Tác dụng của vitamin b6 ảnh hưởng đến sức khỏe của bé như thế nào ?

Tac dung phu cua vitamin B6 anh huong đến sức khoe của bé nhw thế nào? cần phải làm gì khi gặp phải trường hợp đó

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Vitamin B6 đóng vai trò khá quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày. Lợi ích của vitamin B6 là gì, có nhiều trong những thực phẩm nào, bổ sung bao nhiêu thì đủ, việc thừa hay thiếu vitamin này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao?

Vitamin B6 hoạt động như một coenzym giúp chuyển hóa tryptophan thành niacin. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất đạm, chất béo, carbohydrate.

Tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin và sự bài tiết của tuyến thượng thận.
Vitamin này còn cần thiết cho phản ứng lên men tạo glucose từ glycogen, góp phần duy trì lượng đường huyết trong máu ổn định; giúp bảo vệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, và duy trì chức năng não khỏe mạnh.

Sự thiếu hụt vitamin B6 có thể gây ra nhiều triệu chứng: mệt mỏi, mất ngủ, khó chịu, rối loạn tâm thần, môi nứt nẻ, da khô, rụng tóc. Những người nghiện rượu, bị xơ gan, suy tim, hội chứng urê huyết thường dễ gặp nguy cơ thiếu hụt vitamin B6.

Tuy nhiên, nếu bổ sung vitamin B6 quá liều cũng gây ra độc tính. Ở người lớn, việc bổ sung vitamin B6 quá 100 mg mỗi ngày sẽ dẫn đến nguy cơ tổn hại thần kinh. Liều cao vitamin B6 còn có thể gây tê bàn chân, bàn tay hoặc thậm chí gây mất cảm giác.
Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh dùng liều cao vì có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi hay trẻ sơ sinh.

Dưới đây là liều lượng khuyến cáo mỗi ngày:

Nam, nữ (19-50 tuổi): 1,3 mg

Nam (51 tuổi): 1,7 mg

Nữ (51 tuổi): 1,5 mg

Phụ nữ đang mang thai: 1,9 mg

Phụ nữ đang cho con bú: 2,0 mg

Trẻ sơ sinh (0-6 tháng): 0,1 mg

Trẻ sơ sinh (7-12 tháng): 0,3 mg

Trẻ em (1-3 tuổi): 0,5 mg - không vượt quá 30 mg

Trẻ em (4-8 tuổi): 0,6 mg - không vượt quá 40 mg

Trẻ em (9-13 tuổi): 1 mg - không vượt quá 60 mg

Nam (14-18 tuổi) :1 mg - không vượt quá 80 mg

Nữ (14-18 tuổi): 1,2 mg - không vượt quá 80 mg (ngay cả khi mang thai hoặc cho con bú).

Cũng theo khuyến cáo, chúng ta nên ưu tiên bổ sung vitamin B6 từ các loại thực phẩm. Những thực phẩm giàu vitamin B6, bao gồm: chuối, đậu đỏ, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, thịt bò nạc, pho mát, súp lơ, cà rốt, cải bắp, rau bina, đậu nành, đậu phộng, trứng…

Để nhận được lợi ích vitamin B6 tốt nhất, sản phẩm hoa quả, thịt tươi sống cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh; sữa và ngũ cốc nên để nơi thoáng mát, khô ráo, không ẩm ướt và tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Hiện nay nhiều công trình khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra tác dụng của các loại vitamin như:

Vitamin C còn gọi là acid ascorbic là một chất chống oxy hóa tốt, tham gia vào nhiều hoạt động sống của cơ thể, có tác dụng kìm hãm sự lão hóa của tế bào nhờ phản ứng chống cxy hóa và phản ứng tái sinh tế bào. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành collagen-một protein quan trọng đối với sự tạo thành và bảo vệ các mô như sụn, mạch máu, xương, răng và nhất là da, giúp nhanh liền sẹo trên da. Vitamin C kết hợp với vitamin E tạo thành nhân tố quan trọng làm chậm quá trình phát triển bệnh của một số loại ung thư. Đặc biệt vitamin C có tác dụng kích thích ruột non hấp thụ sắt tăng nhanh khả năng tạo hồng cầu làm giảm nguy cơ thiếu máu, nó còn kích thích tổng hợp nên interferon – chất ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và virut trong tế bào. Ngoài ra vitamin C làm giảm các chất thải có hại cho cơ thể như thuốc trừ sâu, kim loại nặng, CO, SO2 ­­ và cả những chất độc do cơ thể tạo ra.

Viatmin B có nhiều lọa như B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12.Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra năng lượng cho cơ thể nhờ tác dụng tạo ra một loại enzyme đồng hóa đường, kích thích ngon miệng, nó còn tham gia điều hòa quá trình dẫn truyền các xung thần kinh, kích thích hoạt động trí óc và trí nhớ.Vitamin B2 và B6 giữ một vai trò xác định trong các phản ứng của một số enzyme cần thiết cho quá trình hô hấp, nó tham gia tổng hợp huyết sắc tố (thành phần cơ bản của hồng cầu) nên thiếu các vitamin này sẽ gây ra bệnh thiếu máu.

Vitamin E còn gọi là tocopherol là một chất chống oxy hóa tốt, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, chống các loại ung thư, vitamin E còn làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu, tăng cường tuần hoàn máu nên giảm các nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch, kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động bảo vệ các tế bào.

Còn rất nhiều các loại vitamin khác cần thiết cho con người, theo thống kê của các nhà khoa học hiện nay có khoảng 13 loại vitamin, nhưng cơ thể con người chỉ tổng hợp được vitamin D khi có ánh sáng mặt trời. Các vi sinh vật đường ruột cũng tự tổng hợp được một số vitamin như B12, K, nhưng với một lượng rất nhỏ hầu như không đáng kể. Chính vì vậy cơ thể lấy vitamin từ nguồn bên ngoài là chủ yếu, có thể lấy vitamin từ thức ăn, đồ uống chứa nhiều vitamin như các lại rau, củ, trái cây…

Tuy nhiên trong cuộc sống hiện đại, nhịp độ làm việc căng thẳng, cơ hội thông qua thực phẩm để có viatmin không phải lúc nào cũng có. Bởi vậy, chúng ta cần dùng thêm vitamin bổ trợ. Trên thị trường có rất nhiều chế phẩm vitamin của những hãng dược phẩm nổi tiếng để chúng ta lựa chọn. Dạng phổ biến nhất hiện nay là viên sủi Haas multivitamin được Công ty TNHH TM Dược phẩm Việt Hung nhập khẩu trực tiếp từ Hungary và phân phối trên thị trường Việt Nam. Trong mỗi viên Haas multivitamin có chứa hàm lượng vitamin đủ cho chúng ta hoạt động thoải mái trong một ngày mà không bị thiếu vitamin. Cách sử dụng hết sức đơn giản – Chỉ cần cho một viên sủi vào cốc nước nguội trong giây lát chúng ta đã có một ly nước cam bổ dưỡng để thưởng thức.

Mặc dù vậy, chúng ta cũng không nên lợi dùng quá mức các vitamin vì dùng thừa cũng không tốt cho cơ thể, chỉ nên dùng 1 viên 1 ngày, nếu cần bổ sung vitamin liều cao thì phải có sự chỉ dẫn của bác sỹ.