Cách chọn mua đầu thu kỹ thuật số?

Cách chọn mua đầu thu kỹ thuật số là như thế nào, các bạn chỉ giúp tôi với

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Hôm nay mình sẽ nói sơ qua về cách và kinh nghiệm khi chọn mua đầu thu kỹ thuật số, giúp bạn có được đầu thu tốt nhất, hình ảnh nét, âm thanh chuẩn nhất.

Để xem được truyền hình số (qua cáp, qua vệ tinh, phát sóng trên mặt đất) cần có đầu thu tín hiệu số (còn gọi là bộ thu hay bộ giải mã truyền hình số, set-top box) và máy thu hình kết nối với nhau. Cần chú ý set-top box thu tín hiệu số truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh và truyền hình số mặt đất là hoàn toàn khác nhau.

Để thu sóng truyền hình số mặt đất phải có set-top box theo tiêu chuẩn DVB-T và anten thu thông dụng; để thu truyền hình vệ tinh cần có set-top box theo tiêu chuẩn DVB-S cùng với chảo anten parabol 0,4-0,8 m và khối dịch tần (LNB); còn để thu truyền hình cáp cần set-top box theo tiêu chuẩn DVB-C. Tuy nhiên, trong bài viết này chỉ nhắc đến loại đầu thu truyền hình số mặt đất (chuẩn DVB-T).

Thị trường hiện có rất nhiều loại đầu thu truyền hình số mặt đất với giá cả và chất lượng khác nhau, phổ biến là các model DT-T9, DT-T10, DT-DT10A, DT11 và mới đây là DT12 của VTC, Humax (Hàn Quốc), One-up (Đài Loan) do công ty Thuận Thảo lắp ráp, phân phối, và một số loại có xuất xứ từ Trung quốc... Tuỳ theo cấu tạo mà các đầu thu này bắt được một số chương trình hay bắt được tất cả các chương trình mà các đài truyền hình hiện đang phát.

Về cơ bản, các đầu thu này có một số chức năng thông dụng như: định dạng video hệ PAL/NTSC, giải nén, tắt tiếng (mute), hiển thị thông tin chương trình, cài đặt các chương trình yêu thích và khóa mã các chương trình. Yếu tố quyết định khả năng bắt được nhiều chương trình là do phần mềm giải mã.

Do HTV và BTV không mã hóa các kênh khi phát nên các tất cả các đầu thu có chuẩn DVB-T đều có thể bắt được, còn đối với sóng phát của VTC thì phần lớn các kênh được mã hóa nên nhiều khi tín hiệu từ anten đưa xuống đầu thu có chương trình đó nhưng do phần mềm không hiểu được tín hiệu nên không giải mã được (không thu được).

Một số loại đầu thu của Trung Quốc không thể giải mã được một số chương trình của VTC đang phát. Nhưng đầu thu DT-T12 của VTC có khả năng thu được tất cả các chương trình của các đài truyền hình đang phát truyền hình số mặt đất như VTC, Bình Dương và TP HCM. Mua bộ giải mã này vừa được bảo hành, vừa có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, nên rất tiện dụng.

Do đặc điểm của truyền hình số mặt đất phát bằng sóng vô tuyến cao tần, đòi hỏi giữa anten phát và anten thu phải nhìn thấy nhau nên phải đặt anten hướng về đài phát và trên hướng đó phải không bị vật cản. Vì thế người ở nhà cao tầng sẽ được lợi hơn khi bắt tín hiệu truyền hình số. Nhược điểm của truyền hình số mặt đất (DVB-T) là phụ thuộc nhiều vào địa hình do tháp anten thấp, vùng phát sóng bị nhà cao tầng che khuất.