Làm thế nào để phát hiện bị bướu cổ? Nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không?

Làm thế nào để phát hiện bị bướu cổ? Nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng. Bệnh bướu giáp đơn thuần (thường gọi là bướu cổ đơn thuần) có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Một trong số đó là do thiếu iốt. Hậu quả của thiếu iốt còn nặng nề hơn, bởi có thể dẫn đến suy giáp và chậm phát triển thể chất và trí tuệ ở trẻ em cũng như người lớn. Có thể phát hiện bệnh bướu cổ bằng mắt đơn thuần đó là sờ nắn, yêu cầu bệnh nhân nuốt. Một trong những triệu chứng điển hình phát hiện bướu cổ là nuốt khó, khó thở khi bướu dần lớn lên.Bướu cổ đơn thuần thì không đáng lo ngại vì có thể tự hết nhưng có ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Nhưng nếu bướu cổ có nguy cơ bị ác tính thì rất nguy hiểm. Vì thế, khi biết bị bướu cổ, tốt nhất hãy tới bác sĩ chuyên khoa nội tiết để thăm khám và làm các xét nghiệm bướu cổ có kèm theo các triệu chứng cường giáp hay thiểu năng giáp để điều trị kịp thời. Để phòng tránh bướu cổ, việc ăn uống rất quan trọng, nhất là ăn đầy đủ chất iốt là điều cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là ở những nơi xa biển. Khi bị bướu cổ, cần tránh những thực phẩm như bắp cải, củ cải, đậu nành vì những thực phẩm này làm cản trở sự hấp thu iốt.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Tuyến giáp là một tuyến có hình con bướm nằm ở đáy của cổ. Nếu tuyến giáp phát triển lớn hơn bình thường được gọi là bướu cổ. Bướu cổ đơn thuần thường do thiếu iot, bệnh hay gặp ở một số vùng ở miền núi nên còn gọi là bướu cổ địa phương, nữ mắc bệnh nhiều nam giới.Bướu làm khó chịu mỗi khi nuốt và thở. Bướu cổ lúc còn nhỏ muốn hát hiện cần nhìn kỹ có khi phải nhìn nghiêng mới phát hiện hoặc phải sờ nắn. Khi bướu to nhìn thẳng đã thấy,có thể phát hiện bằng mắt thường (khi người bệnh nuốt, tuyến giáp sẽ chạy ngược lên nhìn rõ hơn).

Về điều trị cần còn tùy thuộc vào loại bướu như: bướu cổ đơn thuần, tản phát (hay gặp nhất), quyết định điều trị phải dựa vào tuổi, tiền sử gia đình và chủ yếu căn cứ vào thể tích của bướu cổ (kích thước to hay nhỏ). Nếu bướu cổ nhỏ, chỉ hơi sờ thấy và ở phụ nữ trẻ: chỉ cần theo dõi, làm lại siêu âm sau một năm, nhất là tránh dùng thuốc có Iod và kháng sinh giáp trạng tổng hợp. Nếu bướu cổ có thể tích trung bình khi nhìn khá rõ và có thể sờ thấy. Bướu cổ có nguy cơ to lên và trở thành bướu hòn nhất là khi bệnh có tính chất gia đình. Nếu bướu quá to, tiến triển nhiều năm, trở nên mất thẩm mỹ, nhất là trở thành bướu nhiều nhân (hòn). Phẫu thuật lúc này là cần thiết và luôn phải tiếp theo điều trị bằng tinh chất giáp trạng suốt đời.

Vì vậy, chị cần đi khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết để được theo dõi và điều trị. Cần xác định rõ bướu cổ có kèm theo các triệu chứng cường giáp hay thiểu năng giáp bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể.