Dùng máy lọc nước có tốn nhiều điện không?

Máy lọc nước bán trên thị trường được chia làm 2 loại chính: Máy lọc nước RO và máy lọc nước Nano. Dòng máy lọc nước Nano không dùng điện nên chúng ta chỉ đi tìm hiểu về dòng máy lọc nước RO xem nó có tiêu hao nhiều điện năng không nhé. 

Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO 

Máy lọc nước RO sử dụng màng lọc RO có kích thước các lỗ siêu nhỏ (0.0001 micro mét) giúp loại bỏ các ion kim loại nặng, vi khuẩn gây hại cũng như những tạp chất khác vô cùng hiệu quả nên có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi. 

Cụ thể quy trình lọc nước của máy lọc nước RO như sau: 

Khi nguồn nước đầu vào được cấp vào máy lọc nước sẽ trải qua cột lọc số 1. Cột lọc số 1 còn được gọi là lõi lọc thô PP có kích thước khe hở 5 micro mét sẽ cho phép các chất bẩn, bùn đất gỉ sét hay những tạp chất khác có kích thước nhỏ hơn 5 micro đi qua lõi và giữ lại các chất bẩn, tạp chất có kích thước lớn 5 micro mét ở lại. 

Sau đó nước đã đi qua cột lọc số 1 sẽ được đẩy sang cột lọc số 2. Cột lọc số 2 có chứa các hạt than hoạt tính có tác dụng hấp thụ những kim loại nặng, chất hữu cơ, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, các loại hóa chất độc hại. Ngoài ra trong cột lọc số 2 còn chứa thành phần Cation có tính năng khử độ cứng của nước giúp nước sau lọc có vị ngọt tự nhiên uống rất ngon. 

Tiếp theo nước lại được đẩy sang cột lọc số 3. Cột lọc số 3 được làm từ sợi PP có kích thước khe hở 1 micro mét. Ở đây các loại bỏ bùn đất, gỉ sét, các tạp chất thô, kim loại nặng... có kích thước lớn hơn 1 micro mét sẽ bị giữ lại và chỉ cho các tập chất có kích thước nhỏ hơn 1 micro mét đi qua. 

Nước sau đi qua cột lọc số 3 sẽ tiếp tục được đẩy sang màng lọc RO. Màng lọc RO hoạt động theo cơ chế thẩm thấu ngược, chịu được áp lực cao. Kích thước khe hở của màng RO vô cùng nhỏ chỉ 0.0001 Micro. Màng lọc RO sẽ loại bỏ hoàn toàn các ion kim loại, kim lại nặng, vi sinh vật, vi khuẩn, các chất rắn, khí hòa tan trong nước, các chất hữu cơ giúp nguồn nước sau lọc vô cùng tinh khiết. 

Tại đây nước sẽ phân tách làm 2 phần: nước tinh khiết và nước thải. Nước tinh khiết có kích thước nhỏ hơn 0.0001 Micro sẽ đi qua màng lọc RO còn lại sẽ dẫn qua van thải và thải ra ngoài. Đây là công đoạn lọc quan trọng nhất của máy lọc nước RO. 

Tiếp theo nước sẽ được đưa tới lõi lọc Cacbon CL-T33. Đây là bước lọc cuối cùng của máy lọc nước RO. Lõi lọc CL-T33 có chứa thành phần Cacbon có tác dụng diệt khuẩn, làm mềm nước, cân bằng độ PH, hấp thụ màu cho nước tinh khiết hơn.

Cách tính lượng điện tiêu thụ của máy lọc nước RO trong một năm

META sẽ lấy ví dụ cụ thể cho mọi người dễ hình dung, bài toán như sau:

Một người dùng 2 lít nước một ngày.

Công suất lọc 2 lít nước của máy lọc nước RO sẽ mất khoảng 0,03 kW điện.

Số tiền phải trả cho 1kW điện là 3.500 đồng (tính theo phí điện ở các nhà trọ). 

Vậy công thức tính số điện hao phí trong 1 năm cho một người dùng 2 lít nước một ngày như sau:

Tiền điện sử dụng trong 1 năm của 1 người: 0,03 kW (điện mà máy lọc 2 lít nước/ngày) x 365 ngày x 3.500 đồng/kW = 38.000 đồng/năm.

Nếu nhà bạn có 4 thành viên thì tiền điện phải trả cho việc dùng máy lọc nước trong năm: 4 x 38.000 = 152.000 đồng.

Qua kết quả trên thì máy lọc nước cực kỳ tiêu thụ ít điện năng. Chính vì thế bạn không cần phải đắn đo suy nghĩ gì thêm nữa mà hãy mua ngay một chiếc máy lọc nước RO để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà. 

Ngoài ra việc máy lọc nước sử dụng có tốn điện hay không cũng dựa vào một phần do cách bạn sử dụng:

Các bạn nên mua máy lọc nước có thương hiệu để đảm bảo về độ sạch của nguồn nước cũng như khả năng tiết kiệm điện. Các bạn nên chọn mua máy lọc nước của các thương hiệu như Sunhouse, Kangaroo, Karofi, KoriHome và AOSmith,...

Trong quá trình sử dụng cần thay lõi lọc định kì như khuyến cáo của nhà sản xuất để giúp đảm bảo nước lọc sạch và tiết kiệm điện. Bởi khi lõi lọc được thay thế kịp thời sẽ đảm bảo được công suất lọc. Nếu lõi lọc bẩn sẽ lọc được lượng nước ít hơn, không đủ dùng nên máy sẽ phải hoạt động liên tục sẽ tốn kém nhiều điện năng. 

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn chọn được chiếc máy lọc nước RO chính hãng chất lượng và biết sử dụng máy lọc nước RO đúng cách để tiết kiệm điện năng. 

Chưa có câu trả lời nào