Tuổi nào nên tiêm phòng vắc xin HPV?

Tôi nghe nói hiện đã có vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung. Tôi hiện đã 32 tuổi, có 1 con, vậy tôi có thể tiêm phòng loại vắc xin này?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Đây là loại vắc xin phòng ung thư cổ tử cung do virus Human Papiloma Virus (virus HPV) gây ra. Loại vắc xin này ở dạng tiêm, đã được sử dụng ở nhiều nước với hiệu quả khoảng 70%. Dự kiến cuối năm nay, vắc xin này cũng sẽ được thử nghiệm và sử dụng ở Việt Nam sẽ là một biện pháp hữu hiệu phòng chống căn bệnh ung thư do virus HPV gây nên.

Vắc xin này có khả năng chống lại ung thư cổ tử cung tới 98%. Vắc xin HPV thường được tiêm cho trẻ em từ 9 -11 tuổi (một số nước trên thế giới thì tiêm cho nữ giới ở lứa tuổi từ 9 -26 tuổi). Khi loại vắc xin này được sử dụng tại Việt Nam, sẽ chủ yếu triển khai tiêm cho trẻ nữ từ 11 - 13 tuổi.

Tiêm vắc xin HPV từ lứa tuổi vị thành niên, từ khi các em chưa có quan hệ tình dục sẽ rất có hiệu quả phòng bệnh sau này. Vì không phải cứ đến tuổi trưởng thành là có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung, mà việc tiêm vắc xin có giá trị phòng ngừa hàng mấy chục năm sau.

Tuy nhiên, loại vắc xin này hầu như không có tác dụng phụ nên cũng được dùng khá phổ biến ở phụ nữ ở tất cả các lứa tuổi. Thậm chí khi mang thai vẫn có thể tiêm loại vắc xin này mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên, giá của loại vắc xin này khá đắt, trung bình từ 100USD/1 mũi tiêm (liều tiêm đầy đủ gồm 3 mũi). Theo dự định, loại vắc xin này sẽ được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nếu được các tổ chức quốc tế tài trợ.

Trước mắt, để phát hiện sớm và phòng căn bệnh nguy hiểm này, chị em phụ nữ ngoài việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sinh hoạt tình dục lành mạnh, thì cần tạo thói quen đi khám phụ khoa định kỳ ở các cơ sở y tế chuyên khoa bởi ngoài virus HPV vẫn còn rất nhiều tác nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung.