Mọi người cho mình hỏi minh sn 93 cao 1m55 làm thế nào để mình cao hơn đây mặc dù mình tâp thể dục rất nhiều?

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Nhiều teen cứ… ỉu xìu, thắc mắc không biết tại sao cùng “lớn”, thế mà nhỏ bạn thân lại “lênh khênh”, trong khi đó mình “nấm lùn” quá đỗi, dù bố mẹ mình cũng đâu “kém cạnh” gì về độ cao lớn đâu. Sở dĩ như vậy là do, ngoài yếu tố di truyền, chiều cao của mỗi người còn phụ thuộc vào việc bạn có thực hiện đầy đủ các yêu tố dưới đây nữa hay không…

Yêu ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguồn vitamin D vô cùng dồi dào, cực cần thiết cho sự phát triển chiều cao. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy, những teen yêu ánh nắng mặt trời, thường xuyên ló mặt ra khỏi nhà sẽ “lợi” hơn những teen chỉ… ngủ nướng, tránh… nắng và thường xuyên ra ngoài lúc trời đã tắt nắng.

Tuy nhiên, yêu nắng cũng phải có sự… chọn lựa nhé. Nắng buổi sớm mới có nhiều vitamin “dành tặng” cho cơ thể, còn cái nắng gay gắt của buổi trưa thì không có tí ti tác dụng nào cả, ngược lại còn là kẻ thù của da, “trưng” ra nhiều sẽ khiến da có nguy cơ mắc ung thư đấy!

Thức dậy vào sáng sớm, đi bộ một vòng… đón nắng mai cô bạn cạ cứng, hay đấy chứ

Ăn uống đủ chất

Bổ sung đầy đủ các chất cho cơ thể, chú ý đến những thức ăn giàu đạm, chất béo, chất vôi, sinh tố A và D (điển hình là sữa bò tươi, trứng, rau cải xanh và trái cây tươi) đem lại những nguyên liệu cần thiết cho tiến trình tăng trưởng.

Măm nhiều hơn các loại thực phẩm giàu canxi khác như: cá con nguyên xương, tôm cua, sò ốc, trứng...

Và sữa là thứ không thể thiếu cho chiều cao của bạn. Mỗi ngày, “tu” tối thiểu là 500ml-600ml sữa nha!

Hãy vận động

Các “bác” khoa học nói rằng, khi vận động, các cơ quan của cơ thể hoạt động nhiều sẽ… dài ra, nghĩa là bạn cao hơn. Bởi thế, nếu không muốn lênh khênh trên những đôi giày… 10cm, đừng mèo lười nữa nha!

Vận động ở đây rất đa dạng: đi lại, đạp xe, leo cầu thang… Cơ thể vừa không… ì ạch, lại luôn năng động và cao nữa chứ.

Đừng quên tập môn thể dục thể thao nào có điều kiện duỗi dài cột sống, với tay lên cao... như bơi lội, xà đơn, hay bóng rổ… mỗi ngày từ nửa giờ đến một giờ nhé!

Bóng rổ: Môn thể thao No1 của chiều cao

Ngủ 8 tiếng/ngày

Trong giấc ngủ, cơ thể không chỉ tiết ra những chất có tác dụng kháng thể, chống lại bệnh tật. Ngoài ra, những giấc ngủ sâu (khoảng 1,2h đêm), cũng là lúc là yếu tố kích thích tăng trưởng được tuyến yên tiết ra, làm tăng thêm chiều cao và chỉ số cân nặng.

Và một tinh thần “không stress”

Khi chúng ta thường xuyên buồn phiền, mỏi mệt, sự ì trệ là điều không thể tránh khỏi, và cơ thể bị ức chế, không thèm “dài” ra nhiều nữa.

Stress khiến cho các tuyến trong cơ thể bị rối loạn, giảm trầm trọng sự kích thích hormone tăng trưởng chiều cao và quá trình chúng ta lớn lên.

Hơn nữa, khi tinh thần thoải mái, vui vẻ, xu hướng “hướng ngoại” cũng tăng theo. Sự vận động ngoài trời cũng là một nhân tố cực tốt cho chiều cao của bạn.Bởi vậy, hãy luôn cười, để cao, teens nhé!

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

NHỮNG BÍ QUYẾT GIÚP TĂNG CHIỀU CAO

Có hai yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao là gen di truyền và hoàn cảnh sống (chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao). Muốn phát triển chiều cao, cơ thể phải khỏe mạnh và phải tạo ra cho mình có hoàn cảnh sống thật tốt - tức là chú ý vấn đề dinh dưỡng hợp lý và tích cực rèn luyện thể dục thể thao để cho tiềm năng chiều cao được phát huy đầy đủ.

