Tư vấn chọn mua máy hút bụi ?

Nên mua máy hút bụi nào tốt nhất ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Máy hút bụi là “người giúp việc” không thể thiếu trong các gia đình hiện đại. Nhưng làm sao để bà chủ gia đình chọn được người giúp việc toàn tâm toàn ý với mình?


Giá thành và Công dụng

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại máy hút bụi với nhiều kiểu dáng và công dụng đa năng. Thường được chia làm 3 loại: máy hút bụi nước, máy hút bụi khô và vừa hút nước vừa hút khô kèm theo các tính năng phụ như: rửa vết ố bẩn, quét các kẽ hở.

Về cơ bản, những loại máy hút bụi gia đình có giá thành tương đối rẻ chỉ giao động từ 700.000 đến hơn 1.000.000 đồng, tính năng giới hạn ở mức đơn giản, không có ưu điểm vượt trội, chất lượng, độ bền không đảm bảo, dù đã được các nhà sản xuất khuyến cáo rằng, máy có độ bền cao, sử dụng được thời gian lâu dài.

cleanmate
Dòng cleanmate - QQ2 của Metapo. Ảnh: goldshop


Những loại máy thông thường, thay vì chỉ có duy nhất việc hút bụi, một số có thêm tính năng quét rác thì ở các máy hiện đại đời mới được thiết kế thêm những điểm ưu việt hơn như: điều khiển công suất trên tay cầm, điều chỉnh độ dài ống hút, khoang chứa bụi diệt khuẩn…., một số loại cao cấp hơn có thêm màng lọc tiêu chuẩn HEPA12…

Tuy nhiên, tâm lý chung của người tiêu dùng khi chọn mua máy hút bụi thì chỉ cần máy hút tốt, hút mạnh mà không để ý đến sự nổi trội, cao cấp khác. Đặc biệt, vấn đề giá cả, được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu, vì vậy, những máy hút bụi hiện đại , đắt tiền phần nhiều vẫn chỉ nằm im trong cửa hàng, trong khi loại cấp thấp, rẻ tiền thi nhau được người tiêu dùng rinh về, chẳng cần quan tâm nhiều đến chất lượng ra sao?

Dù vậy, theo lời khuyên của nhiều chuyên gia, để lựa chọn được máy hút bụi tốt, người tiêu dùng nên chú trọng đến những tính năng của máy.

Trên nguyên tắc, ở các máy hút bụi gia đình thường có ghi công suất 600W trở lên, theo chuyên gia thì đây là công thức về mặt lý thuyết, nó không nói lên chất lượng hoặc sức hút mạnh hay yếu của máy.

Thông thường công suất, động cơ bên trong máy hút bụi nhỏ hơn nhiều lần so với công thức lý thuyết. Một máy hút bụi được thiết kế khoa học và hợp lý, một động cơ 200W có thể tạo ra công suất hút 1400 – 1600W, nhưng nếu một chiếc máy tồi thì động cơ 300W cũng chỉ tạo ra công suất 800W, về cơ bản công suất hút càng mạnh thì khả năng hút bụi bẩn của máy càng cao.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại máy hút bụi đang có bán trên thị trường đều rơi vào tình trạng trên, hầu hết sự sai lệch chỉ sảy ra với những sản phẩm của các nhà sản xuất không tên tuổi, giá thành thấp và không có nhiều tính năng nổi bật.

Đẳng cấp “rôbô”


Nhiều năm trước đây, nói đến robot nhiều người còn ngạc nhiên không hiểu đó là ….con gì, theo quan niện của họ robot là những thứ to tát và khó thấy. Trên thực tế, ngày nay robot không còn là khái niệm quá xa vời với nhiều ngưòi, thậm chí họ còn tìm lùng bằng được một chú robot phục vụ công việc quét dọn nhà cửa thay cho mình.

Những người mê công nghệ thay vì phải chọn một chiếc máy hút bụi thì rinh về một chú robot hút bụi hiện đại , đẹp mê ly làm việc tiện dụng và đương nhiên hạn chế tiêu tốn sức người hơn.

Tuy nhiên, đây là thứ máy móc còn mới mẻ với nhiều người và khá khan hiếm trên thị trường, thậm chí, tại các trung tâm điện máy ở các thành phố lớn – nơi hội tụ nhiều máy móc hiện đại cũng khó thấy bóng dáng của những chú robot nhỏ nhắn, dễ thương này.

IVO
IVO - thế hệ máy hút bụi thông minh nhất
hiện nay. Ảnh: goldshop

Trên thế giới, robot hút bụi không còn là sản phẩm mới mẻ, nhưng ở Việt nam thì đây là mặt hàng mới xuất hiện trên thị trường. Không đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như xuất xứ, robot hút bụi khiêm nhường với hai model Clean Mete365 và IVO do hãng Metapo của Mỹ sản xuất và đưa vào Việt Nam.

Nhưng sự thông minh, tiện ích của chúng hơn hẳn các loại máy hút bụi thông thường với những khả năng đặc biệt, người sử dụng chỉ cần nhấn nút hẹ giờ và khởi động, robot hút bụi có thể đi khắp sàn nhà theo 5 bước di chuyển tối ưu được lập trình sẵn để làm sạch mặt sàn.

Chúng có hình tròn, nhỏ gọn với đường kính 36 cm, độ dầy 9cm. Đây là những thông số kích thước theo tiêu chuẩn quốc tế giúp máy có thể đi vào các gầm đồ đạc trong gia đình. Chi tiết vỏ máy được thiết kế tinh tế, màu sắc nữ tính với hai màu đỏ bordeux và ánh bạc. Điểm hấp dẫn nhất là sau

Khi sạc pin xong, bạn chỉ việc nhấn nút trên thân máy hay bộ điều khiển từ xa, robot sẽ báo hiệu bằng một tiếng bíp và bắt đầu công việc làm sạch của mình. Khi đụng phải vật cản robot sẽ lùi lại và quay sang chỗ khác. Đặc biệt robot hút bụikhông bao giờ rơi xuống chân cầu thang nhờ hệ thống cảm biến (sensor).

Dù máy hút bụi ít nhiều cũng giúp người phụ nữ hạn chế thời gian và công sức khi phải lau dọn nhà cửa nhưng không phải lúc nào, máy hút bụi cũng là biện pháp khả thi nhất.

Với chiếc máy không dây mang tính năng của một con robot , bạn không còn cảnh bịt khẩu trang, cầm chổi khua gầm giường hay vất vả xách chiếc máy hút bụi cổ điển đi khắp nhà, thay vào đó bạn chỉ việc đặt thời gian và nhấn nút, robot hút bụi sẽ tự động chạy và ngắt sau khi làm sạch xong khu vực cần vệ sinh một cách yên tĩnh hơn nhiều so với máy hút bụi thông thường.

Máy được sạc điện sau mỗi lần chạy, với điện năng tiêu hao rất ít đủ để làm sạch 120m2 sàn. Có thể thấy robot hút bụi là sản phẩm tiêu biểu cho xu thế ứng dụng công nghệ cao vào đời sống hàng ngày, mà đối tượng phục vụ chính là người phụ nữ trong gia đình.

Hình thức ngộ nghĩnh của robot như bước ra từ những bộ phim hoạt hình vui mắt cộng với ưu thế tính năng hơn hẳn máy hút bụi, giá cả phải chănglà những ưu điểm thuyết phục để bạn không thể từ chối mang một chú robot xinh xắn về làm oshin cho gia đình mình. Chỉ với số tiền khoảng 3 triệu đồng, bạn đã trở thành người sở hữu công nghệ hiện đại - robot hút bụi.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước
Mình thấy đồ của Electrolux dùng tốt. Nhà mình cũng mới mua cả máy giặt và tủ lạnh của hãng này. Nhà mình có ông chú dùng máy giặt hãng này hơn chục năm rồi "mà vẫn chạy tốt".
Trước đấy, mình đi mua máy giặt được các em bán hàng giới thiệu hàng ý nhập nguyên chiếc tốt hơn cả Electrolux (tất nhiên là giá cao hơn).
Nhưng mình dùng được khoảng 3 năm, suốt ngày hỏng, sửa liên tục, như nuôi thằng nghiện ý.
Tiền sửa gần bằng mua máy mới, thế là mình cho đi, mua Electrolux (Không biết có phải máy ý các em bán hàng được nhiều % hơn không.
Bạn mình mua máy ý cũng như vậy. Các hãng khác thì mình không dùng nên không biết.
Chúc bạn chọn được tủ lạnh tốt.