Đau dạ dày có nên uống bột nghệ?

Mọi người ơi cho mình hỏi Đau dạ dày có nên uống bột nghệ không? Thấy nhiều người bảo uống bột nghệ đen hay vàng vào buổi sáng thì có thể khỏi được dạ dày.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Uống tinh bột nghệ với mật ong trước bữa ăn trong 1, 2 tháng sẽ có kết quả.

Mật ong vừa có tác dụng thay thế đường, vừa là một vị thuốc quý trong tủ thuốc gia đình. Mật ong không chỉ cung cấp chất bổ cho cơ thể mà còn đem lại vẻ đẹp cho mỗi người. Mật ong chứa 13-20% là nước, 75-80% hydrat cacbon (đường Glucoza, đường hoa quả, xacarôza..) rất nhiều Vitamin các loại B1, B2, B6, E, K, C, tiền tố vitamin A, acid folic…

Mật ong chứa đựng hơn 300 vi chất. Các vi chất này gần như là mọi nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, nhiều vitamin, nhiều loại a-xít và men tiêu hóa...
Theo Y học cổ truyền, mật ong có tác dụng ích khí, nhuận táo, chữa các chứng bệnh ho, tim, bỏng, đau bụng, khó đẻ, lở âm đầu, hóc xương cá, bí đại tiện, xích bạnh lị, sản phụ khát nước...
Dưới đây, xin giới thiệu tới bạn đọc một số công dụng của mật ong trong cuộc sống hàng ngày:

+ Tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thể: Mật ong đánh kem với lòng đỏ trứng gà (nếu không có trứng gà có thể thay thế bằng trứng vịt), ăn mỗi ngày một quả vào sáng sớm sẽ làm cho cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. Ngoài ra, mật ong trộn với bột tam thất ăn mỗi bữa một chén con có thể giúp hồi phục sức lực sau khi ốm dậy.

+ Mật ong uống với tinh bột nghệ đen, tinh bột nghệ vàng có tác dụng chữa được bệnh viêm loét dạ dày.

Cách sử dụng: Uống trực tiếp mật ong với tinh bột nghệ trước bữa ăn trong 1, 2 tháng sẽ có kết quả.

+ Chữa mất ngủ, suy nhược cơ thể: Pha 2 thìa mật ong vào một cốc sữa tươi đã hâm nóng và uống từ từ từng ngụm nhỏ, giấc ngủ sẽ đến với bạn nhanh chóng và êm dịu. Hòa 2 thìa mật ong với nước ấm (không quá nóng, không dùng nước lạnh), uống buổi sáng khi chưa ăn gì vào bụng giúp cơ thể khỏe mạnh, bổ máu.

+ Người bị bệnh cao huyết áp nên thường xuyên sử dụng mật ong trong cuộc sống hàng ngày như ăn trực tiếp với bánh mỳ, hòa uống nóng,… Tốt nhất là dùng 2 thìa mật ong với nước ép gừng 2 lần trong một ngày.

+ Chữa ho, cảm cúm: Pha mật ong, 2 thìa nước cốt chanh với nước nóng, sau đó chanh thái lát mỏng thả vào, uống sau bữa ăn. Uống hết nước, lát chanh mỏng thì ngậm lại trong miệng, lập tức cơn ho sẽ đỡ ngay.

+ Ngoài ra, có thể sử dụng trực tiếp mật ong vào trong các bữa ăn hàng ngày. Ví dụ như thịt gà rán mật ong, cá chép kho với mật ong… sẽ rất tốt cho sức khỏe gia đình bạn.

* Lưu ý khi sử dụng mật ong:

- Tuyệt đối không nấu bột sắn với mật ong (nếu ăn vào có thể gây tử vong).

- Không cho trẻ nhỏ sử dụng mật ong, phụ nữ có thai nên sử dụng mật ong hạn chế.

- Không nên đựng mật ong trong các lọ bằng kim loại, lọ nhựa. Tốt nhất là đựng trong lọ thủy tinh. Sau khi sử dụng nên vặn kín nắp, tránh cho mật ong tiếp xúc với không khí.

