Chọn mua tủ lạnh như thế nào là tốt nhất ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

ủ lạnh là đồ dùng thiết thực trong sinh hoạt, là đồ gia dụng cao cấp đăt tiền. Để chọn mua một tủ lạnh cho mình thì đó là một vấn đề không đơn giản. Chúng ta cần lưu ý các điểm sau khi chọn mua tủ lạnh.

1. Chọn kiểu tủ lạnh

Trên thị trường có 2 loại: Tủ lạnh nén cơ điện và tủ lạnh hấp thu; thông thường dùng loại nén cơ điện tốt hơn vì tiêu thụ điện năng ít, nhiệt độ làm lạnh cao, tính năng làm lạnh tốt, tuổi thọ dài. Tủ lạnh hấp thu có thể dùng thanh điện nhiệt, làm lạnh bằng cách cấp nhiệt thể dùng hơi than và ga thiên nhiên để làm lạnh. Tu lanh này sử dụng ở những nơi không có điện hoặc thiếu điện và hơi đốt lại dồi dào giá rẻ.

2. Chọn dung tích

Căn cứ vào mức sống hiện nay trong các gia đình, thông thường mỗi người cần khoảng 20 đến 25 lít dung tích, cộng thêm 25 lít phụ trợ. Thí dụ, một gia đình có 4 nhân khẩu thì mua tủ lạnh có dung tích 4 x 25 + 25 = 100 + 25 = 125 lít, tức là mua tủ lạnh có dung tích khoảng từ 125 lít đến 150 lít là vừa. Ngoài ra, còn phải suy tính đến khí hậu từng vùng, ở miền Nam nên mua tủ lạnh to hơn một chút, ở miền Bắc xứ lạnh mua loại tủ lạnh nhỏ hơn.

3. Kiểm tra bề ngoài

Bề mặt tủ bằng phẳng bóng nhẵn, lớp sơn đều đặn và chắc bền. Lớp vỏ bên trong tủ thường dùng các vật liệu nhựa, Pôliêtilen cũng phải bóng nhẵn chắc chắn không có vết nứt. Các giá đỡ phải hoàn hảo không biến dạng.

4. Độ kín trong tủ

Nếu tủ lạnh không kín sẽ gây hậu quả không tốt, không khí lạnh thoát ra ngoài, làm cho tủ lạnh mất nhiệt, hiệu quả làm lạnh thấp. Khi gặp khí ẩm của mùa ẩm ướt sẽ đông lại thành các hạt sương làm mọt gỉ tủ lạnh. Phương pháp kiểm tra độ kín của tủ lạnh có thể quan sát bằng mắt, nếu mắt thường cũng phát hiện ra thì chỗ hở tới mức nghiêm trọng. Nếu mắt thường không thấy, lấy một tờ giấy tương đối dai để ở các góc khác nhau song đóng cửa tủ lại và kéo giấy ra xem giấy có bị kẹp chặt không. Nếu kẹp càng chặt tức là cửa đóng càng kín. Ngoài việc kiểm tra độ kín, còn kiểm tra trục quay của cánh cửa có trơn chu linh hoạt hay không, khi mở cửa lực kéo từ 1 đến 7kg là vừa phải.

5. Chọn mức độ làm lạnh

Tủ lạnh thuộc thứ hạng cao hay thấp, thường lấy tiêu chuẩn làm lạnh của ngăn đông lạnh đạt đến mức độ nào, được đánh giá và ký hiệu bởi hình *, số lượng càng nhiều thì mức độ lạnh càng cao.

Tiêu chuẩn của Bộ công nghiệp nhẹ Trung Quốc quy định: Nếu kí hiệu 1 sao * biểu thị nhiệt độ không cao hơn -60C, bảo quản thực phẩm đông lạnh khoảng 1 tuần lễ. Nếu kí hiệu là 2 sao ** thì nhiệt độ đông lạnh không cao hơn -150C, thực phẩm đông lạnh bảo quản trong 1 tháng. Nếu kí hiệu 3 sao *** biểu thị đông lạnh ở nhiệt độ không cao hơn -180C, thời gian bảo quản thực phẩm là 3 tháng.