Chế độ ăn uống hợp lý

Dinh dưỡng giữ vai trò rất quan trọng, trong đó 3 giai đoạn chủ yếu góp phần quyết định chiều cao của cơ thể là giai đoạn bào thai (nhất là 6 tháng cuối của thai kỳ, lúc còn trong bụng mẹ), giai đoạn đầu cuộc đời (5 năm đầu tiên) và đặc biệt là giai đoạn khi bước vào lứa tuổi dậy thì.

Bởi vậy, để con có tiềm năng phát triển tốt chiều cao, khi mang thai người mẹ cần ăn uống đầy đủ chất, đa dạng các loại thực phẩm, không kiêng khem, để bảo đảm tăng cân đủ 10-12kg trong 9 tháng. Trẻ sinh ra nếu đủ cân (3kg trở lên), dài hơn 50cm, là một khởi đầu tốt để phát triển sau này. Với thanh niên sau tuổi 21-22 trở đi, chiều cao không tăng thêm được nữa.

Trong giai đoạn cơ thể đang lớn, muốn phát triển chiều cao tốt, không nên ăn uống kiêng cữ, chế độ ăn phong phú, ăn được nhiều thứ để cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cần đặc biệt lưu ý ăn đủ lượng protein và canxi cần cho việc phát triển của xương.

Những thực phẩm giàu protein là thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu nhất là đậu nành... Thực phẩm giàu canxi là sữa, cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, rau xanh... Đặc biệt là sữa có nhiều canxi rất dễ hấp thụ lại nhiều protein, nên duy trì lượng sữa uống đều đặn hằng ngày.

Người Nhật, hơn nửa thế kỷ trước đây cũng thuộc loại thấp lùn, nhưng ngày nay đời sống kinh tế cao ăn uống đầy đủ, người Nhật đã cao lên nhiều. Theo điều tra năm 1999, chiều cao trung bình của thanh niên Nhật (ở lứa tuổi 18) đã là 171cm với nam, 159cm với nữ.

Ở nước ta, kinh tế cũng đã bước đầu phát triển, chiều cao thanh, thiếu niên cũng đang được cải thiện, vào đầu năm học 2004-2005, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo: Chiều cao học sinh các trường THPT đã tăng khá, so với 10 năm trước, nữ cao thêm 3cm, nam 4cm (tính trung bình).

Luyện tập TDTT


caohon_thongminh Muốn tăng nhanh chiều cao cơ thể, cần phải tạo thành một nếp sống ham tập TDTT ngay từ tuổi thiếu niên. Sau 22 tuổi tập TDTT cũng tốt, nhưng chỉ khỏe mạnh cường tráng, chứ không thể phát triển thêm chiều cao.

Một gương sáng tập TDTT nâng được chiều cao lên rất nhiều là Ruxtam Akhơmetôp (ở Liên Xô trước đây). Anh ta bị gen di truyền ngược đãi: bố mẹ và những người thân đều thấp dưới mức trung bình; bản thân Ruxtam còn thấp hơn, đến 14 tuổi thì không lớn được nữa.

Nhưng cậu bé Ruxtam đã quyết tâm rèn luyện để tăng chiều cao, và may mắn được một huấn luyện viên TDTT có tên tuổi giúp đỡ. Cách tập của Ruxtam có thể gọi là khổ luyện với thời gian và cường độ lớn, chủ yếu là các động tác nhằm vươn dài người: nhảy cao, nhảy xa, đánh đu...

Bằng cách kiên trì và quyết tâm, có sự hướng dẫn chu đáo và thích hợp, kết quả cuối cùng là Ruxtam cao lên rất nhiều (187cm) và trở thành vận động viên xuất sắc, quán quân đại hội TDTT toàn Liên Xô, là một trong những người nhảy cao nhất thế giới thời đó.

Nhưng cậu bé Ruxtam đã quyết tâm rèn luyện để tăng chiều cao, và may mắn được một huấn luyện viên TDTT có tên tuổi giúp đỡ. Cách tập của Ruxtam có thể gọi là khổ luyện với thời gian và cường độ lớn, chủ yếu là các động tác nhằm vươn dài người: nhảy cao, nhảy xa, đánh đu...

Bằng cách kiên trì và quyết tâm, có sự hướng dẫn chu đáo và thích hợp, kết quả cuối cùng là Ruxtam cao lên rất nhiều (187cm) và trở thành vận động viên xuất sắc, quán quân đại hội TDTT toàn Liên Xô, là một trong những người nhảy cao nhất thế giới thời đó.