- Không sử dụng mật ong khi thấy mật ong có mùi, thay đổi màu sắc, vị ngọt…

la viet hoang
la viet hoang
Trả lời 8 năm trước

Bạn nên đi chữa sớm đi để lâu sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sau này đó.
Bạn có thể liên hệ với thầy thuốc, nhà thuốc Đông Y Gia Truyền La Dũng – La Hoàng để được tư vấn rõ hơn. Liên hệ số điện thoại : 0977599097.
Website: http://langdũng-thuốcnamgiatruyền.vn
Chuyên chữa các bệnh về đường tiêu hóa, thần kinh- xương khớp.
( đảm bảo uy tín)

thanh hoa
thanh hoa
Trả lời 8 năm trước

Nên uống nhé bạn. Uống vào buổi sáng.

Vũ Hằng
Vũ Hằng
Trả lời 8 năm trước

Cách chữa đau dạ dày hiệu quả từtinh bộtnghệvà mật ong


Nghệ là gia vị nhưng là vị thuốc quý. Vết thương bôinghệ tươivừa chống nhiễm khuẩn vừa mau lành lại không để sẹo xấu.Tinh chất nghệ(curcurmin) có tác dụng tăng tiết mật, hỗ trợ tiêu hóa nhưng lại không tăng tiết dịch vị dạ dày. Vì thế khi bị viêm loét dạ dày nhiều người hay dùng nghệ tươi hay tinh nghệ đều tốt cả. Ngoài ra, nghệ còn ức chế khả năng sinh khối u trong dạ dày và các nơi khác.

Mật ong trong y học cổ truyền vừa làm thuốc bổ dưỡng vừa có tác dụngkháng khuẩn. Mật ong chứa đường glucoza, đường hoa quả… và rất nhiều vitamin các loại B1, B2, B6, E,… Những vitamin trong mật ong kích thích sự trao đổi chất. Kali và magiê (dạng thường hóa) kích thích ăn ngon miệng, tăng hàm lượng axit hữu cơ và cải thiện sự tiêu hóa, những hạt (của) phấn hoa trong mật ong tăng cường khả năng miễn dịch. Với dạ dày, mật ong làm giảm tiết axít nên các triệu chứng đau rát sẽ nhanh chóng mất đi.

Chính vì thế nên người ta thường dùng nghệ và mật ong làm thuốc chữa đau dạ dày. Thường mỗi ngày dùng 12gtinh bộtnghệtrộn với 6g mật ong làm thành viên uống, kết quả rất tốt.Nếu bạn uống nghệ và mật ong thường xuyên thì vừa bổ dưỡng, an thần lại lành vết loét dạ dày. Đây là vị thuốc rất lành vì thế bạn không phải lo lắng khi phải dùng lâu dài.

Nhiều người bệnh đau dạ dày thường sử dụng tinh bột nghệ đen trộn mật ong để uống và nghĩ rằng nghệ đen cũng giống nghệ vàng. Thật ra chúng có những tác dụng khác nhau.

Nghệ vàng

Nghệ vàng, Curcuma longa, họ gừng, từ lâu được người dân dùng làm thuốc lợi mật, chữa viêm gan, vàng da, sỏi mật, viêm túi mật, đau dạ dày, huyết ứ sau khi sinh và làm hạ cholesterol máu. Nghệ vàng còn được dùng để chữa chảy máu cam, nôn ra máu…

Phatinh nghệ vàngcùng với mật ong chữa loét dạ dày

Chất curcumin trong củ nghệ có tác dụng trợ tiêu hóa do thúc đẩy sự co bóp túi mật, nhưng lại không làm tăng tiết axit dạ dày. Curcumin cũng ức chế được các khối u ở bộ phận này. Do đó, nghệ là dược phẩm tốt đối với bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng.

