Những tính năng nào đáng chờ đợi cho phiên bản Android P trên Google Pixel 2XL?

Ngay sau khi giới thiệu Android P tại hội nghị I/O ngày 8/5 vừa qua Google đã phát hành bản beta cho Google Pixel và nhiều sản phẩm khác trên thị trường như Nokia 7 Plus, Xperia XZ2.... Chúng ta cùng xem thử trên phiên bản Android kế tiếp có gì đáng để chờ đợi không nhé.

Thanh điều hướng mới

Thay đổi đáng kể nhất trên Android P chính là thanh điều hướng được làm mới để tối ưu cho màn hình 18:9. Theo truyền thống của Android chúng ta sẽ cần đến 3 phím để sử dụng gồm home, quay lại và đa nhiệm. Tuy nhiên bây giờ chỉ còn 1 nút home duy nhất đặt ở giữa.

Nhưng sau khi cập lên Android P thì tính năng này sẽ không được kích hoạt sẵn mà phải bật thủ công bằng cách truy cập vào Settings> System>Gestures, tại đây bật tính năng ‘Swipe up on Home button’ lên.

Thanh điều hướng mới mang đến các cử chỉ vuốt tự nhiên hơn, tại màn hình chính chỉ có nút home. Khi muốn truy cập cửa sổ đa nhiệm chỉ cần vuốt nhẹ lên, tại đây có thể lựa chọn nhanh ứng dụng đang chạy đa nhiệm bằng cách di chuyển nút home qua lại. Có một tính năng rất hay trong cửa sổ đa nhiệm mới là người dùng có thể chọn vùng văn bản, sao chép thao tác ngay.

Tuy nhiên việc truy cập khay ứng dụng thì sẽ có chút nhầm lẫn khi mới làm quen vì bạn phải vuốt hết phím home lên trên thay vì chỉ vuốt nhẹ như mở đa nhiệm. Có một điều thú vị là ô tìm kiếm Google mặc định trên Android xuất hiện cả trong màn hình chính lẫn cửa sổ đa nhiệm, và ô tìm kiếm này đã được đưa xuống dưới dễ thao tác sử dụng hơn.

Thanh thông báo hiển thị được nhiều hơn, thông minh hơn

Thanh thông báo và cài đặt nhanh trên Android P đã được thiết kế lại giúp hiển thị được nhiều ô hơn. Với các thông báo Google đã tích hợp AI vào để đưa ra các gợi ý cho người dùng. Ví dụ những thông báo bạn thường xuyên bỏ qua máy sẽ hỏi bạn muốn tiếp tục hiển thị chúng không, đây là tính năng có lẽ nhiều người sẽ yêu thích mặc dù về cơ bản hoàn toàn có thể tắt mớ thông báo phiên phức này trong phần cài đặt.

Thanh thông báo cũng làm gọn gàng hơn, ví dụ như khi có email đến lúc vuốt xuống để xem chỉ hiển thị tên và icon ảnh đại diện người gửi chứ không hiển thị phần văn bản.

Tính năng thích ứng giúp tối ưu pin, tối ưu độ sáng màn hình

Google gọi đây là tính năng Adaptive Battery và Adaptive Brightness. Hai tính năng cũng phải bật thủ công, với tính năng thích ứng pin truy cập vào Settings>Battery> Adaptive Battery. Tính năng này sẽ hoạt động dựa trên AI, là kết quả của sự hợp tác giữa Google và DeepMind - một công ty phát triển AI và ML sở hữu bởi chính công ty mẹ Alphabet.

Tính năng này sẽ dựa vào thói quen sử dụng của bạn để biết ứng dụng nào ít sử dụng và hạn chế dung lượng pin hao tốn cho ứng dụng đó. Máy cũng sẽ tính toán được thời gian còn lại có thể sử dụng dựa vào tính toán các tác vụ sử dụng hàng ngày vào các thời điểm khác nhau. Ví dụ khi máy chỉ còn 15% pin vào lúc 10 giờ tối, nhưng thói quen hàng ngày bạn không sử dụng máy vào ban đêm thì ứng dụng sẽ cho biết vẫn có thể trụ được đến sáng hôm sau.

Tính năng độ sáng thích nghi người dùng cùng phải bật trong phần cài đặt bằng cách truy cập vào Settings> Display>Adaptive Brightness. Tính năng này sẽ tự động thay đổi độ sáng dựa vào yếu tố môi trường và tác vụ đang sử dụng chứ không chỉ đơn giản là chỉ dựa vào cảm biến ánh sáng như trước đây.

Cho phép chỉnh sửa ảnh chụp màn hình

Những bạn sử dụng dòng Galaxy Note chắc chắn sẽ rất thích tính năng chụp màn hình vì sau khi chụp có hàng loạt các tùy chọn chỉnh sửa nhanh chóng. Android P cũng sẽ bổ sung thêm tính năng này, tất nhiên khó có thể nhiều như chiếc Note nhưng cũng giúp phần lớn người dùng sử dụng tiện lợi hơn thay vì phải sử dụng thêm ứng dụng bên thứ ba hay chụp xong phải sửa thêm lần nữa tốn thời gian.

Chế độ DND chặn tất cả các thông báo

Chế độ DND (viết tắt cho Do Not Disturb hay Không làm phiền) trước đây khi kích hoạt máy vẫn thông báo dưới dạng hình ảnh trên màn hình khóa chỉ chặn âm thanh thông báo mà thôi. Tuy nhiên với Android P khi kích hoạt tính năng này thì tất cả các thông báo đều bị loại bỏ giúp người dùng có thể tập trung hơn.

Thao tác nhanh trên các ứng dụng

Tính năng này được gọi là App Slices, chúng xuất hiện khi bạn tìm kiếm một thứ gì đó trên thanh tìm kiếm Google, ví dụ khi tìm ứng dụng Grab thì ngay dưới sẽ gợi ý hành động như chọn tuyến đường, đặt xe… Ngoài ra App Slices cũng xuất hiện trong khay ứng dụng đưa ra các gợi ý hành động với một ứng dụng nào đó như xóa bộ nhớ của Google Photos…

Tính năng Dashboard

Dashboard sẽ giúp người dùng theo dõi thời gian sử dụng từng ứng dụng để biết được bạn tốn nhiều thời gian Facebook, game, YouTube… để hạn chế sử dụng chúng. Tuy nhiên tính năng này mới chỉ được giới thiệu chứ chưa có sẵn trên bản beta đầu tiên.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, chúc các bạn có một ngày làm việc vui vẻ!

Chưa có câu trả lời nào