Điều hòa không khí công nghệ Inverter - chọn hay không?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Bạn đọc bài này tham khảo nha:

Thị trường điều hòa không khí năm nay xuất hiện dòng sản phẩm được lắp thêm bộ inverter hay còn gọi là bộ biến tần với công dụng chính là tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tất nhiên, mức giá bán của loại sản phẩm có kèm theo công nghệ mới này sẽ cao hơn so với công nghệ thông thường. Do đó, người tiêu dùng hiện tại vẫn băn khoăn tác dụng tiết kiệm điện của những chiếc điều hòa này đến đâu và liệu có bù đắp được chênh lệch về giá của điều hòa công nghệ inverter với các loại điều hòa thông thường hay không. Phản hồi thị trường hôm nay xin làm rõ hơn về vấn đề này.

Về mặt lý thuyết thì điều hòa không khí có sử dụng công nghệ inverter có khả năng tiết kiệm từ 15 – 20% điện năng.

Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội: “Hiện nay chưa có số liệu chính thức, nhưng điều hòa inverter có thể tiết kiệm từ 15 – 20 % điện năng. Nó tiết kiệm được điện chủ yếu là khi phòng đủ lạnh rồi thì công suất của máy lạnh sẽ tự động giảm xuống như thế sẽ tiết kiệm điện so với máy chưa lắp inverter.”

Đang tìm mua cho gia đình một chiếc điều hòa nhiệt độ, anh Ngô Doãn Khải cũng khá băn khoăn trong việc lựa chọn 1 chiếc điều hòa thông thường hay điều hòa công nghệ mới inverter có khả năng tiết kiệm điện

Anh Ngô Doãn Khải, Hà Nội: “Mình đang tìm mua điều hòa cho gia đình, cũng đang quan tâm tới điều hòa inverter. Giá cao hơn nhưng cũng phải phù hợp, nếu đắt hơn 1 chút thôi thì chắc quyết định mua.”

Trung bình giá một chiếc điều hòa công nghệ inverter đắt hơn giá của điều hòa thông thường từ 1-2 triệu đồng. Khoản tiền chênh lệch cũng không phải là nhỏ, tuy nhiên điều anh Khải cũng như những người tiêu dùng khác quan tâm là liệu số tiền điện tiết kiệm được có bù đắp được số tiền chênh lệch bỏ ra.

Ông Lương Văn Phan, Phó Giám đốc Trung tâm Tiêu chuẩn Chất lượng, Tổng Cục Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam: “Nếu sử dụng điều hòa inverter tại 1 gia đình nhỏ sử dụng ít tôi e là hiệu quả sử dụng của bộ inverter là không đáng kể nhất là khu vực phí Bắc khi mà số giờ sử dụng điều hòa 1 gia đình trong 1 năm nó không đáng kể gì thì giữa cái đầu tư cái hiệu quả khi sử dụng điều hòa công nghệ inverter khó có thể thuyết phục người mua. Với các điều hòa nhiệt độ được sử dụng với tuần suất cao như tại khách sạn, tại công sở, tại nơi thời gian nóng như Tp HCM thì sẽ mang lại hiệu quả về tiết kiệm năng lượng.”

Như vậy việc lựa chọn điều hòa công nghệ inverter hay không cần cân nhắc từ tần suất sử dụng. Nếu tần suất sử dụng điều hòa thường xuyên thì nên chọn mua loại công nghệ inverter, khi đó yếu tố tiết kiện điện sẽ phát huy tối đa.

Nguồn: tieudungthongminh