Hành trình trải nghiệm 3200km AutoBahn cùng Mercedes-Benz GLE 400.

Có thể nói hệ thống giao thông tại Đức là hệ thống hoàn hảo nhất thế giới với lịch sử phát triển trên nửa thế kỷ. Và lần này mình được lái một chiếc xe thế hệ mới nhất của người Đức đó là chiếc Mercedes Benz GLE, tại quê hương của nó. Và nổi tiếng nhất của nước Đức chính là con đường Autobahn, con đường này theo như mình cảm nhận, là con đường dành cho những tay đua và những kẻ yêu thích tốc độ.

Thông tin về Autobahn thì các bạn có thể Google để biết rõ hơn. Hôm nay mình chỉ nói về cảm giác của một người đã quen với tình trạng giao thông của Việt nam và giờ được lái ở con đường tuyệt vời nhất thế giới này. Bạn sẽ hơi choáng khi lúc đầu chạy vào Autobahn vì ở vn thì tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h, còn tại đây, bạn sẽ phải chạy 120 km/h khi gặp kẹt xe. Có thể nói rằng hình như người Đức nào cũng quá quen với tốc độ. Và họ đề pa xe không hề giống với cách chạy của người Việt Nam. Khi xuất phát xe thì hầu hết xe chạy ở Đức đều xuất phát rất nhanh, đưa xe ngay lập tức lên đến tốc độ cần thiết. Thậm chí các bạn có thể thấy những chiếc xe có dung tích xi lanh nhỏ chừng 1L như Chevrolet Spark vẫn dư sức cho các tay lái Việt Nam hít khói dù đang ngồi trên một chiếc SUV mạnh hơn nhiều. Chính cái thói quen này khiến cho những xe phía sau không bị dồn và điều này giúp những giao lộ có đèn tín hiệu luôn thông thoáng và không bị ùn ứ.





Ở Đức các bạn sẽ không bao giờ bắt gặp những hàng quán dọc lề đường, tất cả các thành phố và các khu làng đều nằm cách xa khu vực đường cao tốc. Nếu các bạn có nhu cầu đi toilet, hoặc ăn uống thì sẽ có các trạm dừng được bố trí trên đường. Để biết khi nào tới trạm dừng thì các bạn phải nhìn vào biển báo được gắn bên đường, và những biển báo này lặp đi lặp lại rất nhiều lần cho tới khi tới đường rẽ vào. Điều này giúp cho các tài xế không bị lỡ nếu như không chú ý nhìn biển báo.



Một điều đáng nể của người dân Đức đó chính là ý thức khi tham gia giao thông. Khi đi ngoài cao tốc thì làn ngoài cùng bên trái là làn dùng để vượt, và sau khi vượt thì họ tự giác đi vào làn kế bên nhường đường cho xe phía sau. Hoặc nếu như trong lúc đang vượt mà có xe phía sau đi tới, thì họ cũng sẽ tự giác nhường đường cho xe sau cần vượt. Chính những điều này khiến cho giao thông tại Đức mặc dù chạy với tốc độ rất rất cao nhưng không hề khiến tài xế cảm thấy mệt mỏi, bực dọc. Trong chuyến đi này có những ngày mình lái xe lên tới 600km nhưng không hề cảm thấy mệt mỏi – với chặng đường 600km nếu đi đường Việt Nam thì chắc chắn đến nơi cảm giác cũng đã khá khó chịu rồi.



Bạn sẽ không gặp bất kỳ một đèn tín hiệu giao thông nào ở các đoạn giao cắt. Tất cả các giao cắt được thiết kế đường ra đường vô đầy đủ, ai cần rẽ chỉ cần đi vào làn rẽ, ai cần đi thẳng thì chỉ việc đi thẳng. Chính những thiết kế này khiến cho các dòng xe không bị xung đột, nhờ vậy mà xe di chuyển liên tục không gây ùn tắc.


Có những đoạn đường bị giới hạn tốc độ đó là khi đang sửa chữa. Tại những đoạn đường này thì họ cũng phân làn đường mới, đặc biệt đó là họ kẻ luôn vạch kẻ đường mới để xe canh theo vạch kẻ đường chạy, cho dù chạy ban đêm thì vẫn không hề cảm thấy nguy hiểm. Đặc biệt hơn đó là tại những khu vực sửa chữa đường thì tốc độ bị giới hạn là 80km/h, có nơi là 100km/h. Nhưng một vài nơi trên thế giới thì tại khu vực sửa chữa đường bị giới hạn còn chỉ 5km/h.

Không khó để bắt gặp những chiếc xe hơi thể thao và xe moto thể thao trên đường Autobahn. Và thường thì chẳng ai mua xe thể thao về chỉ để chạy 80 hoặc 120km/h. Có lần mình đang chạy khoảng 200km/h thì một chiếc Porsche 911 chạy vụt qua. Có lẽ tốc độ khoảng 270-280km/h. Lại có lần vụt qua là 1 chiếc xe moto BMW S1000RR, với tốc độ mà mình chỉ kịp nhìn thấy họ lướt qua, dù nhìn lại kim đồng hồ của mình đang chỉ 230km/h.

