Loại hộp nhựa được dùng cho lò vi sóng là loại nào?

Trên thị trường hiện nay có  rất nhiều loại nhựa khác nhau nhưng chỉ có loại nhựa ký hiệu số 5 là an toàn nhất và đặc biệt là sử dụng được cho lò vi sóng. Bạn đang phân vân không biết loại nhựa nào có thể sử dụng an toàn cho lò vi sóng, không gây độc, chịu nhiệt tốt. Vậy hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Loại nhựa ký hiệu số 5 là nhựa gì?

Loại nhựa này làm từ polypropylen (viết tắt PP) rất an toàn không có chất độc. Loại nhựa này thường được dùng để làm hộp sữa chua, chai đựng nước lọc, lọ đựng thuốc, chai đựng nước si rô hoặc nước sốt cà chua, tương ớt, ống hút.... Để nhận biết là loại nhựa số 5 bạn hãy tìm ký hiệu 3 mũi tên xếp hình tam giác ở giữa có số 5 thường được giập nổi trên hộp nhựa.

Loại hộp nhựa nào sử dụng được trong lò vi sóng

Nhựa số 5 rất thích hợp sử dụng cho lò vi sóng vì có thể chịu đựng nhiệt độ lên tới 130oC mà không có phát sinh thêm chất độc hại. Loại nhựa này dễ dàng tái sử dụng với chi phí thấp và được nhiều tổ chức bảo vệ môi trường ủng hộ và khuyên dùng.

Thực phẩm bọc trong túi hoặc hộp nhựa, khi nung nóng trong lò vi sóng có thể hấp thụ hóa chất độc hại từ nhựa (BPA) tăng nguy cơ ung thư, bệnh tật cho người dùng.

Do đó, bạn chỉ chọn và sử dụng loại nhựa được dán nhãn an toàn dùng với lò vi sóng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không tùy tiện dùng đồ nhựa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đọc kỹ nhãn mác đồ dùng, chú ý cụm từ "microwave-safe" hoặc "microwavable" (sử dụng được trong lò vi sóng) trên các hộp nhựa, điều này có nghĩa chúng sẽ không bị chảy, nứt vỡ khi gặp nhiệt cao.

Tuy nhiên chú ý này không đảm bảo rằng những hộp đó sẽ không sản sinh hóa chất trong quá trình xử lý nhiệt. Tốt nhất bạn nên dùng đồ sứ, thủy tinh chịu nhiệt để quay thực phẩm trong lò vi sóng, hạn chế đồ nhựa.

Ngoài ra, bạn có thể chú ý dưới đáy đồ nhựa, trong mục "recycle" có kí hiệu "PP", đây là loại tốt, có nhiệt độ nóng chảy cao.

Một cách để nhận biết những đồ dùng không nên sử dụng với lò vi sóng là chúng sẽ nóng lên rất nhanh sau 30 giây ngay khi bỏ vào lò.

Việc hâm nóng thức ăn cần tránh xa đồ đánh dấu số "3" hoặc "PVC" (viết tắt của polyvinyl clorua, thường được gọi là vinyl), các đồ dùng một lần (bát, cốc nhựa), thường chứa phthalates, một chất phụ gia rất độc hại cho thần kinh và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Đặc biệt không dùng những sản phẩm có màu sắc, bởi các chất tạo màu gặp nhiệt cao sẽ gây độc cho hệ tiêu hóa của bạn.

Ngoài ra, bạn chú ý thời gian làm nóng thức ăn không quá 3 phút. Để lâu, khiến nhựa tốt biến dạng hoặc nứt vỡ (tuy không có độc), còn các đồ dùng kém chất lượng sẽ thải độc tố.

Bạn cần chú ý những thực phẩm nhiều dầu mỡ, bơ bỏ vào lò vi sóng, nhiệt độ sôi cao sẽ gây biến dạng đồ đựng nhựa.

Với những sản phẩm bằng nhựa, không đặt chúng vào lò vi sóng khi chưa có thực phẩm hoặc lượng thức ăn quá nhỏ trong hộp đựng lớn, nhựa lần đầu sử dụng tốt nhất làm hết mùi nhựa, sau đó mới bỏ vào lò.

Nên sử dụng các loại hộp nhựa đựng thực phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín. Tốt nhất nên dùng các hộp bằng thủy tinh hoặc sành sứ để sử dụng cho lò vi sóng.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp đỡ bạn trong chọn mua được loại hộp nhựa phù hợp an toàn khi sử dụng với lò vi sóng.

Chưa có câu trả lời nào