Bị chó con cắn có cần phải tiêm ngừa?

Hôm qua, khi đang giỡn với con chó con chưa được 1 tháng tuổi, em bị nó cắn ở bàn chân, trầy xước nhẹ và ra ít máu.

Chó nhà em chưa được tiêm ngừa nhưng nó vẫn bình thường, không có biểu hiện của bệnh dại. Vậy em có nên đi tiêm ngừa hay không vì trước đó khoảng hai năm, em đã từng đi tiêm ngừa dại do chó cắn. Giờ lại tiêm nữa thì có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không?

Em cũng nghe nói bị chó nhỏ cắn phải đi tiêm ngay, không cần theo dõi 15 ngày như chó lớn bình thường khác, không biết như vậy có đúng không? Nếu chó nhỏ bị dại thật thì nó có chết không vì em nghe nói, biểu hiện dại ở chó nhỏ rất khó phát hiện và đôi khi không phát dại. Nếu em tiêm ngừa thì phải tiêm đủ 5 mũi hay chỉ tiêm 1- 2 mũi rồi theo dõi chó, nếu nó không phát dại thì ngừng tiêm được không? -

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

ThS.BS Nguyễn Minh Ngọc, Phòng Khám - Viện Pasteur TPHCM khuyến cáo, việc tiêm ngừa dại nên thực hiện ngay khi vừa bị chó, mèo cắn càng sớm càng tốt.

Việc khuyến cáo theo dõi chó trong 15 ngày là do bác sĩ chuyên khoa chỉ định sau khi đã khám vết thương và hỏi tiền sử con vật, cũng như tiền sử tiêm ngừa của người bệnh kỹ càng trong từng trường hợp cụ thể chứ không khuyến cáo đại trà. Đôi khi chỉ cần một vết nhẹ nhưng ở những vùng nguy hiểm thì vẫn phải tiêm ngừa chứ không chỉ theo dõi tình trạnh sức khỏe của chó.

Mọi người cần lưu ý, bệnh dại là bệnh chỉ có thuốc phòng ngừa chứ không có thuốc điều trị, vì vậy, trong trường hợp bị chó, mèo cắn thì nên đến cơ sở y tế sớm nhất nếu có thể.

Chó lên cơn dại có rất nhiều biểu hiện khác nhau đôi khi cũng khó phát hiện khi chưa phát dại, vì nước miếng và dịch cơ thể của chó đã chứa virus dại và có thể truyền cho người hoặc súc vật bị cắn.

Sau khi tiêm 15 ngày vaccine mới phát huy tác dụng nên trong một số trường hợp cần phải tiêm thêm huyết thanh kháng dại để đạt hiệu quả tối ưu. Việc có tiêm ngừa hay theo dõi chó là do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Người bị chó cắn nên đến cơ sở y tế gần nhất để khám và có chỉ định cụ thể, nếu tiêm ngừa thì nên tiêm đủ 5 mũi để có hiệu quả bảo vệ lâu dài.