Cách sử dụng CH Play?

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

CH Play (Play Store) thực chất là bản nâng cấp và được đổi tên từchợ ứng dụng Android Marketcó trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android trước đây. Nếu bạn đang sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng chạy hệ điều hành Android 2.3 trở về trước vẫn sẽ thấy một biểu tượng tên là Android Market, khi nhấn vào biểu tượng này (máy đã có kết nối internet) sẽ tự động nâng cấp từ Android Market lên CH Play (khi máy dùng ngôn ngữ tiếng Việt, chữ CH là viết tắt của từ Cửa hàng) và Play Store (khi máy dùng ngôn ngữ tiếng Anh). CH Play (Play Store) được cài đặt mặc định trên các smartphone/máy tính bảng Android, nên ngay khi mua máy về bạn đã thấy nó trên màn hình chủ, không phải tải hay cài đặt gì cả.

Như vậy về cơ bản Android Market và CH Play là giống nhau, sự khác biệt mà người dùng thấy được chỉ là một biểu tượng (icon) mới và tên mới - Play Store (CH Play). Một thay đổi nhỏ khác là trước đây từ trong Android Market, người dùng có thể truy cập tới dịch vụ thuê phim, tải nhạc, mua sách... thì nay các dịch vụ gia tăng này được tách riêng khỏi kho ứng dụng CH Play để trở thành các mục riêng: Google Play Movies, Google Play Music và Google Play Books.

Biểu tượng CH Play nằm trong menu ứng dụng trên giao diện tiếng Việt (trái) tương ứng với Play Store trên giao diện tiếng Anh (phải)

Giao diện chính kho ứng dụng CH Play

Để sử dụng CH Play, bạn hãy kết nối Internet (qua 3G hoặc Wi-Fi) sau đó bấm vào biểu tượng hình túi xách với dòng chữ CH Play (nếu điện thoại đang dùng ngôn ngữ tiếng Việt) hoặc Play Store (nếu điện thoại đang dùng ngôn ngữ tiếng Anh), nếu trước đó bạn chưa đăng nhập bằng tài khoản Gmail thì đăng nhập bằng tài khoản Gmail ở bước này (để truy cập CH Play bạn bắt buộc phải sử dụng một tài khoản Gmail để đăng nhập, nếu là lần đầu sử dụng CH Play thì sẽ có một giao diện yêu cầu bạn nhập username và password của tài khoản Gmail, máy sẽ lưu lại tài khoản này cho các lần sử dụng sau).

Ở giao diện chính CH Play, bạn sẽ thấy các mục: Danh mục, Nổi bật, Mua nhiều nhất, Miễn phí phổ biến nhất, Ứng dụng có tổng doanh thu cao nhất, Ứng dụng tính phí/miễn phí mới hàng đầu và Xu hướng. Để tìm ra phần mềm cần dùng, bạn hãy gõ tên phần mềm vào ô tìm kiếm (gõ vào hình chiếc kính lúp) và tiến hành cài đặt phần mềm theo hướng dẫn trên màn hình. Để xem lại danh sách các phần mềm đã tải về và cài đặt trong máy, bạn nhấn nút tùy chọn và bấm vào "ứng dụng của tôi".

Hiện tại người dùng có thể truy cập vào kho ứng dụng CH Play thông qua thiết bị Android cũng như trên máy tính tại địa chỉ https://play.google.com/store. Lưu ý rằng bạn chỉ có thể tải về và cài đặt ứng dụng chứ không thể lưu lại bộ cài APK của ứng dụng đó để cài offline lần sau. Nếu muốn lưu lại file bộ cài đặt định dạng *.apk, bạn cần thực hiện thao tác Root máy và cần sự hỗ trợ của một số ứng dụng quản lý file như File Expert.

Một số lỗi thường gặp khi sử dụng CH Play và cách xử lý

Trong quá trình sử dụng, người dùng có thể gặp phải một số lỗi liên quan tới CH Play như: không tìm thấy biểu tượng CH Play trên màn hình chủ và menu ứng dụng, đăng nhập được nhưng không thể tải ứng dụng từ CH Play, không nhìn thấy hình ảnh đại diện của các ứng dụng...

Sau đây là cách xử lý một số lỗi liên quan tới CH Play, lưu ý một số thao tác như thay đổi DNS bằng ứng dụng có thể yêu cầu bạn phải Root máy trước khi thực hiện. Xem cách root điện thoại Androidtại đây.

1. Không tìm thấy biểu tượng CH Play:

+ Nếu không thấy biểu tượng CH Play ngoài màn hình chủ, rất có thể bạn đã vô tình xóa shortcut này hoặc di chuyển nó sang các màn hình chủ khác. Bạn hãy vào menu ứng dụng, tìm tới biểu tượng CH Play sau đó bấm giữ và kéo thả ra ngoài màn hình chủ.

+ Nếu không tìm thấy CH Play ở cả bên ngoài màn hình chủ và bên trong menu ứng dụng, rất có thể bạn đã vô tình xóa bỏ CH Play khỏi máy (cần có quyền truy cập Root), bạn đã dùng ứng dụng Titanium Backup để đóng băng (Freeze) CH Play hay chỉ đơn giản là bạn ẩn CH Play khỏi menu ứng dụng (khi dùng launcher của hãng thứ ba). Bạn hãy kiểm tra các khả năng CH Play bị đóng băng (cần phá băng - Defrost trong Titanium Backup), bị ẩn đi bởi thiết lập của launcher hãng thứ ba trước khi biết được đâu là nguyên nhân khiến CH Play biến mất khỏi máy.

Nếu không thể khôi phục lại CH Play, bạn có thể search Google với từ khóa "ch play apk download" để tìm và tải về bộ cài đặt CH Play với phần đuôi mở rộng *.apk sau đó chép file này vào thẻ nhớ hoặc bộ nhớ trong của máy và tiến hành cài đặt bằng trình quản lý file trên điện thoại của bạn.

2. Truy cập được vào CH Play nhưng không nhìn thấy ảnh đại diện của các ứng dụng hoặc không thể tải được ứng dụng:

+ Những lỗi như không thấy ảnh đại diện của ứng dụng hoặc không tải được ứng dụng về máy thường liên quan tới cấu hình DNS của mạng internet bạn đang sử dụng. Để xử lý triệt để hiện tượng này, bạn nên thay đổi DNS của kết nối mạng đang sử dụng. Dưới đây là hướng dẫn thay đổi DNS dành cho máy:

VàoCài đặt -> Không dây & mạng -> Cài đặt WIFI-> bấm phím Menu rồi chọn "Nâng cao" và đánh dấu vào ô "Sử dụng IP tĩnh" sau đó nhập DNS khác, ví dụ:

DNS1: 4.2.2.1

DNS2: 4.2.2.2

Chú ý: Nếu bạn đã làm theo các bước trên mà vào CH Play vẫn chưa thấy ảnh đại diện hoặc chưa tải được ứng dụng về máy, khi đó bạn cần xóa sạch dữ liệu CH Play lưu trên máy từ trước đó và khởi động lại máy. Để xóa sạch dữ liệu cũ của CH Play bạn làm như sau:

VàoCài đặt -> Ứng dụng-> chọn Tất cả và tìm tới ứng dụng "Cửa hàng Google Play" trong danh sách. Tiếp theo nhấn vào "Cửa hàng Google Play" và chọn "Xóa dữ liệu" và "Xóa bộ nhớ đệm", sau đó khởi động lại máy và truy cập lại CH Play.

Tìm tới ứng dụng "Cửa hàng Google Play"

Bấm xóa dữ liệu để làm mới CH Play bị lỗi