Tại sao chip iPhone luôn nhanh hơn chip Qualcomm?

Apple thường cho ra mắt những thế hệ chip mới do chính mình sản xuất đồng thời với những mẫu iPhone của mình, cụ thể, bộ ba sản phẩm iPhone 8, iPhone 8+ và iPhone X đều sở hữu chip xử lý mới nhất A11 Bionic.

Với mỗi con chip mới được đưa ra thị trường, và đặc biệt là nó đến từ nhà sản xuất lơn nhất nhì thế giới như Apple, thì người ta lại lấy nó ra để so sánh với chip từ Qualcomm, Samsung và Huawei. Và chỉ sau vài giờ kể từ ngày lên kệ, những phần mềm đo hiệu năng Antutu, Geekbench đã được hàng loại báo chí sử dụng để đưa ra kết quả: Apple, một lần nữa, chiến thắng về hiệu năng trên chip A11 Bionic.

Về A11 Bionic

Chip xử lý này có kiến trúc 64 bit của ARM, sử dụng chung kiến trúc RSIC (Reduce Instruction Set Computer) với các hãng sản xuất khác như Samsung, Huawei, Qualcomm...

A11 Bionic có 6 lõi (2 lõi hiệu năng Monsoon, 4 lõi năng lượng hiệu quả Mistral) với cấu hình Heterogeneous Multi-Processing (HMP) không đồng nhất theo công nghệ big.LITTE và sử dụng GPU do chính Apple sản xuất (sau khi hãng này chấm dứt hợp đồng với Imanigation).

Tuy nhiên, nếu so sánh với Snapdragon 835 có đến 8 lõi và đều có quy trình sản xuất 10nm như nhau, đều có khả năng sử dụng đồng thời tất cả các lõi, thì tại sao điểm số A11 Bionic là được đánh giá gần gấp đôi đối thủ?

Điểm khác biệt của Apple

Đầu tiên phải kể đến xuất phát điểm của gã khổng lồ này khi có thiết bị đầu tiên sử dụng chip 64-bit vào năm 2013 (trong khi các hãng khác phải đợi đến tận 2014 để nhận được lõi mới và lắp ráp). Không chỉ vậy, Apple cũng kết hợp chặt chẽ việc phát triển vi xử lý của mình với các sản phẩm điện thoại tương ứng.

Về phần kích thước, CPU của Apple cũng lớn hơn các đối thủ, cụ thể, báo cáo năm 2016 của Linley Group cho thấy lõi Hurrucane của A10 lớn gấp đôi so với phần tương tự ở các mẫu di động cao cấp khác như của Samsung, LG..

Cuối cùng, chip của Apple có Pipeline (cấu trúc đường ống lệnh cho phép chia nhỏ các tác vụ để xử lý) có tốc độ xung nhịp thấp và rộng ngược lại các đối thủ ARM khác theo xu hướng Pipline hẹp, xung nhịp cao.

Trên đây là những lý do tại sao chip của Apple luôn có hiệu năng tốt hơn đa phần chip từ các hãng khác, cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Chưa có câu trả lời nào