Chất lượng loa ngoài và chất lượng âm thanh không dây của Sony Xperia XZ có khác biệt?

Sony lâu nay là thương hiệu được người tiêu dùng phổ thông đánh giá cao về chất lượng âm thanh mặc dù vị thế này hiện tại không được như vậy trong giới âm thanh chuyên nghiệp. Về âm thanh, Sony đã quá nổi tiếng với dòng máy nghe nhạc Walkman và mẫu Xperia Z5 gần đây cũng được đánh giá cao về chất lượng âm thanh. Liệu chiếc Sony Xperia XZ có làm được như thế?

Xperia XZ là chiếc smartphone đầu bảng mới của Sony hiện nay, có giá bán 15 triệu đồng.  Máy có 2 loa ngoài ở trên và dưới màn hình như nhiều chiếc Xperia khác của Sony. Điều này đem lại cho Sony Xperia XZ khả năng phát âm thanh stereo hai kênh. Dù vậy âm thanh từ 2 loa lại không bằng nhau mà loa thoại ở phía trên cho âm lượng lớn hơn. Âm lượng tổng thể của loa ngoài không được lớn lắm, chỉ tương tự iPhone 6s.

Còn về chất âm, Sony Xperia XZ cho ra chất âm không được tốt cho lắm, khá đục và loãng, âm thanh thiếu chi tiết, chất âm kém hơn so với iPhone 6s và chắc chắn không thể so với loa BoomSound của những chiếc smartphone cao cấp của HTC như HTC M8 và M9. Tất cả điều này có thể là do hệ quả của khả năng chống nước, màng loa phải đảm bảo khả năng chống nước nên ảnh hưởng nhiều đến âm lượng và chất âm của loa.

Từ khi iPhone 7 ra mắt, các công nghệ âm thanh không dây dường như có xu thế được chú ý nhiều hơn. Công nghệ aptX hay LDAC đã được Sony áp dụng từ lâu. Với chiếc Sony Xperia XZ này, mình thử ngay cùng chiếc tai nghe MDR-1ADAC có hỗ trợ công nghệ này (rất tiếc là chưa có trên tay dòng fullsize không dây mới của Sony để thử). Mình sẽ chỉ đánh giá và so sánh chất lượng truyền tải không dây và có dây chứ không phải đánh giá chất âm của combo này.

Việc kết nối diễn ra dễ dàng và nhanh chóng với công nghệ NFC một chạm. Chất lượng truyền tải không dây đạt mức tốt, tiếng chi tiết và sắc nét, dải âm đầy đủ. Dù vậy đánh giá cũng là tương đối chủ quan bởi công nghệ này hỗ trợ tốt việc truyền tải không dây nhưng chất lượng âm thanh bị phụ thuộc đa số vào phần DAC và AMP trong thiết bị nhận. Chiếc MDR-1ADAC đầu tư tương đối kỹ vào phần này nên chất âm ra tốt cũng là điều dễ hiểu. Nhưng để đạt chất lượng truyền tải như vậy yêu cầu chiếc tai nghe của bạn cũng phải hỗ trợ công nghệ LDAC.

 

Chưa có câu trả lời nào