Hệ điều hành Android N vừa ra mắt có điểm gì đặc biệt?

Hệ điều hành Android N vừa ra mắt có điểm gì đặc biệt nhỉ, mình đang định tải về dùng thử đây, các bạn tư vấn cho mình với...

Trả lời 8 năm trước
Thật bất ngờ, Android N đã xuất hiện ngay hôm nay thông qua chương trình Android Beta mới của Google. Mặc dù chưa có tên chính thức nhưng chúng ta biết Android N sẽ sở hữu nhiều tính năng mới, chẳng như chế độ chia màn hình để chạy 2 app cùng lúc (cho cả phone lẫn tablet), hỗ trợ trả lời tin nhắn ngay từ thông báo, nhóm notification lại với nhau, tăng cường khả năng tiết kiệm pin và hiệu năng, cải thiện hỗ trợ cho ngôn ngữ Java 8. Hiện bạn đã có thể tải về Android N Developer Preview 1 qua chương trình Android Beta, bản chính thức sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Từ đây đến đó sẽ còn nhiều bản Preview khác xuất hiện với nhiều thay đổi nữa chứ không chỉ dừng lại ở bản ngày hôm nay.
Trả lời 8 năm trước
Đa nhiệm chia màn hình

Tính năng này đã có trên Android 6.0 nhưng đã bị ẩn đi và chỉ cho tablet. Còn với Android N, nó có thể dùng cho cả điện thoại lẫn máy tính bảng luôn. Về cơ bản, khi bạn đang sử dụng một app nào đó, bạn sẽ nhấn giữ phím Recent Apps để mở giao diện đa nhiệm. Lúc này app đang chạy sẽ được gắn về một bên, nửa còn lại hiển thị danh sách cho bạn chọn app thứ hai. Trên điện thoại thì nó sẽ chạy theo kiểu trên dưới, còn tablet thì chạy theo dạng trái phải.

Google cho biết khi người dùng chạy chế độ đa nhiệm này, ứng dụng sẽ tự thay đổi kích thước và giao diện cho phù hợp với kích cỡ màn hình. Tất nhiên, điều này đòi hỏi lập trình viên phải làm cho app của họ responsive và chạy được trên cả điện thoại lẫn máy tính bảng.
Trả lời 8 năm trước
Thu nhỏ video Picture in Picture

Tuy chỉ được Google nhắc sơ lược nhưng tính năng này có mặt trên Android N, tương tự như iOS 9 hay các máy Samsung và LG. Picture in Picture cho phép app chuyển video thành một cửa sổ nhỏ trôi nổi trên màn hình. Có vẻ như tính năng này cần được lập trình viên triển khai vào ứng dụng của mình chứ không phải app video này cũng chạy được sẵn. Lúc trên tay Android N mình sẽ tìm hiểu thử.
Trả lời 8 năm trước
Trả lời trực tiếp trong thông báo

Trước đây chúng ta hay sử dụng các app bên thứ ba để có được tính năng trả lời tin nhắn nhanh mà không cần chạy app. Các app này sẽ hiện một hộp thoại lên màn hình của chúng ta, nhưng về bản chất thì hộp thoại đó không phải là notification của Android. Các app nhắn tin chỉ làm cho nó trông giống notification mà thôi. Còn bây giờ, với Android N, notification đã có thể reply được nhiều loại nội dung khác nhau, từ SMS cho đến các loại tin chat.
Trả lời 8 năm trước
Thông báo được nhóm lại với nhau

Với thông báo của cùng một app, chúng sẽ được nhóm lại cho dễ nhìn và giao diện sau khi nhóm sạch sẽ hơn so với hiện nay. Android N còn có thêm một số hàm API để hỗ trợ vụ nhóm này cho lập trình viên. Ví dụ, bạn có thông báo tin chat mới trong Facebook Messenger, trước đây sẽ rất khó khăn để xem lại chúng nếu bạn nhận nhiều tin, giờ thì sẽ dễ xem hơn. Bạn sẽ mở rộng một nhóm thông báo thành các thông báo riêng lẻ bằng cách vuốt 2 ngón tay.

Ghi chú: hồi Android 4 có nhóm thông báo nhưng nhiều ứng dụng phổ biến như Facebook, Facebook Messenger thì không thấy nhóm những nội dung này lại với nhau. Mình sẽ thử Android N để nói cho anh em nghe xem nhóm thông báo trên Android N khác như thế nào so với trước đây ngoài việc đổi giao diện.