo. Cần phân biệt với sẹo phì đại ở những điểm sau: sẹo phì đại phát triển ngay sau khi chấn thương nhưng chỉ giới hạn trong ranh giới của sẹo, thường dừng phát triển và giảm sau 1 – 2 năm.

Phương pháp điều trị :

Tiêm Steroid: Áp dụng cho những sẹo nhỏ, hoặc kết với với phương pháp phẫu thuật, thường dùng nhất là tiêm Triamcinolone acetonide (10-40 mg/ml). Có thể tiêm lặp lại vài lần cách nhau mỗi 1-2 tháng tùy theo diễn tiến của sẹo và các tác dụng phụ có thể xảy ra cho bệnh nhân hay không. Thông thường điều trị ít nhất từ 4-6 lần mức độ sẹo sẽ thiên giảm và bằng phẳng so với bề mặt da.

Trường hợp sẹo của bạn hoàn toàn có thể chữa khỏi được để giảm tình trạng ngứa và ngừng phát triển to lên. Bạn nên trực tiếp tới các trung tâm thẩm mỹ để được các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ thăm khám.

Chúc bạn có nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Quỳnh Như
Quỳnh Như
Trả lời 7 năm trước

m thấy trị sẹo lồi vẫn bằng cn laser co2 fractional là phổ biến bạn ah.

b tham khảo 1 số tmv uy tín áp dụng cn này rồi đến tư vấn xem. sẹo khoảng 3cm thì chắc vẫn trị bằng laser đc. còn nếu sẹo lớn hơn thì phải pt cắt bỏ