Thông thường, tủ lạnh gia đình dùng loại tủ 2 sao đến 3 sao là vừa phải. Thực tiễn cho thấy, không phải tủ càng lạnh thì bảo quản thực phẩm càng tốt mà cần đặt ở độ lạnh thích hợp, hơn nữa cấp sao càng nhiều thì giá tủ lạnh càng đắt và lượng tiêu thụ điện càng lớn.

6. Chọn hệ thống xả tuyết

Trong tủ lạnh thường có hơi nước tồn động trong không khí và toả ra từ thực phẩm để trong tủ. Hơi nước đó gặp lạnh đọng thành lớp sương tuyết trong tủ lạnh, đó là hiện tượng bình thường. Tủ càng lạnh thì độ ẩm càng cao, lớp tuyết đọng càng dày.

Lớp tuyết dày dẫn nhiệt kém, khiến cho hệ thống làm lạnh không thể hút nhiệt của thực phẩm và không khí trong tủ lạnh, do đó hiệu suất làm lạnh của tủ sẽ kém đi, tiêu thụ điện sẽ tăng lên. Do đó khi lớp tuyết dày từ 4-6mm là phải xả tuyết. Có thể sử dụng các cách xả tuyết sau:

*
Xả tuyết thủ công.
*
Xả tuyết bán thủ công.
*
Tự động xả tuyết

7. Kiểm tra tính năng bộ nén và bộ làm lạnh

Đầu tiên, để cho tủ lạnh đứng thật thăng bằng. Cắm điện cho tủ hoạt động, nếu tủ lạnh chạy êm tạp âm thấp hơn 45 đề xi ben, khi tủ lạnh đang hoạt động người đứng cạnh tủ 1m không nghe thấy tiếng động. Đồng thời dùng tay sờ lên phía nóc tủ chỉ thấy có độ rung nhè nhẹ. Còn nếu ta dùng mắt mà thấy tu lanh rung tức là chất lượng tủ lạnh quá kém.

Kiểm tra tính năng làm lạnh: Trong phòng nhiệt độ 300C, cho tủ lạnh trong trạng thái không chứa đồ, đóng cửa tủ, cho tủ hoạt động 30 phút rồi mở cửa tủ, dùng tay sờ vào bề mặt bộ bốc hơi có cảm giác tay bị đông lạnh, dính và ở trên, bộ đông lạnh phải có một lớp tuyết mỏng.

8. Tiêu thụ điện

Tủ lạnh là đồ dùng tiêu tốn tương đối nhiều điện trong gia đình, do đó vấn đề tiêu thụ điện của nó cần được quan tâm khi mua và khi dùng tủ lạnh cần chú ý mấy điểm sau:

*
Kiểu tủ lạnh nén bằng điện cơ tốn ít điện nhất.
*
Làm lạnh trực tiếp (có đọng tuyết) tốt ít điện hơn nhiều so với làm lạnh gián tiếp (không đọng tuyết).
*
Cùng một kiểu, cùng quy cách thì loại tủ lạnh có bộ nén công suất nhỏ sẽ tốn ít điện hơn.
*
Cửa tủ càng kín càng ít tốn điện.

Mr. Nam
Mr. Nam
Trả lời 11 năm trước

Công Nghệ điện lạnh (tủ lạnh/máy lạnh.. ) của Hàn Quốc chưa thể so sánh với Nhật Bản được. Nếu bạn có điều kiện về kinh tế thì cứ hiệu Nhật mà xài, hàng nhập từ Nhật/ Thái Lan xài tốt hơn hàng ráp Vietnam/China. Chất lượng các thương hiệu Nhật cũng 9/10 với nhau thôi. Mỗi Hãng (ở đây mình muốn nói đồ Nhật) có công nghệ riêng của mình nên cũng khó nói hãng nào hơn hãng nào. Bạn không nên quá câu nệ vào khái niệm tốt nhất (chỉ tương đối thôi ).

Cửa hàng nào có sẵn hàng, giá tốt, dịch vụ chu đáo thì mua thôi. Câu tiền nào của đó đúng cho 99% các trường hợp !?

Máy lạnh không nên xài hiệu LG, ai không tin, thử xài đi rồi ôm hận!

