Đánh giá BMW G310GS: Môtô cho những người tập đi phượt

Với việc các ông lớn đang nhắm nhiều vào phân khúc môtô Adventure 300 cc như Kawasaki Versys X300 và Suzuki VStrom 250, BMW đã cho ra mắt mẫu xe

tại châu Á. Đây là một sản phẩm hợp tác giữa BMW và hãng xe TVS của Ấn Độ và được xem là mẫu môtô “dành cho những người bắt đầu tập đi phượt”.

Trước tiên, hãy điểm qua một chút về thông số kỹ thuật của xe. Dĩ nhiên với cái tên G310GS, đây chắc chắn là một môtô có dung tích khoảng 310 cc; chính xác hơn, đó là động cơ 313 cc xi-lanh đơn với hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này giúp sản sinh công suất tối đa 34 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 28 Nm tại 7.500 vòng/phút. Còn sau đây là đánh giá từng phần của xe.

Động cơ

Thực tế, xi-lanh động cơ này đã được đảo ngược hướng (quay đầu về phía sau), thiết kế này giúp giảm trọng tâm, khiến trọng lương xe dồn nhiều về phía trước và giúp giảm kích thước cho xe.

Một điều mà mẫu xe này làm khá tốt là việc đảo ngược chiều này không ảnh hưởng đến hiệu suất hay cảm giác lái của xe. Điều đó giúp xe có được công suất và mô-men xoắn cực đại rất phù hợp cho những “phượt thủ” mới vào nghề.

Cảm giác lái khá mượt đối với một động cơ xi-lanh đơn và nó cho cảm giác rất mạnh mẽ, mặc dù có vẻ nhỏ hơn các mẫu xe khác trong phân khúc.

BMW khẳng định mẫu xe này có thể đạt tốc độ tối đa 143km/h nhưng mẫu xe sẽ tuyệt vời nhất nếu đi đường dài ở tốc độ khoảng 127 km/h. Tuy nhiên, sức mạnh của xe có vẻ yếu dần khi lên đến vòng tua cao nhất, vì thế xe không phù hợp lắm với những người thích vượt các xe khác.

Cảm giác lái

Với chiều cao yên khoảng 835 mm (có thể hạ xuống 820 mm), xe có vẻ khá ổn cho những người cao khoảng 1m75. Tay lái rộng của xe không có lợi cho việc tham gia vào giao thông ở đường phố, tuy nhiên nó lại giúp xe có cảm giác tuyệt vời khi đi trên các cung đường dài.

Trọng lượng ướt của xe khá nhẹ chỉ khoảng 169,5 kg, giúp xe tăng tốc cực nhanh. Xe cho cảm giác lái ổn định ở dải tốc độ cao và trung bình, nhưng hơi “đuối” ở tốc độ chậm.

Hệ thống treo

Hệ thống treo sau của xe có độ nảy khá tốt, trong khi giảm xóc hành trình ngược phía trước có vẻ bị ép khá nhiều khi phanh. Tuy nhiên, điều này giúp xe cho khả năng lái rất “thích thú” và điều đó yêu cầu lái xe cần phải luôn điều chỉnh tư thế ngồi.

Phanh

Phanh đĩa đơn không cho thấy cảm giác tự tin khi lái lắm trong trường hợp phanh khẩn cấp. Trong khi đó, hệ thống ABS có vẻ rất nhạy, đôi khi hệ thống này hoạt động trước cả khi má phanh chạm vào đĩa.

 

Trang bị

Đối với bản tiêu chuẩn, xe không gây ấn tượng nhiều về thông số kỹ thuật. Nhưng trong trường hợp này, ít trang bị có vẻ lại tốt hơn vì khi đó xe sẽ nhẹ và nhanh hơn.

Hệ thống ống xả làm từ thép không rỉ, đèn hậu LED và giá đeo hàng là những trang bị được BMW ghi trên trang web của họ, đương nhiên người dùng có thể mua thêm các phụ kiện khác.
Với bản tiêu chuẩn, xe có nước hậu khá ấn tượng. Xe được trang bị 3 tùy chọn màu: Đen Vũ Trụ, Đỏ Đua Xe và Ánh Kim Trắng Ngọc.

Tuy nhiên, có một chút lắc lư dù động cơ xe rất xuất sắc. Đôi khi, xe dường như xuất phát hơi kém và động cơ phải quay rất nhiều vòng trước khi xe có thể đạt tốc độ ổn định. Hơn nữa, xe cũng xuất hiện một vài tiếng chạm của kim loại khi tăng tốc nhanh và nhả côn và tiếng “lạch cạch” khi xe đi ở tốc độ thấp.

Đánh giá tổng kết

Thật khó tin là mẫu môtô này không phải do một mình BMW nghiên cứu chế tạo. Thay vào đó, nó được sản xuất ở Ấn Độ bởi TVS. Nhưng đừng thất vọng vì điều đó. Nó thực sự rất cuốn hút, lái rất thích và chất lượng được nâng tầm bằng việc liên kết với một hãng xe từ Đức.

 

Chưa có câu trả lời nào