Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không bị hư hỏng nhanh bạn nên:

  • Cắt những thực phẩm to ra để bảo quản.
  • Thực phẩm phải được gói lại hoặc cất giữ trong hộp để không bị khô và mùi vị hòa lẫn nhau.
  • Thực phẩm và thức uống phải làm nguội trước khi cho vào tủ lạnh.
  • Nên để tủ lạnh thông thoáng để hơi lạnh lưu thông dễ dàng.
  • Để chất lỏng ở phía trước cửa tủ để không bị đông đá.
  • Rau quả nên lau sạch sau khi rửa, sau đó mới cất chúng vào tủ lạnh
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Chiếc tủ lạnh quen thuộc trong hầu hết mọi gia đình với chức năng làm lạnh và bảo quản thức ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ thức ăn trong tủ lạnh sao cho an toàn mà vẫn giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Ngoài chức năng làm đá, ngăn đông đá dùng để bảo quản các món ăn dễ hao hụt sinh tố, ví dụ rau củ tươi. Khi sử dụng, bạn cần lưu ý:

+ Thực phẩm đã lấy ra khỏi ngăn đông đá thì phải dùng. Đã rã đông rồi lại cho vào ngăn đông đá là một trong các lý do hàng đầu gây nhiễm độc thực phẩm.

+ Thực phẩm mới cho vào ngăn đông đá nên để ở phía trong, thực phẩm mua trước đó nên xếp ra ngoài để dùng trước. Nên gắn nhãn đề ngày trên thực phẩm đông đá để tránh trường hợp dùng nhằm đồ để lâu.

- Dù là trong tủ lạnh, thực phẩm vẫn cần được bảo quản trong hộp riêng đậy kín, không chỉ vì thành phần của món ăn, mà còn vì chất lượng để tránh trường hợp thức ăn bị ướp mùi của món ăn khác.

+ Một số thực phẩm như phô mai, cá, khô... nên được bọc kín bằng giấy bạc. Lưu ý tương tự với một số rau quả dễ bốc mùi như đu đủ, hồng, bắp cải, củ hành...

+ Không nên để trái cây quá sát bên nhau trong tủ lạnh để tránh một trái chín sớm làm lây sang các hoa quả khác.

- Phần lạnh nhiều nhất trong tủ lạnh lại không phải là ngăn nằm gần phần đông đá. Trái lại, mặt kính sát với ngăn rau củ là nơi có nhiệt độ thấp nhất. Do đó đây cũng là nơi thích hợp cho những món ăn dễ hư như thịt, cá. Ngăn trên cùng là nơi dành cho các món ăn chỉ cần nhiệt độ "mát" như sữa chua, bánh ngọt.

- Hộc tủ dưới cùng là khu vực dành riêng cho rau củ. Nên loại bỏ phần lá xanh không cần dùng của nhiều loại rau củ, như cà rốt, củ cải, su hào... trước khi cho vào ngăn này. Rau củ nên được bao bọc, nếu bằng vải thưa thấm chút nước hay giấy nhựa loại có đục lỗ li ti thì tốt nhất.

- Ngăn trên cùng của cửa tủ lạnh là nơi tạm trú của các món ăn cần nhiệt độ thấp nhưng không được đông cứng như trứng, bơ, mứt. Ngăn kế tiếp phía dưới là "địa phương" phù hợp cho gia vị, cà phê với điều kiện là thực phẩm được bảo quản trong hộp, lon... đậy thật kín.