Cách sử dụng nồi cơm điện tiết kiệm điện?

Nồi cơm điện từ lâu đã trở thành thiết bị quen thuộc trong gia đình. Tuy nhiên, sử dụng thiết bị này như thế nào để tiết kiệm điện năng thì không phải ai cũng biết rõ, vậy hãy cùng tham khảo những thông tin sau đây nhé!

Nguyên nhân gây hao phí điện khi sử dụng nồi cơm điện
Nguyên nhân đầu tiên gây ra hiện tượng lãng phí điện khi sử dụng nồi cơm điện là do việc cắm phích điện quá lâu. Mặc dù còn lâu mới đến bữa ăn nhưng bạn đã cắm cơm từ rất sớm hoặc sau khi đã ăn xong nhưng lại muốn giữ cơm luôn nóng nên cứ để phích cắm như vậy.
Nhiều người thường có quan niệm sai lệch rằng năng lượng điện chỉ được tiêu thụ khi đang nấu cơm, còn ở chế độ hâm nóng thì tốn ít điện. Nhưng đó hoàn toàn là suy nghĩ sai lầm bởi chế độ nào thì thiết bị cũng tiêu thụ năng lượng điện như nhau.

Nguyên nhân thứ hai có thể là do sử dụng những nồi cơm điện có dung tích lớn. Những nồi có dung tích lớn thì thời gian cũng như năng lượng sử dụng để làm nóng bên trong cũng sẽ nhiều hơn. Chính vì điều này mà dẫn đến tình trạng lãng phí điện năng.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác nữa đó là chính là việc không thường xuyên vệ sinh nồi cơm. Khi thiết bị hoạt động, nhiều hơi nước và cặn bã sẽ tích tụ và bám vào các chi tiết, bộ phận của nồi. Và khi nguồn điện dẫn đến các thiết bị này để nồi cơm hoạt động thì bị những chất cặn bã này cản trợ, gây hao phí điện năng.

Để tiết kiệm điện hơn khi sử dụng thiết bị nồi cơm điện, bạn nên lưu ý một số vấn đề như:

Chọn mua nồi cơm điện có dung tích, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Điều này giúp cho nồi cơm điện sẽ tiết kiệm điện năng và bền lâu hơn. Nồi có dung tích, công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng ít.

Không nấu cơm trước giờ ăn quá lâu: Sau khi cơm chín, nồi cơm điện thường tự động chuyển sang chế độ giữ ấm với nhiệt lượng thấp hơn nhưng thiết bị vẫn đang tiêu tốn điện năng, thời gian giữ ấm càng lâu, điện hao phí càng lớn. Đồng thời trong quá trình nấu bạn không nên mở nắp nồi cơm vì điều này sẽ làm nồi cơm nhanh hỏng.

Thường xuyên vệ sinh nồi cơm điện. Bạn cần thực hiện làm sạch bên trong thân nồi, mâm nhiệt, đáy nồi. Việc lòng nồi, thân nồi mà đặc biệt là mâm nhiệt bị bẩn thì nơi tiếp xúc nhiệt giữa đáy lòng nồi với mâm nhiệt sẽ bị cản trở, làm lượng điện năng hao phí để nấu cơm càng lớn. Bởi thế, hãy làm sạch thường xuyên nồi cơm điện từ thân nồi đến lòng nồi để giúp tăng tuổi thọ cho sản phẩm và tiêu tốn ít điện năng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm điện bằng cách ngâm gạo trước khi nấu với nước ấm hoặc nóng sẽ, việc làm này sẽ giúp tiết kiệm đến 30 % điện năng tiêu thụ. Việc ngâm gạo trước khi nấu còn làm cho cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn.

Trên đây là vài mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng nồi cơm điện hiệu quả và tiết kiệm hơn. Chúc các bạn thành công!

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào