Cách thiết kế hệ thống chiếu sáng đường phố?

mình đang học môn kỹ thuật số ông thầy cho bài thực hành về nhà làm , yêu cầu thiết kế phải có 4 đầu vào , 3 trạng thái và 2 đầu ra : mình định làm mạch thiết kế hệ thống chiếu sáng đường phố , do mới học đươc 3 tuần nên còn lơ mơ lắm . bạn nào đã từng học và từng làm xin hãy mô tả bàng lời bài thiết kế trên hộ mình với . chú ý các yêu cầu đầu vào, đầu ra , các trang thái hộ mình nhé . mình xin cảm ơn .

Nguyễn Hà
Nguyễn Hà
Trả lời 11 năm trước

CHIẾU SÁNG ĐƯỜNG PHỐ
Chiếu sáng đường phố được hiểu là chiếu sáng các đường cao tốc, đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường trong và ngoài đô thị. Hệ thống chiếu sáng (HTCS) này bao gồm trạm biến áp, tủ điều khiển, cáp, dây dẫn, cột và đèn được thiết kế, xây dựng và tổ chức thành hệ thống độc lập. Chiếu sáng đường phố chiếm vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống chiếu sáng công cộng. Nó không những đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự mà còn làm thay đổi diện mạo những tuyến đường, tuyến phố làm cho cuộc sống đô thị về đêm được kéo dài hơn. Chiếu sáng đường phố có 3 chức năng chính là: Chức năng chiếu sáng, chức năng dẫn hướng - định vị và chức năng thẩm mỹ. Chức năng chiếu sáng phải đảm bảo chất lượng chiếu sáng, hạn chế chói loá; Chức năng dẫn hướng - định vị phải đảm bảo hướng dẫn nhìn và dẫn hướng quang học cho người điều khiển phương tiện giao thông; Chức năng thẩm mỹ phải đảm bảo mầu sắc hài hòa, phù hợp với cảnh quan, môi trường. Ngoài ra, HTCS phải đảm bảo tính hiệu quả kinh tế, an toàn trong vận hành và bảo dưỡng. Trước hết, việc thiết kế HTCS đường phố phải tuân thủ theo các khuyến cáo, tiêu chuẩn về chiếu sáng trong nước và quốc tế hiện hành, các tiêu chuẩn, qui định và qui phạm có liên quan. HTCS sau khi thiết kế, thi công phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn kỹ thuật (độ chói trung bình, độ đồng đều…), an toàn, dễ dàng trong vận hành và sửa chữa. Hiện nay ở Việt nam các nhà tư vấn thiết kế chiếu sáng có rất nhiều tài liệu về tiêu chuẩn chiếu sáng để tham khảo nhưng phổ biến nhất là bộ tiêu chuẩn chiếu sáng TCXDVN 259 : 2001Tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng nhân tạo đường, đường phố, quảng trường đô thị”Dưới đây là một số giải pháp bố trí chiếu sáng thường gặp trong chiếu sáng đường phố:

Trong quá trình thiết kế việc lựa chọn choá đèn chiếu sáng đường phố là hết sức quan trọng nó ảnh hưởng đến phương án bố trí chiếu sáng. Cấu tạo của chóa đèn đường phố bao gồm: Thân đèn, kính đèn, phản quang, bộ điện, bóng đèn, đui đèn. Mỗi bộ phận có chức năng nhiệm vụ khác nhau. Choá đèn chiếu sáng đường phố sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay là choá đèn chiếu sáng đường phố kiểu bán rộng, cấp cách điện ClassI và II, cấp bảo vệ chống bụi nước IP54, IP65, IP66. Choá đèn có cấp bảo vệ IP càng cao thì bộ đèn có khả năng duy trì mức độ chiếu sáng tốt, hiệu suất cao, tiết kiệm điện năng tiêu thụ và giảm chi phí duy trì, bảo dưỡng đèn. Trên thị trường có rất nhiều loại choá đèn chiếu sáng đường phố được nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước với chất lượng và giá cả khác nhau để các nhà tư vấn lựa chọn. Tuy nhiên việc lựa chọn chóa đèn có tính năng, hiệu suất, cấp bảo vệ chống bụi nước tốt, tiết kiệm năng lượng, kiểu dáng phù hợp là hết sức quan trọng có tính chất quyết định đến chất lượng và thẩm mỹ của HTCS. Có thể kể đến các choá đèn Master, Rainbow, Vega …của Công ty TNHH NN một thành viên chiếu sáng và thiết bị đô thị được sản xuất trong nước có cấp bảo vệ chống bụi nước IP66 nhờ có thiết kế hệ thống quang học kín (seal-safe), các loại đèn này được dán nhán mác đạt tiêu chuẩn chóa đèn chiếu sáng đường phố tiết kiệm năng lượng theo Quyết định số 13/2008/QĐ-BCT ngày 30/6/2008 của Bộ Công Thương, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao và tin dùng. Nhằm nâng cao hiệu quả chiếu sáng ngoài việc lựa chọn được choá đèn tốt thì việc lựa chọn nguồn sáng phù hợp cũng cần được tính đến, hiện nay loại nguồn sáng có hiệu suất phát quang lớn được sử dụng rộng rãi trong chiếu sáng đường phố là loại bóng đèn phóng điện sử dụng hơi Natri cao áp (Sodium cao áp) ánh sáng vàng 110Lumen/W. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào đặc điểm tuyến đường và cảnh quan môi trường có thể sử dụng loại bóng đèn cao áp Halogenua kim loại (Metal halide) ánh sáng trắng 70Lumen /W…Xét tổng thể HTCS đường phố ngoài việc lựa chọn choá đèn, nguồn sáng cần quan tâm đến kiểu dáng cột đèn làm tăng tính thẩm mỹ của tuyến đường. Đồng thời thiết kế nguồn cấp điện và hệ thống điều khiển phù hợp cho HTCS nhằm đạt hiệu quả tốt nhất, thuận tiện cho vận hành và bảo dưỡng để chúng ta không những có các tuyến đường đẹp về ban ngày mà còn sống động và rực rỡ về ban đêm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Phạm Tiên Hoàng
Phạm Tiên Hoàng
Trả lời 9 năm trước

Chịu khó đọc tiêu chuẩn Chiếu sáng là có hết đó lên mấy trang tai liệu mà tìm đọc