Giữ nguyên ổ cắm điện khi không sạc pin có sao không?

Khi gắn dây sạc pin vào ổ điện mà không sạc, điện có chạy không? Nếu có thì có tốn nhiều điện không?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Theo thói quen, khi sạc đầy thiết bị điện nhưsmartphone, tablet, laptop,… chúng ta thường chỉ tháo thiết bị ra khỏi dây sạc, trong khi cục sạc (adapter) vẫn để giữ nguyên trên ổ cắm. Trong suy nghĩ của nhiều người, cục sạc khi không dùng để sạc sẽ không tiêu hao bất cứ nguồn năng lượng nào, hoặc nếu có thì cũng rất ít.

Tuy nhiên trong cuộc sống ngày nay, mỗi gia đình có hàng tá các thiết bị điện như vậy và mỗi chiếc lại có một cục sạc khác nhau. Dù giá trị tiêu hao có thể rất nhỏ, nhưng thử tưởng tượng bạn cứ giữ thói quen đó với cả tá cục sạc của mình, luôn để chúng sẵn sàng trên ổ điện để cắm bất cứ lúc nào cần thiết, và cứ như vậy trong cả năm, liệu những cục sạc tưởng như vô hại trên sẽ tiêu tốn của mỗi gia đình bao nhiêu tiền điện?

Trong lĩnh vực điện dân dụng, có một thuật ngữ là“Ma cà rồng năng lượng”, ám chỉ những thiết bị điện vẫn âm thầm tiêu hao điện năng của chúng ta ngay cả khi ở chế độ chờ, không được sử dụng. Vậy cục sạc của chúng ta sẽ là những “ma cà rồng” ở cấp độ nào?

CÁCH ĐO LƯỢNG ĐIỆN TIÊU THỤ CỦA CỤC SẠC

Trang How to Geek đã sử dụng một thiết bị có tên Kill A Watt, được bán trên Amazon với mức giá quy đổi ra khoảng dưới 500 ngàn đồng.

Đây là một chiếc máy có khả năng đo được lượng điện năng chạy qua, bằng cách cắm chúng vào ổ điện, sau đó cắm các thiết bị điện muốn đo lên máy, nói một cách khác, Kill A Watt sẽ là cầu nối giữa ổ điện và cục sạc cần đo.

MỘT CỤC SẠC SẼ TIÊU HAO BAO NHIÊU NĂNG LƯỢNG?

Về cơ bản, cục sạc chúng ta dùng hàng ngày có thể coi là một máy biến áp, có tác dụng chuyển đổi điện áp từ 220V xoay chiều sang 5V một chiều (cho smartphone phổ thông). Trong biến áp này, ngay khi chúng ta cắm điện thì đã hình thành một mạch kín, vậy nên chắc chắn có điện năng được tiêu thụ dù ít hay nhiều.

Tuy nhiên, khi thử nghiệm với một cục sạc Apple (vốn dành cho iPhone/iPad/iPod), kết quả từ máy đo cho thấy lượng điện tiêu thụ là 0.0. Đây cũng là kết quả thu được khi thử nghiệm với các cục sạc laptop, MacBook, máy chơi game khác.

Không hoàn toàn như vậy. Việc hiển thị kết quả 0.0 là do lượng điện năng tiêu thụ của chúng ở mức “không đáng kể”, dẫn đến chưa thể hiển thị trên máy. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi người dùng, mỗi gia đình thường cắm nhiều hơn một cục sạc trong cùng một thời điểm.

Để kiểm tra kết quả thực tế này, How to Geek đã thử cắm tới 6 củ sạc khác nhau vào cùng một ổ cắm điện dài, sau đó mới nối đến chiếc Kill A Watt. Và sau khi bật công tắc, đồng hồ đo đã bắt đầu chạy trước khi dừng ở con số 0.3.

Như vậy, với khoảng 6 cục adapter cùng cắm một lúc, lượng điện tiêu thụ đã dần trở nên đáng kể. Những củ sạc mà How to Geek cắm vào làiPhone 6, iPad Air, MacBook Air (2013), Surface Pro 2, Samsung Chromebook và Nexus 7. Tổng công suất của chúng là 0,3W.

Chúng ta sẽ tốn khoảng bao nhiêu tiền mỗi năm?

Giả sử số thiết bị bạn có cũng tương tự 6 thiết bị kể trên. Với 0,3W, trong một năm, chúng sẽ tiêu thụ hết: 0,3 x 24 x 365 = 2,6 số điện.

Theo biểu giá hiện nay, số tiền tiêu tốn sẽ vào khoảng …5.000đ.

LIỆU CÓ NÊN RÚT SẠC RA SAU MỖI LẦN SỬ DỤNG?

Nếu theo tính toán kể trên, mỗi năm tốn 5.000đ cho 6 củ sạc là một con số quá nhỏ và không đủ thuyết phục để chúng ta tháo chiếc sạc của mình ra khỏi ổ điện.

Sự tiện lợi trong sử dụng vẫn là yếu tố nên được ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên chúng ta cũng nên nhớ rằng, việc cắm liên tục trên ổ điện khiến chiếc máy biến áp tí hon của chúng ta phải hoạt động liên tục, và như vậy, hư hao là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra, với những thiết bị có tuổi đời cao, công suất lớn, con số tiêu hao sẽ lớn hơn rất nhiều.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Cục sạc điện thoại có nhiệm vụ:

1)- Hạ điện áp từ 220V xuống điện áp nạp (tùy từng dòng điện thoại)

2)- Nắn từ dòng điện xoay chiều sang dòng điện 1 chiều để nạp cho điện thoại. Vì vậy khi cắm cục sạc vào nguồn điện mà không kết nối với điện thoại thì vẫn có tổn hao (tuy rất nhỏ) - gọi là tổn hao không tải.

