Hỏi về luật giao thông cho người đi xe máy?

mình đi xe máy cũng ổn nhưng ít khi đi lại trong thành phố mà toàn đi xe bus nên chỉ biết một số luật cơ bản như là không đội mũ bảo hiểm,vượt quá tốc độ,vượt đèn đỏ,chở quá người v.v..
muốn xin các bạn tài liệu về luật giao thông cho người đi xe máy để mình có thể yên tâm khi tham gia giao thông
tiện cho mình hỏi luôn là thường thì người tham gia giao thông hay vi phạm những lỗi nào ? phạt tiền là bao nhiêu và cách xử lý khi bị công an gọi vào ( để bảo vệ cho mình và xe ) là như thế nào nhé
mình cám ơn các bạn đã trả lời.

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Nghị định 146 thay thế nghị định 152 qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có hiệu lực hơn 10 ngày. Do chưa nắm hết qui định về các mức xử phạt mới nên không ít người bị "sốc" khi bị phạt nặng. Trung tá Trần Thị Anh Thơ - đội phó Đội tuyên truyền thuộc Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, Công an TP.HCM - cho biết:

- Theo nghị định 146, rất nhiều lỗi vi phạm có mức xử phạt cao hơn so với nghị định 152. Ví dụ, lỗi chạy xe không đi bên phải, không đúng phần đường, chạy xe trên hè phố trước đây phạt từ 40.000-60.000 đồng, nay phạt 80.000-100.000 đồng.

Đối với lỗi không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe gắn máy thì trước đây chỉ phạt từ 20.000-40.000 đồng và giam xe ba ngày, nay tăng mức phạt lên 100.000-200.000 đồng nhưng không tạm giữ xe.

Riêng với lỗi chở quá số người qui định, nghị định 146 chia ra ba trường hợp. Theo đó, chở quá một người so với số người được phép chở (một người lớn và một trẻ em dưới 7 tuổi), trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, áp giải người phạm tội, thì phạt tiền từ 80.000-100.000 đồng. Tương tự, chở quá hai người bị phạt 100.000-200.000 đồng. Chở quá ba người trở lên bị phạt 200.000-300.000 đồng.

+ Còn những người say rượu mà chạy xe bị phạt bao nhiêu?

- Người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá qui định, hoặc có các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng thì bị phạt 400.000-800.000 đồng. Cùng mức phạt này là lỗi điều khiển xe chạy quá tốc độ qui định trên 20km/giờ (bị giam xe 10 ngày), vượt xe trong những trường hợp cấm vượt hoặc điều khiển xe chuyển hướng đột ngột ngay trước đầu xe khác…

+ Đối với những người chưa đủ tuổi chạy xe gắn máy?

- Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển môtô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự môtô. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 40.000-60.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chạy xe gắn máy có dung tích xilanh từ 50cm3 trở lên. Người vi phạm các lỗi này còn bị tạm giữ phương tiện từ 30-45 ngày.

+ Những lỗi nào thì bị giam xe, thời gian giam xe bao lâu?

- Theo nghị định 146, rất nhiều lỗi vi phạm bị giam xe, tùy theo lỗi mà thời gian giam xe là 10 ngày, 30 ngày, 45 ngày hoặc 90 ngày. Trong đó, có nhiều lỗi bị giam xe 30 ngày, gồm: không tuân thủ qui tắc, hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, cầu phao; chở quá số người qui định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều; điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường; chạy xe một bánh đối với xe hai bánh; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe…

Trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì tạm giữ phương tiện từ 50-90 ngày.

+ Những lỗi nào của người chạy xe gắn máy bị phạt nặng?

- Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe dùng chân chống hoặc vật khác quẹt xuống đường khi xe đang chạy, vượt xe hoặc chuyển làn đường trái qui định gây tai nạn giao thông. Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, xe chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh; điều khiển xe thành nhóm từ hai xe trở lên chạy quá tốc độ qui định. Nếu vi phạm các điều này mà không chấp hành lệnh dừng xe của người thi hành công vụ, chống người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn thì bị phạt tiền từ 6-14 triệu đồng.

Các trường hợp trên ngoài phạt tiền có thể áp dụng thêm hình thức phạt bổ sung là giam xe.