Chữa đau dạ dày bằngtinh nghệ đen

Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) chỉ sống trong dạ dày người và cũng là vi sinh vật duy nhất có thể sống trong môi trường acid. Từ nhiều năm nay, các nhà khoa học đã nhất trí xem HP là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày. Vì vậy bạn cũng không nên xem thường. Điều trị bệnh đau dạ dày vẫn là dùng thuốc làm giảm tiết dịch vị phối hợp kháng sinh để tiêu diệt HP. Hiện nay bạn đã ngưng dùng thuốc nhưng không nêu rõ đã hết nhiễm HP chưa.

Theo y học cổ truyền, nghệ đen còn gọi là nga truật (Curcuma zedoaria, họ Zingiberaceae) hay ngải xanh, ngải tím, nghệ tím. Thân rễ có vị cay, đắng, mùi thơm hăng, tính ôn, tác dụng hành khí phá huyết, thông kinh, tiêu tích, tiêu viêm, tiêu xơ. Nghệ đen được dùng chữa đau bụng, ăn không tiêu, đầy hơi, nôn mửa nước chua, kinh nguyệt không đều, kinh bế, đau bụng kinh, ngày dùng 3-6 gam (tẩm giấm sao vàng) dạng thuốc sắc, bột hoặc viên.

Trong mật ong có tới 75% là đường fructo và gluco, nhiều khoáng chất như sắt, phốtpho, lưu huỳnh, manhê, canxi, đồng, kẽm… và vitamin nhóm B với hàm lượng rất cao. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy có một số loại mật ong không chỉ rất ngon mà còn có tính kháng khuẩn tốt, thậm chí hiệu quả hơn cả thuốc kháng sinh, đặc biệt trong việc chữa lành nhanh các vết loét do nhiễm trùng và những vết thương nông trên da. Mật ong còn làm giảm độ acid của dịch vị nên những bài thuốc đông y chữa bệnh đau dạ dày thường có mật ong.

Bạn có thể uống mật ong chữa đaudạ dày với liều ba muỗng cà phê một lần, ngày ba lần, uống trước bữa ăn. Điều quan trọng là bạn hãy uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị và dứt điểm sớm, không nên để bệnh tái phát làm cho vi khuẩn kháng thuốc sẽ khó điều trị hơn.

Cách pha chế nghệ vàng với mật ong trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Các vị thuốc:

1. Nghệ vàng, còn gọi là khương hoàng, uất kim.

2. Sắn dây còn gọi là cát căn, cam cát căn.

3. Quả chuối hột, chuối chát, xanh, non.

Ba vị bằng nhau, rửa sạch, thái mỏng phơi khô, sao dòn, tán bột mịn trộn đều, cất nơi khô ráo. (Nếu không trồng củ sắn dây thì dùng bột sắn dây thay thế, nghiền mịn trộn đều với các vị trên).

4. Mật ong tốt 1-2 lít.

Cách dùng và liều lượng:

1. Trước 3 bữa ăn, lấy 1 cái cốc sạch cho vào 150 ml nước sôi để nguôi. Cho 3 muỗng cà phê (15g) bột thuốc và 1 thìa cà phê mật ong (10 cc) khuấy cho thuốc tan đều.

2. Sau khi ăn xong thì uống cốc thuốc này, trước khi uống nước. Uống 1 ngày 3 lần sau 3 bữa ăn. Sáng – trưa – tối.

Hiệu quả điều trị:

1.Chứng viêm dạ dày(viêm hang vị, niêm mạc, cuống dạ dày và hành tá tràng): Uống liên tục từ 30-45 ngày có hiệu quả.

2.Chứng loét dạ dày hành tá tràng:Phải uống liên tục từ 90 ngày đến 120 ngày có hiệu quả lành vết thương.

Có khá nhiều người đã dùng đều đạt kết quả.

Cần lưu ý: Trước khi dùng thuốc phải nội soi, chụp X.quang để biết rõ chứng trạng và sau khi dùng thuốc nên nội soi hoặc chụp X.quang lại để thấy hiệu quả. Phải chuẩn bị đủ thuốc để uống liên tục, đừng uống gián đoạn, hiệu quả sẽ giảm.