Nhiều nhà y học đã nghiên cứu và cho biết, tập TDTT có phương pháp có ý nghĩa lớn, nó làm tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng trọng khối xương khi trưởng thành. Khi luyện tập, tuần hoàn máu được tốt hơn, trao đổi chất được tăng cường và hormon tăng trưởng (GH) tiết ra nhiều hơn.

Người ta xác định thời gian luyện tập với cường độ cao, kéo dài 1,5-2 giờ/ngày có thể làm tăng GH lên 3 lần. Ở những người tập TDTT ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa. Kết quả là cơ, tuần hoàn, dây chằng, xương khớp được kích thích làm cho toàn bộ cơ thể phát triển trong đó có chiều cao.

Tuy nhiên, nếu chỉ tập TDTT nhẹ nhàng trong một thời gian ngắn (như tập thể dục buổi sáng, đi bách bộ, tắm), cũng như khi tập quá lâu, quá nặng nhọc (thí dụ chạy ma - ra - tông, cử tạ...) thì không thúc đẩy phát triển chiều cao.

Mặt khác, cũng cần coi trọng giấc ngủ, vì quá trình phát triển chiều dài xương trẻ em diễn ra vào ban đêm. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ (Trường đại học y Wisconsin ở Madison) nghiên cứu đặt một thiết bị cảm biến vào xương chân những con cừu non để theo dõi quá trình phát triển dài xương, đã nhận thấy 90% sự phát triển xương diễn ra trong lúc đang ngủ, hoặc đang nghỉ ngơi.

Dùng thuốc tăng chiều cao

Tại sàn não chúng ta có một tuyến nội tiết gọi là tuyến yên, nó như một phần lồi lên bên dưới của đại não, kích thước tuy rất nhỏ (chỉ nặng 0,5g) nhưng cũng rất đặc biệt với nhiều chức năng quan trọng. Đó là nơi sản sinh ra hormon tăng trưởng gọi tắt là GH (Growth Hormon). Những người thấp lùn thường là do thùy trước tuyến yên sản xuất GH cung không đủ cầu.

Người ta dùng phương pháp phóng xạ miễn dịch đã phát hiện được trong máu những người thấp bị thiếu hụt nhiều GH so với người thường. Như vậy nếu người ta thu được lượng GH đầy đủ, đem tiêm cho người thấp lùn còn đang ở tuổi ấu thơ thì sẽ làm cho cao lên được.

Hiện nay, nhờ công nghệ sinh học và kỹ thuật tái tổ hợp ADN người ta có thể sản xuất GH với số lượng lớn, với nhiều tên biệt dược của các hãng dược phẩm ở một số nước. Sử dụng hormon tăng trưởng là liệu pháp hiệu quả nhất hiện nay cho những trẻ em có chiều cao khiêm tốn vì thiếu hụt hormon này. Thông thường việc điều trị tốt nhất là trong giai đoạn trẻ từ 3-7 tuổi (tiêm bắp 3 lần/tuần, hoặc tiêm dưới da hằng ngày trước khi đi ngủ) và cần được duy trì liều điều trị đến hết tuổi dậy thì.

Tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ bị thiếu hụt GH vào khoảng từ 1/4.000 - 1/10.000. Năm 2005, tại Khoa nội tiết và di truyền Bệnh viện Nhi Trung ương, bước đầu cũng đã quản lý điều trị cho gần 100 trường hợp nội, ngoại trú.

Phẫu thuật kéo dài chân

Sau tuổi 22, những người bị thấp lùn ăn uống tốt và tập TDTT đều không phát triển được chiều cao nữa. Tiêm GH cũng không cao được. Nếu tha thiết muốn tăng chiều cao chỉ còn hy vọng cuối cùng là phẫu thuật kéo dài xương chân. Đây là phương pháp do giáo sư, viện sĩ Ilizarôp, người Nga, sáng tạo. Ông đề xướng phương pháp này từ những năm 50 của thế kỷ 20, và bản thân ông đã thực hiện nâng chiều cao cho rất nhiều người.

Phương pháp Ilizarôp đã được áp dụng ở nhiều nước kể cả Mỹ, mà nổi tiếng nhất là bác sĩ Perry đã lập kỷ lục kéo dài xương chi được 33cm cho một cô gái Mỹ có tên là Jullian Miller. Người Việt Nam đầu tiên áp dụng thành công phương pháp Ilizarôp là bác sĩ Lê Đức Tố – đã kéo dài xương chi được đến 20cm.