Nhiều model tủ lạnh side by side của Hàn Quốc vẫn dùng loại gas đời cũ R134a, không tiết kiệm điện bằng loại gas R600a dùng nhiều trong tủ lạnh (xuất xứ từ Nhật ) đời 2003 trở về đây.

Tủ lạnh inverter của Nhật thiết kế dạnh nhiều cánh/nhiều ngăn (thường là 5 -6 cánh) để không làm tổn thất nhiệt lạnh khi người sử dụng chỉ muốn lấy một món đồ nhất định ở ngăn nhất định => thiết kế của người Nhật tinh tế và thiết thực.

Hầu hết tủ lạnh nội địa Nhật từ năm 1998 đã có chức năng khử mùi , diệt khuẩn rồi ...date sản xuất càng mới thì tủ có thêm nhiều chức năng hiện đại như: cảm biến ánh sáng để tiết kiệm điện về đêm, cảm biến hồng ngoại .. khử mùi Plasma ion, Khử mùi bạc kép (twin Ag), làm lạnh siêu nhanh âm (-) 40 độ C để giữ thực phẩm như tươi mới ....và nhiều tính năng độc đáo khác để bạn khám phá!

Tủ side by side được cái to, hoành tráng, có thể nhìn bắt mắt, nhưng chi phí mua cao, chí phí điện sử dụng cao.

Bạn có khi nào nghĩ rằng tủ lạnh đời 2005 của Nhật, dung tích > 400 Lít mà tiêu thụ điện chỉ có 150 kwh điện /năm không (tức chưa đến 0,5 kwh/ngày => chưa đến 1000 vnđ ngày ) ?

Với mục đích làm lạnh cho thực phẩm tươi sống là chủ yếu thì tủ lạnh phải có độ lạnh sâu đến -18 độ C. Vì vậy nên chọn tủ lạnh có dung tích ngăn đá lớn thì sẽ đảm bảo độ lạnh cao. Cấp sao ( * ) càng cao chỉ nhiệt độ ngăn đá càng thấp. ( xem ký hiệu ở cánh tủ )

( 1 sao) * ~ âm - 6 độ C;

( 2 sao) ** ~ âm - 12 độ C;

( 3 sao) *** ~ âm - 18 độ C.

Cuối tuần gia đình bạn đi Metro mua 10 - 20 kg thực phẩm trữ đông về ăn dần, vậy thì dòng tủ lạnh dung tích lớn, độ lạnh sâu sẽ đáp ứng yêu cầu của gia đình bạn.

Tủ lạnh nội địa Nhật loại dung tích > 400 Lít nếu là hàng mới 100%, nhập về Việt Nam bán giá khoảng 3000 - 4000 usd.

Tủ side by side dòng cao cấp giá cũng khoảng đó.


Nếu Bạn muốn kinh tế hơn, tìm mấy dòng tủ nội địa Nhật đã qua sử dụng, đời 2004 - 2005, gas R600a, độ lạnh sâu - 18 độ C ... giá khoảng 13 - 18 triệu/tủ, về hình thức khoảng 90 - 95%, và nơi bán bảo hành cho bạn 1 năm.

Nếu ngân sách của bạn chỉ có 7-8 triệu thì bạn chọn dòng tủ nội địa Nhật, gas R134a, đời 2000 - 2002, tiêu thụ khoảng 300 kwh/năm (tức chưa đến 1 kwh/ngày), vì đời cũ nên hình thức tủ khoảng 85 - 90%, và nơi bán bảo hành 1 năm cho bạn.

Nếu ngân sách của bạn có < 5 triệu thì bạn chọn dòng tủ lạnh Samsung 220 Lít RT2ASHTS giá 4 triệu, mới 100%, made in Thái Lan, bảo hành 1 năm.