Vu Thao
Vu Thao
Trả lời 8 năm trước

Câu trả lời là nên uống bạn nhé.


Dân gian coi nghệ là vị thuốc có tác dụng hàn gắn vết thương nên thường bôi lên các mụn nhọt sắp khỏi để mau liền miệng, lên da non và không để lại sẹo xấu. Dùng nghệ với liều lượng từ 1 đến 6g (dưới dạng bột nghệ hoặc thuốc sắc) đểchữa đau dạ dày, chữa bệnh vàng da, phụ nữ sinh xong bị đau bụng.Nghệ vàng có chất màu curcumin. Curcumin làm tăng co bóp túi mật, do đó có tác dụng trợ tiêu hóa nhưng không làm tăng tiết acid dịch vị dạ dày, điều này có ý nghĩa quan trọng đối với người bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng.

I.Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ và mật ong:

1. Nghệ vàng, còn gọi là khương hoàng, uất kim.
2. Quả chuối hột, chuối chát, xanh, non.
3. Sắn dây còn gọi là cát căn, cam cát căn.
Hiệu quả điều trị:
1. Chứng viêm dạ dày (viêm hang vị, niêm mạc, cuống dạ dày và hành tá tràng): Uống liên tục từ 30-45 ngày có hiệu quả.
2. Chứng loét dạ dày hành tá tràng: Phải uống liên tục từ 90 ngày đến 120 ngày có hiệu quả lành vết thương.
Cách dùng:
1. Trước 3 bữa ăn, lấy 1 cái cốc sạch cho vào 150 ml nước sôi để nguôi. Cho 3 muỗng cà phê (15g) bột thuốc và 1 thìa cà phê mật ong (10 cc) khuấy cho thuốc tan đều.
2. Sau khi ăn xong thì uống cốc thuốc này, trước khi uống nước. Uống 1 ngày 3 lần sau 3 bữa ăn. Sáng – trưa – tối.
Bài thuốc chữa bằng nghệ và mật ong được nhiều người áp dụng và cho kết quả rất tốt.Tuy nhiên cũng có người hợp thuốc người không hợp. Có người uống vào sẽ bị nóng. Vì vậy bạn cũng nên cân nhắc khi sử dụng.
II. Hướng dẫn cách làm nghệ và mật ong theo dạng viên thuốc để chữa đau dạ dày

a) Chuẩn bị
- 120gr bột nghệ tươi ( có thể nhiều hơn nếu muốn làm nhiều)
- 60g mật ong ( có thể nhiều hơn nhưng vẫn đảm bảo theo tỷ lệ 2 phần nghệ/1 mật ong)
- 1 lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa có nắp kín
b) Thực hiện
- Trộn đều hỗn hợp bột nghệ và mật ong
- Se thành các viên nhỏ sao cho mỗi viên khoảng 5gr ( 35-40 viên)
- Cho các viên nghệ mật ong vào trong lọ bảo quản ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi khô ráo thoáng mát
c) Hướng dẫn sử dụng viên nghệ mật ong
- Với bệnh nặng dùng liên tục khoảng 40 ngày. Mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3 viên ( có thể dùng lâu hơn với người thích ứng thuốc kém hoặc bệnh quá nặng)
- Trường hợp bệnh nhẹ ( mới chớm bị bệnh): Sử dụng liên tục 5-10 ngày, mỗi ngày 9 viên chia 3 bữa
Lưu ý khi sử dụng viên nghệ mật ong:
- Không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi vì giai đoạn này trẻ kỵ không nên dùng mật ong

Do Hong Son
Do Hong Son
Trả lời 8 năm trước
Đau dạ dày uống tinh bột nghệ: Lợi bất cập hại.

Bột nghệ vàng và mật ong, dùng hàng chục cân không chữa khỏi bệnh đau dạ dày.