Nguyên lý của phương pháp Ilizarôp có thể tóm tắt: phải phẫu thuật cắt rời một chỗ trên đoạn xương chi cần kéo dài, xuyên các đinh kim loại hoặc đinh ốc qua cả hai đoạn xương rời ra, rồi gắn vào một loại khung đặc biệt ở bên ngoài. Đến ngày thứ 6 bắt đầu chỉnh vít trên khung cho hai đoạn xương rời cách nhau 1mm. Những ngày sau nếu chụp Xquang sẽ thấy giữa chúng đã có can lờ mờ, đó là hai đầu xương cắt rời đang tiến lại với nhau.

Quá trình hàn gắn vết gãy sẽ hình thành ra canxi, tủy xương và các tổ chức tế bào cần thiết khác để nối liền hai đầu xương gãy lại. Đợi khi xương mới liền, lại điều chỉnh vít trên khung giãn ra chút ít (khoảng 1mm), bắt buộc các tổ chức xương phải tiếp tục phát triển lan ra để nối liền với nhau... Cứ như thế cho tới khi đạt được chiều dài dự tính, bác sĩ sẽ tháo bỏ khung.

Trung bình để kéo dài xương chi thêm 5-7cm, bệnh nhân phải mang khung cố định 10-12 tháng. Nhưng thời gian nằm tại bệnh viện chỉ khoảng một tuần, sau đó về nhà, bệnh nhân tự theo dõi điều chỉnh khung theo hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh nhân vẫn có thể mang khung cố định tập luyện, đi lại, tỳ nén trên chi mổ không phải kiêng cữ gì. Các phần xương dài thêm đều là tổ chức xương mới sinh, độ cứng chắc giống như xương cũ. Sau khi tháo bỏ khung cố định, bệnh nhân đi lại, lao động... hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, phương pháp kéo dài xương chân có chi phí tốn kém và mất nhiều thời gian nên khó áp dụng rộng rãi

(Theo Sức khỏe và Đời sống)

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Việc cao bao nhiêu là do chiều dài hệ xương của bạn quyết định. Xương phát triển dần dần từ khi còn nhỏ, sau đó bắt đầu phát triển đầy đủ ở độ tuổi dậy thì. Đối với con trai, chiều cao phát triển nhanh nhất lúc 12-15 tuổi, còn đối với con gái là 10-13 tuổi. Xương phát triển chậm dần cho đến tận 21 tuổi. Khi trưởng thành thì chiều cao của bạn đã đạt đến giới hạn và càng nhiều tuổi thì xương càng lão hóa dần theo thời gian.

Làm thế nào để cao hơn?

Bạn có thể tự mình phát huy hết khả năng gia tăng chiều cao kể từ khi bạn mới 17 tuổi không? Các nghiên cứu không chứng minh được rõ ràng nhưng khả năng phát triển chiều cao đáng kể ở giai đoạn này là rất ít, bởi vì cao hay thấp thì 80% là do di truyền. Chiều cao là do chiều cao của bố mẹ bạn quyết định. Nếu là con trai, có thể bạn sẽ có cơ hội cao hơn một chút.

Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng có tác động mạnh đến khả năng phát triển chiều cao của bạn. Vì vậy, nếu ăn uống đầy đủ, gồm nhiều chất đạm thì có thể cải thiện được chiều cao của mình.

Ăn uống để xương khỏe hơn

Việc ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Bạn cần có canxi, một ly sữa chẳng hạn. Tuy nhiên, cũng có các thức ăn và đồ uống khác chứa canxi mà không phải là các sản phẩm làm từ sữa, chẳng hạn các loại rau xanh (rau họ cải), các loại hạt như hạnh nhân.

Tất cả các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật đều là thực phẩm có chứa canxi, rất giàu dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất mà cơ thể cần để phát triển hệ xương, chẳng hạn như vitamin K và flavonoids. Vitamin D rất quan trọng để giúp hấp thụ lượng canxi bạn đã “nạp” vào cơ thể. Bạn uống sữa để cung cấp canxi cho cơ thể, nhưng phần lớn lượng canxi hấp thụ vào cơ thể khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời - vì thế không nên ngồi nhiều trong nhà!

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều trái cây và rau quả thì tốt hơn đối với hệ xương rất nhiều. Vì vậy, những khi ăn vặt, bạn nên ăn hoa quả, ăn các loại đậu đỗ, ngũ cốc và rau xanh.