Tác giả bài viết này (0909.306.149) có bán tủ lạnh nội địa Nhật, hàng tuyển, đẹp 90 - 95% , tiết kiệm điện, khử mùi Plasma ion, độ lạnh sâu - 18 độ C ..... và giá thành hợp lý. Tủ side by side Samsung, LG .... nhập Korea và Thái Lan, hàng làm sự kiện quáng cáo bán thanh lý, mới 99%, giá rẻ hơn thị trường từ 5 đến 20 triệu tùy đời máy


Tủ lạnh Samsung side by side model RS21HFPN1 giá = 26 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung side by side model RSA1WTTS giá = 14.9 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung side by side model RS22HKNBP giá = 30 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung side by side model RS26mbzbl giá = 40 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung side by side model RS21HNTTS giá = 19.5 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung side by side model SR-S20FTC giá = 21 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung side by side model RS21HKLMR giá = 29 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RL55VTEBG hàng Châu Âu giá = 16 triệu vnđ

Tủ lạnh Samsung model RT2ASHTS 220 Lit giá = 4 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RT2ASRMU 220 Lit iá = 4.2 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RT2BSRHB 250 Lít giá = 4.8 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RT2BSHTS 250 Lit = 4.7 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RT30STPN 300 liter giá = 5.5 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RT30SRIH (Dung tích:300 liter) giá = 6.4 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RT30SRTS (Dung tích:300 liter) giá = 6.4 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RT34STPN (Dung tích:340 liter) giá = 7.1 triệu vnđ
Tủ lạnh Samsung model RT37SRPN 370 liter xám Inox tay nắm ẩn giá =7 triệu vnđ
Có hàng trưng bày, giảm 500k so với giá trên

xem thêm tại đây

http://www.vatgia.com/rehonkhuyenmai

(Tủ lạnh nội địa Nhật đã qua sử dụng, xem cột rao vặt bên phải)

Chúc các bạn chọn được dòng tủ lạnh phù hợp cho gia đình!.

Thân ái.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Trước nhà mình đã có 1 cái tủ Hitachi 143 lít dùng từ năm 94 đến 2007 vẫn chạy tốt, êm ... nhưng đời cũ thì ngăn đá hay bị đóng tuyết ...

Đi xem mãi và tham khảo thì thấy mọi người ( cả người bán hàng ) nhận xét :
- Tủ Sanyo, lắp trong nước, kêu to, không bền ...
- Tủ Electrolux, bảo hành 2 năm, giá cũng được, nhưng nội thất không nhã lắm
- Tủ Toshiba, lắp trong nước, thiết kế cũng hay hay, ..
- Tủ Sharp cũng hàng nhập khẩu, cảm giác không chắc chắn lắm, bị than là máy kêu to, đêm ko ngủ được, thiết kế khay kệ không tiện
- Còn lại 2 loại có vòi nước bên ngoài: Hitachi và Panasonic thì dáng Panasonic đẹp hơn, vòi nước bóng hơn ( nhưng nhanh bong tróc lớp bóng đấy lắm, Hitachi thì mờ mờ nhưng lại bền vòi hơn ) Panasonic có ngăn rau riêng, rộng rãi hay hơn ( nhưng vợ mình chê vì không có chilling room ( là cái ngăn sát ngăn đá ấy, dùng cho thực phẩm tươi sống dùng trong ngày )
Hỏi người bán cả 2 loại thì người ta vẫn đánh giá Hitachi bền hơn, máy khỏe hơn ... có hệ thống lọc Nano Titanium lọc mùi và khuẩn ... sẵn ở nhà có thiện cảm với Hitachi nên nhà cháu mua tiếp cái Hitachi ( Thái Lan ) loại có vòi nước 250 lít với giá 6 triệu ở 22 Điện Biên Phủ ... bảo hành chính hãng 1 năm. Loại Panasonic 282 lít 3 ngăn thì giá 6.65-6.6 triệu lúc đó.

Các gia đình lưu ý : tủ lạnh nhập khẩu Thái xịn chính hãng ( có thẻ bảo hành của hãng ) chất lượng vẫn nhỉnh hơn hàng trong nước lắp ( chỉ có Toshiba có vẻ được ) và hàng trôi nổi ( chỉ có bảo hành của cửa hàng ), với lại dung tích tủ mua nên tính tới số người sử dụng, đừng tham loại to - tốn điện lắm ( to mà hiện đại thì đắt, to mà đời cũ thì nhiệt độ phân bổ không đều ). Lưu ý chọn loại có ngăn rau quả rộng rãi 1 tý, cái này quan trọng hơn ngăn đá rộng ...