Nám da và những điều bạn chưa biết

Trên Thực tế có rất nhiều chị em phụ nữ khi phát hiện nám da liền vội vàng tìm đến các phương pháp trị liệu mà chưa thật sự hiểu rõ về làn da của mình. Trong tất cả các bệnh lý về da thì các trường hợp tổn thương do nám thường khó điều trị dứt điểm. Vì thế, trước khi bước vào giai đoạn khắc phục các mảng nám xỉn màu, phái đẹp cần phải trang bị cho mình một số kiến thức sau.

Nám da có nhiều dạng

Các trường hợp nám da nếu phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng cách sẽ nhanh chóng được loại bỏ hoàn toàn. Ngược lại khi nám đã ăn sâu vào các lớp biểu bì và tạo thành các mảng to và sẫm màu thì khả năng loại bỏ chúng là rất khó. Vì thế học cách nhận biết các mảng nám luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc chăm sóc da.

Các loại nám thường gặp: Nám mảng, nám sâu, nám hỗn hợp

Nám mảng: Đây là loại nám được xem là nhẹ nhất, màu sắc nám từ đậm đến nhạt. Xuất hiện theo từng mảng từ nhỏ đến to và có ranh giới khá rõ ràng. Lúc này các mảng nám chỉ mới ở lớp thượng bì và ngoài cùng của da. Cho nên thời gian điều trị thường ngắn và dễ dàng hơn.

Nám sâu: Đúng như tên gọi đây là loại nám đã bắt đầu có chân, nằm sâu dưới lớp hạ bì. So với nám mảng thì loại nám này có màu nhạt hơn. Nhưng màu sắc lại có sự xen kẽ giữa sẫm hoặc xám xanh. Điều trị mất nhiều thời gian hơn so với nám mảng.

Nám hỗn hợp: Là bao gồm hai loại nám trên. Có thể nhiều hơn và mức độ lây lan cao. Nếu gặp phải trường hợp nám này bạn cần phải có phương pháp điều trị đặc biệt và đương nhiên cũng mất khá nhiều thời gian để loại bỏ hoàn toàn.

Nguyên nhân hình thành nám da:

Biết được các nguyên nhân hình thành những tình trạng nám nêu trên là cách tốt nhất để ngăn ngừa nám quay trở lại và phát triển sâu hơn. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu:

1. Ánh Nắng:

Ánh nắng chính là kẻ thù lớn nhất của làn da. Nó là nguyên nhân gây lão hóa và nám da hàng đầu được các chuyên gia da liễu khuyến cáo. Kem chống nắng là cách bảo vệ da hiệu quả và tốt nhất dưới ánh nắng mặt trời cho đến thời điểm hiện tại.

2. Nội tiết tố:

Các vấn đề liên quan đến nội tiết tố khá phức tạp. Các tình trạng như: mụn, da khô xỉn màu và đặc biệt là nám thường phải kết hợp điều trị bên ngoài và bên trong, ưu tiên cân bằng nội tiết tố. Đối với nữ giới, nội tiết tố mất cân bằng kéo dài thường ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý cũng như sắc tố da.

3. Dưỡng da không đúng cách:

Lạm dụng các hoạt chất làm trắng gây bào mòn da là nguyên nhân phá hủy các màng tế bào của da. Vì thế trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm chăm sóc da nào, chị em cũng nên học cách phân biệt các nhãn hàng để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng. Nếu bắt gặp các tình trạng dị ứng kéo dài nên đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị sớm.

Điều trị dứt điểm:

Trong số các phương pháp điều trị được cho là nhanh chóng nhất thì ứng dụng công nghệ laze được xem là an toàn và mang lại kết quả cao.

Kem dưỡng da hay serum chỉ là bước hỗ trợ để loại bỏ nám chứ không thể tiêu diệt tận gốc chân nám. Thay vào đó các tia sáng từ laze sẽ giúp phá hủy các mảng tế bào sẫm màu tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ những trung tâm da liễu hàng đầu mới có thể thực hiện laze điều trị nám mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào da xung quanh.

Ngoài ra, phái đẹp cũng cần học cách chăm sóc da thường xuyên và đúng cách. Sử dụng các sản phẩm serum chuyên điều trị nám để hỗ trợ loại bỏ chúng nhanh hơn. Sau khi đã kết thúc liệu trình điều trị, cần theo dõi kỹ làn da và tái khám thường xuyên để tình trạng nám không quay trở lại và phát triển mạnh.

Chưa có câu trả lời nào