Chất đạm rất quan trọng, trẻ em và thanh thiếu niên cần “nạp” nhiều hơn nữa. Tất cả các loại thực vật chứa chất đạm, cá, gia cầm, thịt và các sản phẩm làm từ sữa đều chứa hàm lượng đạm cao. Bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm này nhưng lời khuyên dành cho bạn là hãy “nạp” nhiều chất đạm của các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật hơn là từ động vật, ăn nhiều đậu, ngũ cốc, trái cây và rau tươi.

Những thói quen xấu làm xương yếu hơn

Hãy loại bỏ sô-đa và nước ngọt ra khỏi chế độ ăn uống. Các nghiên cứu ở động vật đã chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng chứa nhiều hàm lượng phốt-pho rất có hại cho xương. Sô-đa chứa hàm lượng phốt-pho rất cao, thanh thiếu niên mới lớn rất thích uống nước sô-đa, điều đó hạn chế sự phát triển của hệ xương. Ngoài ra, nếu uống nhiều nước sô-đa thì sẽ uống ít sữa hoặc ăn ít các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng trợ giúp cho hệ xương phát triển mạnh mẽ. Dù vì nguyên nhân gì thì nước sô-đa không hề tốt chút nào.

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì hệ xương phát triển như thế nào còn phụ thuộc vào việc giảm trọng lượng một cách nhanh chóng. Giảm cân nhanh chóng cũng là nguyên nhân làm hạn chế sự phát triển của hệ xương.

Hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động đều ảnh hưởng tới hệ xương. Chất ni-cô-tin và ca-đi-mi trong thuốc lá tàn phá các tế bào xương rất nhanh. Hút thuốc còn làm giảm khả năng hấp thu can-xi và hạn chế khả năng hoạt động của vitamin D.

Chất cồn làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng bằng cách vô hiệu hóa các enzyme trong hệ tiêu hóa.

Tập thể dục để xương chắc khỏe

Tập thể dục có thể giúp bạn cao hơn không? Câu hỏi rất hay! Bất kỳ hoạt động thể dục thể thao nào cũng đều tốt hơn cho hệ xương. Cứ là “củ khoai tây ù lì” thì chỉ làm cho cơ thể trì trệ và và điều này sẽ làm mất đi sự căng cơ cần thiết giúp duy trì hệ xương và cơ bắp khỏe mạnh.

Nghiên cứu cho thấy rằng trong suốt thời gian nằm viện, bệnh nhân sẽ dễ dàng bị thoái hóa xương. Vì vậy, hãy nhảy ra khỏi chiếc ghế sô-fa, đừng ngồi trước màn hình TV, hạn chế lướt web và chơi game… đứng dậy và hoạt động!

Băn khoăn về môn bóng rổ là bạn đang đi đúng hướng rồi. Tất cả các bài tập thể dục đều giúp ích cho hệ xương phát triển, những môn thể thao có động tác nhảy kích thích hệ xương phát triển mạnh mẽ nhất. Vì vậy, khi chơi các môn thể thao như bóng rổ hay bóng chuyền, bạn đã kết hợp các tác động khác nhau đến hệ xương, đó là sự lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, môn thể thao này có giúp bạn cao hơn không thì chưa được chứng minh cụ thể.

Động tác duỗi thẳng người không có tác động gì đối với hệ xương của bạn cả. Bạn có thể cảm thấy thoải mái, giúp bạn thư giãn, nhưng không có cơ sở sinh lý học hay giải phẫu nào cho thấy rằng động tác đó có thể kéo dài xương của bạn.

Hãy nhớ rằng bạn quan trọng hơn chiều dài xương!

Thậm chí nếu bạn không phát triển chiều cao, hãy cố gắng không để những gì bạn quan sát được là nhược điểm trong cơ thể bạn. Nhiều vận động viên thể dục thể thao rất xuất sắc ở tất cả các môn thể thao nhờ vào tốc độ, sự dẻo dai hay sức khỏe, dù cho họ rất thấp. Thấp không ảnh hưởng đến sự thành công của bạn trong cuộc sống.

Bất cứ ai cũng có thể trỏ vào bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể - mũi, màu da, quốc tịch, mức thu nhập hoặc chiều cao của họ - làm lý do của sự thất bại, hay lấy đó để bào chữa cho sự không cố gắng của mình.

Rất nhiều người với cùng một đặc điểm của những người cho rằng đó là những nhược điểm làm cho họ thất bại lại đạt được niềm hạnh phúc và thành công mỹ mãn. Hãy chú tâm đến những điều hay nhất trên con người bạn, và hãy tận dụng những gì bạn có và những gì bạn đang có để tìm đến nơi mà bạn muốn.