Trên hành trình đi cũng có một vài tình huống vui vui, ví dụ như bạn đang thấy 1 chiếc 911 có biển số 911 phía trước. Chiếc xe này rất đẹp, rất mạnh, nhưng với cái tốc độ khoảng 160-170km/h thì có vẻ họ đang chạy quá chậm. Mọi người trên xe đoán rằng lý do là vì họ lười chạy, hoặc vì tiết kiệm xăng. Bạn đoán lý do là tại sao??? Và đây chính là lý do. Khi tới trạm dừng chân thì vô tình mình bắt gặp lại chiếc 911 này, bước xuống xe là một ông lão nhìn khoảng 70 tuổi, và ở vị trí tài xế là ai? Vâng, có lẽ đây là vợ của ông ấy, tuổi của bà có lẽ cũng không kém ông nhiều.

Mer GLE trong chặng hành trình này mình mượn của hãng Mer. Có thể nói rằng không gì sướng bằng lái xe Mer tại ngay địa bàn của nó sinh ra. Toàn bộ các hệ thống của Mer được làm ra để tối ưu khi sử dụng tại Đức. Trên xe có các hệ thống an toàn như cảnh báo chệch làn đường được làm ra để giúp tài xế lái xe an toàn hơn. Khi đi trên đường, chỉ cần bánh xe bị lệch và chạm vào làn đường thì ngay lập tức vô lăng sẽ rung lên và giúp tài xế cảnh giác. Nhưng nếu như vô lăng đã rung mà tài xế vẫn không có hành động đánh lái thì chiếc xe cũng sẽ tự đánh lái để giúp xe quay trở lại trong làn đường, không lấn sang làn kế bên.



Với hệ thống biển báo đúng theo chuẩn thì Mer cũng giúp cho tài xế lái an nhàn hơn. Bằng cách nào? Khi bạn đi lướt qua một biển báo nào đó mà chưa kịp nhìn thấy, nhất là biển báo giới hạn tốc độ, bạn sẽ cảm thấy rất lo lắng không biết mình phải như thế nào. Mer giúp bạn giải quyết điều đó. Hệ thống trên GLE sẽ tự nhận diện biển báo và thông báo trên màn hình, thậm chí còn có một giọng đọc vô cùng dễ thương thông báo đến tài xế biển báo đó là gì, bạn đang bị giới hạn tốc độ bao nhiêu, nhờ vậy mà tài xế lái xe cảm thấy cực kỳ yên tâm, cứ như là đang lái xe với một người lơ xe lanh mắt.



Có một chặng trong hành trình mình phải chạy ban đêm ở khu vực rừng ôn đới. Và rất không may mắn nguyên chặng hành trình dày đặc sương mù. Lúc đầu mình khá lo lắng vì đèn của GLE là màu trắng và khi đi sương mù có lẽ sẽ rất kinh khủng. Nhưng rất bất ngờ, đèn GLE giải quyết vấn đề một cách đơn giản. Nhờ có hệ thống đèn LED đa điểm của Mercedes, khi phát hiện có xe ngược chiều thì đèn GLE tự động điều chỉnh để không gây chói mắt xe ngược chiều, tách chùm tia ánh sáng không chiếu về phía xe ngược chiều, nhưng ngay góc cua thì đèn vẫn liếc về phía cua giúp người lái hoàn toàn yên tâm khi đi trong đêm. Đây có lẽ là chi tiết gây ấn tượng nhất đối với mình trên xe Mercedes Benz.


Những vùng quê của châu Âu rất yên bình, yên bình tĩnh lặng đến mức gây bất ngờ cho đoàn chúng tôi. Những khu vực canh tác nông nghiệp, mọi thứ đều có máy móc lo. Những ngôi nhà có kiến trúc cổ kính, nhưng được khoát lên bộ áo đủ màu sắc khiến cho cảnh vật ở đây toát lên một cái nét rất châu Âu mà không lẫn vào đâu được.
Bốn anh em khá bất ngờ khi cứ giơ điện thoại lên chụp thì chắc chắn sẽ được một tấm hình tương đối xài được.

Có thể nói châu Âu là vùng đất dành cho 4 ông thánh sống ảo này. Rất rất nhiều hình ảnh đẹp mà tất cả đều không ngờ đến. Có những vùng quê hẻo lánh với nhà cửa thưa thớt, và tại những vùng đất này thì tốc độ di chuyển bị giới hạn ở 50 km/h. Bạn sẽ không bắt gặp cảnh sát đứng chốt ở những khu vực này, nhưng bạn sẽ gặp một trò vui mà ít ai ngờ đến. Tại đầu đoạn đường giới hạn sẽ có thiết bị giám sát tốc độ, và tốc độ chính xác của bạn sẽ được thể hiện trên một biển báo. Nếu bạn đang đi quá tốc độ từ 10km/h thì sẽ có hình khuôn mặt buồn L thể hiện trên biển báo. Nếu bạn đi quá tốc độ trên 10km/h thì sẽ có hình khuôn mặt giận dữ thể hiện. Còn nếu bạn đi đúng tốc độ thì sẽ có hình khuôn mặt cười chào đón. Mình còn nhớ đã có 2 lần có khuôn mặt giận dữ hiện lên khi mình đi qua, lý do là vì đã quen chạy tốc độ cao nên khi bị giới hạn mình không kịp giảm. 

 

Chưa có câu trả lời nào