Nên hay không việc ăn dưa muối chua?

hoang
hoang
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Dưa cà muối từ lâu đã là món ăn ưa thích của nhiều người và là món ăn phổ biến trong bữa cơm của mỗi gia đình. Và có một điều chắc chắn là, công thức muối dưa cà này rất đơn giản và sẽ được truyền từ đời này sang đời khác để “bảo tồn” một món ăn vừa dân dã vừa ngon miệng này.

Chúng ta hãy xem những lợi ích cho sức khỏe từ món dưa chua yêu thích của mình là gì:

1. Có vitamin C: Một số loại dưa được ngâm chua bằng cách ngâm vào nước chanh hoặc giấm cho có độ chua và bảo quản trong vài ngày nhất định. Nước chanh rất giàu vitamin C, và là một chất chống oxy hóa tốt. Nước chanh, ngoài việc nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể còn có tác dụng giảm stress.

2. Hấp thụ muối khoáng tốt hơn: Hầu hết dưa chua có tính axit. Trong quá trình tiêu hóa, axit này cho phép hấp thu tốt các chất canxi, sắt và khoáng chất quan trọng khác.

3. Có tính kháng khuẩn và kháng nấm: Hầu hết dưa chua có chứa giấm và nghệ, nên có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm tốt.

4. Hỗ trợ tiêu hóa: Các loại gia vị mà chúng ta thường thêm vào dưa chua, chẳng hạn như mù tạt, hạt thìa là (saunf)… thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn hữu ích và tiêu diệt những vi khuẩn có hại, do đó có lợi trong việc tiêu hóa.

5. Tạo hương vị ngon miệng: Khi bị sốt hay bị một số bệnh khác như ung thư, bạn hoàn toàn mất hứng thú trước các món ăn. Lúc này các loại thực phẩm không mùi vị sẽ tốt hơn rất nhiều, bởi cho dù các loại thực phẩm thơm ngon và tốt cho việc phục hồi sức khỏe cũng không làm người bệnh có cảm giác thèm ăn. Vào những lúc như vậy, một ít dưa chua của bạn sẽ tăng vị giác, cải thiện sự thèm ăn và giúp bạn ăn ngon miệng hơn, hồi phục nhanh hơn.

6. Tăng cường lưu thông máu: Axit lactic được hình thành trong quá trình lên men, điều này đồng nghĩa với việc làm giảm mỡ trong máu, cải thiện lưu thông máu. Dưa chua là kết quả của quá trình lên men, các vi khuẩn tốt có kiểm soát các vi khuẩn đường ruột gây hại.

7. Tác dụng của Probiotic: Ngày nay không ai là không biết gì về lợi ích của thực phẩm probiotic. Dưa muối là chế phẩm sinh học nhằm hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giúp các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus acidophilus để phát triển trong hệ tiêu hóa.

Lưu ý: Do một số loại dưa chua có lượng muối khá cao, vì vậy những người bị cao huyết áp nên tránh món ăn này. Một số dưa chua cũng phải bổ sung thêm đường, do đó không thích hợp với những người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ bị tiểu đường.