Nói về quá trình và sự cố gắng trong chữa bệnh đau dạ dày, viêm đại tràng của ông Nguyễn Bá Khoản (64 tuổi, ở Linh Đàm, Hà Nội), mọi người phải dùng hai chữ “bái phục”. Gần 40 năm chung sống với bệnh dạ dày là bấy nhiêu năm ông kiên trì uống hàng yến bột nghệ và hàng lít mật ong để chữa đau dạy dày. Tác dụng cải thiện thì có thấy, nhưng khỏi hẳn thì vẫn là ước mơ. Thực tế, những cơn đau dạ dày thỉnh thoảng vẫn hành hạ ông, khiến vị cựu quân nhân này vẫn phải thường xuyên nhờ đến những viên thuốc tây mới vượt qua được những cơn đau, và những đêm dài mất ngủ.

Trường hợp anh Mạnh Trường – giám đốc một doanh nghiệp ở Hà Nội vừa phải nhập viện cấp cứu cắt bỏ 1/3 dạ dày, đã phải thốt lên “Ngày nào tôi cũng uống tinh bột nghệ vì nghĩ tốt cho dạ dày, ai ngờ?”

Số là từ khi ra trường, vì quyết tâm làm giàu, anh lao vào làm việc bất kể ngày đêm, những chuyến công tác từ sáng sớm đến tối khuya, những bữa tiếp khách liên miên và những đêm dài trằn trọc suy tính. Đến khi trở thành giám đốc doanh nghiệp thành đạt thì cũng là lúc anh thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau dạ dày dữ dội. Hỗ trợ điều trị thuốc tây mãi cũng chán, nghe mọi người khuyên, anh chuyển quauống tinh bột nghệ và mật ong chữa đau dạ dày. Thấy bệnh đỡ nên anh chủ quan lại lao vào công việc và sau 1 bữa tiếp khách, anh đã phải vào viện cấp cứu và được chẩn đoán thủng dạ dày. Tại đây, khi tiến hành phẫu thuật cắt dạ dày, bác sĩ đã vét ra được rất nhiều cặn tinh bột nghệ tại các ổ loét trong niêm mạc dạ dày của anh.

Nghệ đen – chống chỉ định vớibệnh viêm loét dạ dày

Theo Dược sĩ Lê Kim Phụng, Khoa y học cổ truyền, ĐH Y Dược, TP HCM, bột nghệ đen không thể thay thế bột nghệ vàng chữa bệnh viêm loét dạ dày. Vì nghệ đen không những không giúphỗ trợ điều trị bệnh mà còn làm cho bệnh đau dạ dày diễn biến nặng hơn.

Do có tính chất thông huyết, phá huyết, nghệ đen hoàn toàn không có tác dụng làm lành vết thương mà ngược lại, chúng còn làm cho việc hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày trở nên khó khăn hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, nếu người bệnh không được cấp cứu kịp có thể dẫn đến tử vong.

Nano Curcumin – giải pháp đột phá cho bệnh nhân viêm loét dạ dày

Theo các chuyên gia, hoạt chất có tác dụng chữa viêm loét dạ dày trong bột nghệ vàng là Curcumin. Tinh bột nghệ đang bán tràn lan trên thị trường phần lớn chỉ là bột nghệ được sản xuất thủ công ở các hộ gia đình nhỏ lẻ nên hàm lượng Curcumin chỉ khoảng 3%

Ngoài ra, tinh bột nghệ thì hàm lượng Curcumin cũng không có chỉ tiêu đo đếm chính xác, không có định lượng chuẩn khi sử dụng, người dùng chỉ ước lượng bằng cảm quan, bảo quản bằng bao gói gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm... Đó là một lý do khiến tinh bột nghệ gần như không mang lại hiệu quả

Đó là chưa kể do sản xuất thủ công, không thể loại bỏ tạp chất có hại cho sức khỏe trong củ nghệ, lại dễ bị lẫn vi khuẩn, nấm mốc, bụi bên ngoài nên bột nghệ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho đường tiêu hóa