Túi khi trên ô tô và những điều bạn cần chú ý khi sử dụng!!

Trong thời gian gần đây túi khí được coi là vật cứu cánh mỗi khi va chạm do đó để phát huy tối đa chức năng hoạt động của nó người lái không nên mắc những sai lầm sau đây vì rất nguy hiểm.

Cấu tạo túi khí có 3 phần cơ bản bao gồm là túi chứa khí, hệ thống tạo ra khí, cảm biến khi có va chạm. Theo đó, một khi có sự va chạm, chức năng của bộ phận cảm biến với tên gọi ACU sẽ nhận diện mức độ va chạm thông qua máy đo gia tốc, lực phanh sau đó hệ thống bơm túi khí được kích hoạt. Khi đó một khi lượng khí gas được bơm phồng bị dồn nén túi khí sẽ bất ngờ bật ra với tốc độ cực đại, ước tính khoảng 300km/h. Sau đó, chỉ khoảng 6 giây sau túi khí sẽ dần xẹp lại và thoát ra ngoài qua các lỗ nhỏ để người lái không bị nguy hiểm. 

Kết quả hình ảnh cho túi khí trên xe ô tô

Phân loại túi khí.

Hiện nay trên thị trường có 2 loại túi khí phổ biến nhất chính là gắn phía trước xe và gắn bên sườn xe.

Kết quả hình ảnh cho túi khí trên xe ô tô

+) Với túi khí gắn phía trước khi va chạm nhẹ tùy vào mẫu xe và dòng xe túi khí có thể được kích hoạt hoặc không được kích hoạt. Khi có những va chạm với mức độ vừa hoặc lớn túi khí phía trước sẽ căng ra với thời gian ngắn nhất để ngăn sự va chạm tổn thương cho hành khách ngồi trên xe.

+)Với loại túi khí bên sườn xe. Khi có những va chạm từ phía sườn xe, túi khí sẽ được kích hoạt nhằm bảo vệ tốt nhất những bộ phần quan trọng của hành khách trên xe như đầu, ngực, vai. Bạn có thể sống sót nhờ túi khí bên sườn xe, nó sẽ giảm thiểu tối đa mức độ chấn thương sọ não khi có va chạm xảy ra.

Thận trọng.

Khi sử dụng túi khí điều lưu ý là không phải lúc nào túi khí cũng bật ra nhiều khi với tai nạn va chạm khiến đầu xe hư hỏng nặng nhưng túi khí vẫn không bung ra chỉ vì bộ cảm biến trên xe tính toán sai lệch. Cũng có khi túi khí không bung là do sai lầm của người lái xe. Do đó, để túi khí hoạt động có hiệu quả nhất và đảm bảo an toàn cao nhất người lái và hành khách trên xe cần lưu ý: 

-) Không cho trẻ dưới 12 tuổi ngồi hàng ghế trước của xe có trang bị túi khí đi kèm do nếu hệ thống đai không đủ mạnh để giữ cố định rất có thể thể gây chấn thương thậm chí tử vong cho trẻ.

-) Người lái xe phải biết rằng hệ thống túi khí khi nổ sẽ có tốc độ rất nhanh cũng như tạo ra lực rất mạnh nên không để bất cứ vật dụng gì phía trước túi khí. 

Kết quả hình ảnh cho túi khí trên xe ô tô

-) Không tự ý điều chỉnh hoặc can thiệp vào hệ thống túi khí

-) Lực nổ rất mạnh và nguy hiểm vì thế người lái nên tập cách ngồi đúng vị trí, luôn nắm lấy vành ngoài của tay lái, tựa lưng vào lưng ghế và thắt dây đai an toàn một cách ngay ngắn. 

-) Sau khi túi khí nổ bạn không được chạm vào túi khí vì nó rất nóng có thể gây bỏng nếu bạn vô ý chạm vào.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tránh được những tai nạn không nên có khi trang bị túi khí trên xe của mình.

Chưa có câu trả lời nào