Để có cân nặng lý tưởng?

Ăn kiêng để giảm cân quả thật không dễ dàng.Làm thế nào để có cân nặng lí tưởng?

Trả lời 14 năm trước

Ăn kiêng để giảm cân quả thật không dễ dàng. Dù vậy, thực hiện theo các cách sau, bạn sẽ không còn lo lắng nữa.

1. Chuẩn bị tâm lý: Vì nôn nóng, hay chuẩn bị cho một sự kiện trọng đại nào đó, bạn hy vọng giảm 10 kg trong một tháng -điều này là bất khả thi. Nếu giảm trọng lượng lớn trong thời gian ngắn, sức khỏe bạn chắc chắn sẽ suy sụp.

Mục tiêu "Tôi muốn có cơ thể khỏe mạnh và thân hình lý tưởng" cần có sự kiên trì và kiên nhẫn.


2. Tính chỉ số cân nặng lý tưởng: Tự tính chỉ số cân nặng lý tưởng của mình và lên kế hoạch tập thể dục, ăn kiêng để nhích gần đến chỉ số đó. Sau mỗi tuần thực hiện, nên cân lại để thấy được hiệu quả chế độ ăn của mình.


3. Theo dõi chế độ ăn hàng ngày: Liệt kê số lượng thức ăn bạn dùng, cả thức ăn vặt. Nên ghi rõ bạn ăn nhiều các món khoái khẩu vào thời điểm nào trong ngày. Như thế, bạn sẽ biết cách cân bằng chế độ ăn cho hợp lý.


4. Chọn lựa thực phẩm tốt cho sức khỏe: Ngũ cốc thô, rau xanh, thịt nạc, sữa ít béo và chất béo có lợi. Đừng ép mình ăn những thứ không thích. Nếu bạn quen ăn vặt thì nên bỏ. Chỉ dùng ba bữa mỗi ngày. Buổi chiều, bạn nên ăn nhẹ để tránh ăn tối quá nhiều.


5. Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào: Nhiều người tưởng họ ăn 1.500kcal, nhưng thật sự họ nạp vào đến 2.500kcal/ngày. Đó là vì họ không ước lượng được chính xác năng lượng nạp vào. Vì thế, nếu là thịt, chỉ ăn 78g/ngày, rau xanh nên ăn nhiều hơn và nếu bình thường bạn ăn 2 bát cơm thì giờ đây chỉ nên ăn nửa bát...


6. Nên biết khi nào cần... dừng: Khá nhiều người nói với bác sĩ dinh dưỡng: "Tôi biết không nên ăn quá no, nhưng tôi chẳng biết chính xác khi nào mình nên dừng!". Câu trả lời rất đơn giản: Hãy để bao tử bạn có thời gian báo với bộ não rằng bạn đã no. Bạn nên dành tối thiểu 15 phút cho mỗi bữa ăn. Khi ăn, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ và thỉnh thoảng dừng lại xem đã no chưa.


7. Luôn ăn sáng: Một trong những sai lầm của phụ nữ ăn kiêng là bỏ bữa sáng. Họ nghĩ cách này giúp họ tránh được một lượng đáng kể năng lượng nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, kết quả hoàn toàn ngược lại. Không ăn sáng, bạn sẽ đói lả và ăn thật nhiều vào bữa kế tiếp.


Bạn nên ăn đủ tinh bột, protein, trái cây và yogurt. Cơ thể bạn sẽ tiêu hóa lượng thức ăn này trong ngày để cung cấp năng lượng cho cơ thể.


8. Cẩn thận với nước uống: Một số loại nước uống chứa nhiều năng lượng. Vì vậy, nếu bạn thích nước ngọt hoặc sô-đa, hãy cẩn thận, chúng có thể là thức uống tệ nhất. Nhưng không có nghĩa là bạn phải từ bỏ chúng mãi mãi. Bạn chỉ cần giới hạn các loại nước nhiều năng lượng này.


9. Tập thể dục: Nếu bạn chưa bao giờ tập thể dục, hãy bắt đầu bài tập từ 10 đến 20 phút/ngày, sau đó tăng cường độ dần lên từng 5 phút cho đến khi bạn có thể tập 45-60 phút/ngày. Khi cơ thể đã quen, hãy gia tăng cường độ bài tập lên. Chẳng hạn: Nếu chạy bộ, bạn có thể gia tăng cường độ bằng cách chạy nhanh hơn, hoặc chạy lên dốc.


10. Không bỏ bữa: Khi ăn kiêng, nhiều người hay kiêng khem quá mức hoặc thường xuyên bỏ bữa. Điều này hoàn toàn không tốt. Bởi nếu thường xuyên nhịn ăn, khả năng trao đổi chất của cơ thể sẽ giảm 20%. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể ăn một ít bánh ngọt hoặc một mẩu chocolate... Tóm lại, bạn không tuyệt đối kiêng những món mình yêu thích, dù đó là khoai tây chiên hay bánh ngọt.


11. Không lặp lại lỗi lầm: Bạn lỡ ăn một miếng bánh lớn và tự nhủ: "Không sao, mai mình sẽ nhịn ăn để bù lại". Đừng bao giờ "hẹn" như thế, bởi bạn sẽ lặp lại lỗi vào ngày mai. Trong trường hợp như thế, hãy nói: "Mình sẽ cắt giảm bữa kế tiếp để bù lại".


12. Duy trì chế độ ăn cân bằng: Nhiều khảo sát cho thấy: Muốn giữ cân nặng và thân hình lý tưởng, dù đã đạt chỉ số cân nặng như ý, bạn vẫn phải tập thể dục và giữ chế độ ăn như trước kia.


Những người áp dụng chế độ ăn kiêng thành công cho biết: Thỉnh thoảng, họ vẫn có thói quen để ý lượng thức ăn nạp vào, tính năng lượng nạp vào mỗi ngày và dùng thực phẩm cho người ăn kiêng. Thực phẩm ăn kiêng không có nhiều chất béo xấu. Vì thế, đây cũng là thói quen ăn uống tốt.