Qualcomm Snapdragon 855 có gì gây chú ý?

Vào ngày 4/12 vừa qua, Qualcomm Technologies đã giới thiệu nền tảng di động Flagship mới - dòng chip Snapdragon 855, tại Hội nghị Công nghệ thường niên Snapdragon – Snapdragon Tech Summit 2018 ở Hawaii (Mỹ). Đây là nền tảng di động thương mại hỗ trợ nhiều tính năng lần đầu tiên xuất hiện. Hãy cũng tìm hiểu những tính năng đầu tiên xuất hiện ở dòng chip Snapdragon 855  trong bài viết dưới đây nhé

Khả năng kết nối

Cùng với modem 5G Snapdragon X50, nền tảng di động Snapdragon 855  sẽ mang đến những trải nghiệm 5G mang tính đột phá cho người dùng và vẫn khai thác những gì tốt nhất trong kết nối 4G với modem LTE Snapdragon X24 tích hợp. Nền tảng này hỗ trợ  5G trên cả băng tần dưới 6 GHz và sóng mi-li-mét (mmWave) có khả năng  đáp ứng cực nhanh và tốc độ dữ liệu cao nhất từ trước đến nay. 

Qualcomm thiết kế các giải pháp trên dòng chip này nhằm để cung cấp tốc độ nhiều-Gigabit, điều mà trước đây không thể đạt được trong truyền thông di động. Thực tế sử dụng, trong băng tần mmWave, người dùng có thể đạt hiệu năng trung bình cao hơn 20 lần so với các giải pháp thương mại hiện tại. Đó là lí do Snapdragon 855 có thể đáp ứng nhu cầu dữ liệu rất cao hiện nay và mở ra con đường đến với trải nghiệm thực tại ảo thế hệ mới,  bao gồm cả VR gaming.

Hiệu năng Wifi thế hệ mới mạnh mẽ nhờ nền tảng di động sẵn sàng hỗ trợ Qualcomm® Wi-Fi 6. Rất nhiều tính năng tiên tiến như 8x8 sounding để hỗ trợ được nhiều thiết bị hơn, một cách hiệu quả hơn (cải thiện tới 2 lần so với các thiết bị 4x4 sounding), Công nghệ Target Wakeup Time với hiệu quả sử dụng điện năng tốt hơn 67% và công nghệ an ninh bảo mật mới nhất dựa trên WPA3.

Dòng chip Snapdragon 855 sẽ thông qua việc sử dụng nền tảng Wi-Fi Qualcomm® 60 GHz để hỗ trợ mmWave Wi-Fi. Giải pháp dựa trên chuẩn 802.11ay đầu tiên trong ngành này nâng kết nối Wi-Fi lên một tốc độ chưa từng có, ở mức 10 Gbps và có độ trễ tương tự như trên kết nối hữu tuyến. công nghệ Qualcomm TrueWireless™ Stereo Plus được tăng cường để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong thị trường tai nghe và các thiết bị không dây.

Về hiệu năng

Hiệu năng của con chip ở mức hàng đầu trong ngành chip. Dòng chip  Snapdragon 855  được trang bị CPU Qualcomm® Kryo™ 485 đỉnh cao và được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ Arm Cortex, với hiệu năng cao hơn tới 45% so với nền tảng flagship thế hệ trước. 

Với GPU Qualcomm® Adreno™ 640, thế hệ chip mới này có thể xử lý đồ họa nhanh hơn tới 20% so với nền tảng thế hệ trước. Nếu bạn chơi game thông qua card đồ họa Adreno, nó sẽ mang lại những trải nghiệm mới về tính thực tế thông qua khả năng hỗ trợ Vulkan 1.1, dải động lớn (high dynamic range - HDR) và xử lý hình ảnh vật lý (physically based rendering - PBR).

Công nghệ AI được trang bị

Engine AI đa lõi thế hệ thứ 4 của Qualcomm®, với khả năng xử lý tới hơn 7 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (7 TOPs) và hiệu năng AI cao hơn 3 lần so với nền tảng di động thế hệ trước cũng được trang bị trên con chip này. Tổ hợp bộ xử lý  Qualcomm® Hexagon™ 690 hoàn toàn mới bao gồm Hexagon Tensor Accelerator (HTA) và bốn giải pháp Hexagon Vector eXtensions (HVX) được thiết kế hoàn toàn mới giúp tăng tốc độ AI và lập trình.

Kết quả hình ảnh cho chip Snapdragon 855

Cải tiến phần cứng

Khả năng tăng tốc AI, bao gồm số đơn vị lô-gic số học (arithmetic logic units) nhiều hơn 50% cùng các lệnh mới để nâng cao hơn nữa hiệu năng AI đã được bổ sung cho CPU Kryo 485 hoàn toàn mới là nhờ những cải tiến phần cứng mang lại. Ngoài ra, phần mềm Qualcomm AI Engine thế hệ 4 cũng mang đến một loạt những cải tiến đối với Qualcomm® Neural Processing SDK, Google’s Android NN-API cũng như thư viện toán học Hexagon NN và Qualcomm® Math Library.

Danh mục  đa dạng hơn của các cấp độ chính xác mạng (network precisions) và các lớp mạng nơ-ron (neural network classes) được tối ưu hóa và còn được mở rộng hơn nữa với các công cụ cộng tác phần mềm AI đã khai thác tối đa ưu thế của các năng lực trên Qualcomm AI Engine thế hệ thứ 4, và còn bao gồm cả AI Speech, AnyVision, iFlytek, Elevoc và Nalbi. Tính năng "Trợ lý Ảo Giọng nói" được cung cấp thông qua sử dụng công cụ tăng tốc độ AI chuyên dụng cho mục đích triệt tiếng vọng và triệt nhiễu, nhờ đó người dùng có thể trao đổi với Trợ lý Ảo Giọng nói của họ vào bất cứ lúc nào. 

Kết quả hình ảnh cho chip Snapdragon 855

Chuẩn mực mới cho những bức ảnh hay quay video chất lượng cao

Nhiều chức năng thị giác máy tính được tích hợp trong ISP Qualcomm Spectra™ 380 mới, nâng cao bằng phần cứng mới, giúp  ISP-CV đầu tiên trên thế giới cung cấp các tính năng quay phim, chụp ảnh đỉnh cao trên máy tính trong khi vẫn hạ thấp mức độ tiêu thụ điện năng tới 4 lần. Về mặt giải trí, Snapdragon 855 mang lại  trải nghiệm gaming thực tế hơn, cải thiện trải nghiệm phim ảnh và XR có hiệu năng cao hơn.

Hiện tại, Snapdragon 855 cũng là nền tảng di động đầu tiên hỗ trợ Qualcomm® 3D Sonic Sensor mới - giải pháp vân tay siêu âm 3D thương mại đầu tiên trên thế giới được hỗ trợ ở dưới màn hình.

Nền tảng di động  Snapdragon 855 đang được hãng gửi mẫu cho khách hàng. Dòng chip Snapdragon 855 được Qualcomm cũng như các đối tác kỳ vọng là sẽ được tích hợp trên các thiết bị và bắt đầu được bán ra trên các thiết bị thương mại trong nửa đầu năm 2019. Một điều có thể tin tưởng là Snapdragon 855 sẽ đưa thế giới bước vào một kỷ nguyên mới với những trải nghiệm người dùng thực tại và có mức độ kết nối cao hơn.

Chưa có câu trả lời nào