Tim đập nhanh , chân tay run khi đứng trước đám đông.... Đó là bệnh gì ah?

Hỏi: Tôi thường thấy tim đập rất nhanh, chân tay run khi tranh cãi hay đứng nói trước đông người, sau đó nóng mặt và nói xong thì rất mệt. Xin bác sĩ cho biết tôi có bị bệnh gì không?
Trả lời 15 năm trước
Trả lời: Tim đập nhanh, tay chân run rẩy, mặt đỏ lên khi nói chuyện trước đám đông, tranh cãi trực tiếp... là biểu hiện của tình trạng cường giao cảm của hệ thống thần kinh thực vật. Nếu tình trạng này tiếp diễn nhiều lần và trong một thời gian dài, người bệnh rất dễ bị cao huyết áp và dẫn đến các biến chứng nặng nề. Việc điều trị không đơn giản vì ngoài yếu tố thần kinh, bệnh nhân còn chịu sự chi phối của cả yếu tố di truyền và thể chất. Thông thường, bác sĩ hay khuyên bệnh nhân tập các môn thể dục của phương Đông như thiền, yoga. Tránh sử dụng các loại thức ăn và đồ uống có chất kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê, gia vị có tính cay nóng quá mức. Nên tập nói chuyện trước đám đông, đi ngủ sớm... Một số trường hợp triệu chứng nặng nề có thể sử dụng thuốc ức chế thụ thể Béta. Tuy nhiên, những loại thuốc này không thể sử dụng lâu dài và có nhiều tác dụng phụ. Điều cần nhất là trước khi sử dụng thuốc, người bệnh phải đến khám, đo điện tim và tư vấn ở một thày thuốc chuyên khoa tim mạch. TS. Nguyễn Hoài Nam, NLDO
ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Mình cũng thường có tâm lý như bạn. Khi lên nói trước đám đông, mình rất run và hồi hộp. Mặc dù ở nhà, mình đã chuẩn bị rất kỹ, thế mà vẫn lập cập.
Sau này mình mới phát hiện ra. Đó là khi lên phát biểu, mình thường có tâm lý không được lề mề, làm cái gì cũng phải nhanh, chính vì nhanh nên thường loạng quạng, dễ vấp.
Đây là những kinh nghiệm của mình, và mình cũng cảm thấy đỡ run đi rất nhiều:
- Tập đọc, nói trước ở nhà cho quen, và nhớ nội dung.
- Ngồi dưới quan sát những người diễn thuyết trước mình xem họ làm thế nào.
- Trước khi đến lượt mình lên diễn thuyết nên ngồi ở hàng ghế ngoài để khi đến lượt mình đi ra cho dễ, đỡ bị vướng người khác làm mất thời gian.
- Khi nên đến nơi, đừng nói (đọc ngay) mà dừng lại một vài giây để trấn tĩnh tinh thần. (mọi người chờ một vài giây không là gì đâu ^_^).
- Nói, đọc chậm thôi để mình làm chủ được lời nói của mình và đỡ vấp. Khi đã quen thì có thể nói nhanh lên được ngay.
Chúc bạn thành công nhé.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Mặc dù đã chuẩn bị cho mình đầy đủ , nhưng bạn vẫn run, điều này cho biết bạn vẫn chưa ổn định về mặt tâm lý.
Bạn cùng tham khảo nhé.

- Trước ngày diễn thuyết đi ngủ sớm.
- Cung cấp năng lượng đầy đủ.
- Hình thức trang phục lịch sự , tao nhã, nếu hòa hợp được với nội dung thì quá tốt.
- Phải biết cách làm chủ diễn trường ngay từ những phút đầu tiên, bước đi ung dung, đĩnh đạc, gật đầu chào nhẹ nhàng kèm theo 1 nụ cười tinh tế, lúc này bạn kín đáo hít 1 hơi thật sâu,vài động tác này nói ra thi nhiều nhưng thực tế chỉ diễn ra vài giây....trong thời gian này bạn đã ổn định và tự chủ rồi.
- Khi diễn thuyết ...ánh mắt bạn hãy lướt nhẹ nhàng xuống các vị khách ...qua đó bạn sẽ bắt gặp các ánh mắt thân thiện, bạn hãy cười và nói bằng mắt để tỏ sự cám ơn...và sẽ càng làm cho bạn vững tin hơn, chà điều này là cả 1 vấn đề ...đấy bạn.
- Một vấn đề vô cùng quan trọng, đó là tiếng nói của ban , đã nói là diễn thuyết, hay thuyết trình thì giọng nói sẽ là yếu tố quan trọng nhất...nội dung thì rất tốt...nhưng giọng nói không truyền cảm thi như thế nào đây...
- Khi bạn có đủ tự tin, dứt khoát bạn cẽ thành côn

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Chao em,
Nghe em tam su, chi xin chia se vai kinh nghiem de phan nao giup ich zi cho em ko .
(Em co 2 can benh kinhh nien?, chi xin noi van tat tung benh 1 nhe !)
Mot la : Truoc khi bieu dien, em rat hoi hop den muc kho tho... Zay thi : Truoc khi xuat hiện truoc moi nguoi, em hay hit thở thật sâu vao, roi lai thở ra, roi lai hit thật sâu, roi thở dều ra. Như vậy, nhịp tim se thở đều đặn trở lại. Hãy nghĩ dến sự thành công, mình phải thành công trong buổi biểu diễn này. hãy tự nhủ :"NHẤT ĐỊNH MÌNH PHẢI THÀNH CÔNG Trong buổi diễn hôm nay". Luon luon hay nghi nhu zay. Em hay thử nghi xem (suy nghi truoc cai ngay ma em se trình dien 1-2 ngay, la neu buổi diễn thất bại, không dat dc su thành công thì sẽ bị hậu quả thế nào?, chính sự suy nghĩ dến hậu quả đó, sẽ giúp em cố gắng vượt qua nỗi sộ hải, và hồi hộp để đi đến thành công).
- Còn can bệnh thứ 2: Rat run khi phai diễn thuyết trước mặt moi người. (Lúc trước chi cũng giống như em), và chị đã tham gia khóa học : "Nghệ thuật nói chuyện trước đám đông" do Nhà văn Hóa Phụ nữ tổ chức. Chị cũng thấy NVH thanh Niên o Phạm Ngoc Thach cũng có mở khóa đo, em lien he thử xem, ở đó, Em sẽ được đào tạo các kỹ năng cần thiết, sau khóa học đó, chị đã tự tin hơn rất nhiều, và không còn "căn bệnh kinh niện" đó nưa. Và hóa ra là : Không có zì là khó cả, vì bất cứ việc zì cũng phải "học hỏi" mới bít được, "Không thầy đố mày làm nên mà" phải không em. Và chị rất thit câu : "KHông có việc zì khó, chỉ sợ lòng không bền,....". Cố gắng học tập và rèn luyện, em sẽ thành công mau chóng thui.
Chúc em thành công.