Chính vì vậy, nếu không sạc điện tốt nhất là rút cục sạc ra khỏi ổ điện để vừa đỡ hại cục sạc và vừa an toàn.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Về nguyên lý, sạc pin hoạt động theo nguyên lý của máy biến áp, biến điện áp cao thành điện áp thấp, đổi dòng từ xoay chiều qua 1 chiều. Về cấu tạo biến áp bao giờ cũng có 2 bộ phận sơ cấp và thứ cấp. Sơ cấp nối với dòng điện vào, thứ cấp nối với dòng điện ra. Như vậy cho dù mạch ra có kín hay không (nghĩa là có sạc hay không) thì mạch vào luôn kín nếu được cắm điện. Mức độ tiêu thụ điện năng có thể lớn hơn nếu mạch ra đóng kín (khi sạc), nhưng rõ ràng rằng khi không sạc thì mạch sơ cấp vẫn tiêu thụ điện vì nó là mạch kín. Và rõ ràng là tuổi thọ của mạch sơ cấp sẽ giảm do các linh kiện của mạch này phải hoạt động liên tục nếu không được rút ra khỏi ổ điện.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Bạn vẫn cần rút ra, vì nói mạch hở không tiêu thụ điện năng là hoàn toàn không đúng. Thực tế trong bộ sạc có 1 bộ chỉnh lưu 2 nửa chu kỳ gồm 4 con diode mắc dạng cầu. Bình thường khi cắm dt sạc thì dòng điện đi qua 4 diode này, khi hở mạch thì theo lý thuyết là diode không dẫn nhưng thực tế vẫn có dòng điện phân cực nghịch rất nhỏ đi qua diode, làm diode nóng lên, do đó nếu bạn sờ vào cục sạc cắm lâu vẫn thấy nóng dù ko sử dụng. Tốt nhất là tháo ra.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Tốt nhất là sau khi sạc xong bạn nên rút cục sạc ra khỏi ổ cắm, đã có trường hợp tử vong điện giật khi sạc Pin. Đặc biệt là nhà có con nhỏ.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Cục sạc của bạn có điện và sẽ có tiêu thụ điện. Ngày nay các adapter đã được thiết kế và hoàn thiện có Active PFC & thiết kế hiệu quả cao làm giảm lãng phí năng lượng và tăng tính tiện dụng cho người là cho phép cấm điện liên tục với tổn hao không tải thấp. VD: Adapter 90W cho laptop, khi không sạc thì tiêu thụ 0.5Wh tức 1 năm bạn tốn 4,4 kWh x 1.2(ngàn/kwh)= 5,25ngàn VNĐ. Tuy nhiên dù tốn tiền ít nhưng thiết bị sẽ bền hơn nếu bạn rút điện, tránh được các sự cố đáng tiếc như sét đánh lan truyền và thiết bị bị ước.

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 7 năm trước

Sạc điện thoại bây giờ toàn dùng mạch switching mà không dùng biến áp(để cho mạch nhỏ gọn). Vì vậy khi bạn cắm điện dù không sử dụng thì vẫn tốn điện. Tiêu hao thì chăc không lớn vì là dòng không tải.

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 7 năm trước

Khi không cắm thiết bị vào bộ sạc thì sẽ gần như không hao tổn điện năng và cũng không ảnh hưởng đến tuổi thọ bộ sạc. Việc rút ra - cắm lại nhiều lần mới làm tăng nguy cơ hư sạc. Nếu cắm thời gian lâu , sờ vào thấy ấm thì cũng nên rút ra. Tuy nhiên , nhận định trên chỉ đúng đối với sạc tốt. Các loại sạc trôi nổi thì cắm lâu sẽ gây tổn hao lớn, mau nóng. Đo đó đối với sạc "dỏm" thì nên chỉ cắm khi không sử dụng.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 7 năm trước

Khi không sạc pin mà vẫn cắm điện thì vẫn tốn điện như khi sạc pin. Vì mạch điện trong sạc pin là mạch điện đóng, chạy qua một cuộn cảm. Khi bạn không sạc pin thì cuộn cảm vẫn sinh ra từ trường và vẫn gây hao tổn điện năng. Bởi vậy khi không sạc pin thì bạn nên rút sạc ra khỏi nguồn điện. Ngoài ra, rút sạc ra khỏi nguồn điện khi không sạc pin cũng là để tránh hỏng sạc khi điện áp trong nhà không ổn định hoặc ảnh hưởng của việc hỏng sạc đến mạch điện trong gia đình.

Trinh Thanh Hà
Trinh Thanh Hà
Trả lời 7 năm trước

Về nguyên tắc adapter là dạng biến áp, như vậy sẽ có 2 cuộn dây sơ cấp và thứ cấp, khi không có tải ở thứ cấp (hở mạch) thì không có dòng ở cuộn thứ cấp tuy nhiên ở cuộn sơ cấp thì vẫn có. Nếu cắm lâu vẫn có thể hỏng adapter do hỏng cuộn sơ cấp.