Cách giặt sạch thảm bị ố?

Tình hình là sau 1 mùa đông sử dụng, em có cất thảm đi, hôm nay mang ra giặt để chuẩn bị cho mùa đông năm nay thì thảm có rất nhiều vết ố.

Các mẹ có cách nào giặt sạch vết ố trên thảm không ạ? Chỉ giúp em với. Em cảm ơn các mẹ.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Trong quá trình sử dụng thảm thường hay bị bẩn, ố và đổi màu nên cần làm sạch thảm thường xuyên bằng máy hút bụi, tránh để hóa chất hoặc nước rơi vãi trên bề mặt.

Cách giặt thảm tại nhà:

Chỉ sử dụng các hóa chất giặt thảm chuyên dụng để tránh làm bay màu hoặc hỏng thảm. Bạn có thể sử dụng hóa chất giặt thảm G340 – EXTRATION hoặc G341 – EXTRATION.

- Bước 1: Pha hóa chất giặt thảm theo đúng tỉ lệ của nhà sản xuất, sau đó cho vào bình xịt.

- Bước 2: Xịt một ít dung dịch lên góc nhỏ của thảm, để một lúc xem thảm có bị bay màu không, Nếu không thì tiếp tục xịt dung dịch vừa pha lên khắp bề mặt thảm. Nên sử dụng theo đúng chỉ dẫn trên vỏ bình.

- Bước 3: Đợi cho chất tẩy rửa khô thành bột, sau đó dùng máy hút bụi để hút sạch chất bẩn và hóa chất tẩy rửa thảm.

Lưu ý:

  • - Khi dùng máy hút bụi vệ sinh thảm, tùy vào cấu trúc sợi dệt thảm, bạn đưa máy hút bụi theo chiều sợi lông của thảm. Nếu làm ngược lại bụi sẽ quay trở lại thảm.
  • - Dọn mọi đồ đạc ra khỏi khu vực vệ sinh hoặc bọc ni-lông kín chân bàn , ghế, các đồ đạc khác.
  • - Không để thảm quá ướt dẫn đến việc bong đế, tróc lớp keo dán, co ngót hay mất màu.
  • - Thảm được làm khô trong vòng 12 giờ nên sử dụng máy sấy thảm để làm thảm khô mau và bay hết núi hóa chất giặt thảm.
  • - Không bước lên mặt thảm khi chưa khô hẳn.
  • - Không nên sử dụng thảm trong các gian phòng ẩm thấp như nhà bếp, gác xép ... như vậy sẽ khiến thảm bị mốc, tránh ăn uống trên thảm.

Một số mẹo làm sạch thảm:

Nhìn chung cách nhanh và tốt nhất là sử dụng hóa chất làm sạch thảm để loại bỏ các vệt ố vàng, dầu mỡ hoặc bụi bẩn.
Tuy nhiên để khắc phục tạm thời các vết ố, dầu mỡ khi bạn chưa kịp mua dung dịch giặt thảm, bạn có thể làm theo một số cách sau:

- Vết ố trên thảm :
Nhỏ một vài giọt soda lên vết bẩn (tránh không để thảm sũng nước) . Sau đó chùi thật kĩ bằng khăn bông sạch. Cũng có thể dùng kem cạo râu để tẩy ố trên thảm. Tuy nhiên 2 cách trên dễ làm bay màu thảm và hỏng thảm nếu bạn chà không đúng cách

- Vết dầu mỡ:
Trước tiên, bạn hãy dùng bông, giẻ thấm hết dầu, sau đó rắc bột mỳ lên, bột mỳ sẽ hút dầu. Lát sau, dùng máy hút bụi khô và nước hút sạch bột mỳ. Cuối cùng dùng khăn thấm chất tẩy rửa lau sạch.

Cách giặt thảm thông thường (ít mang lại hiệu quả như mong muốn):

Dùng 300g bột mỳ, 50g muối tinh và 50g bột thạch cao, dùng nước hoà thành hồ, cho thêm vào một ít rượu trắng, cho lên bếp đun nóng đánh đều, để nguội cho khô lại rắc vào chỗ thảm bị bẩn, dùng bàn chải hoặc vải nhung để lau cho đến khi bột khô trở thành dạng bột, thấy thảm sạch dùng máy hút bụi sạch cặn bột là được

Như vậy các bạn có thể dùng rất nhiều cách khác nhau để giặt thảm tại nhà & vật dụng không thể thiếu được là một chiếc máy hút bụi. Tuy nhiên để đảm bảo thảm trải sàn luôn đẹp và bền thì bạn nên sử dụng dung dịch giặt thảm để làm sạch, sử dụng dung dịch giặt thảm bạn cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Làm sạch thảm loang lổ do đồ ăn có dầu

Thảm trải khiến ngôi nhà trông ấm áp và sang trọng hơn hẳn, tuy nhiên, dù bạn có giữ gìn đến đâu thì việc ngăn chặn hoàn toàn việc đồ ăn, đồ uống rơi xuống và bám cứng vào thảm là điều không thể. Một trong những vết bẩn cứng đầu và khó chịu nhất chính là của những thức ăn có dầu mỡ. Để giặt thảm tại nhà làm sạch những vết bẩn này, đầu tiên bạn hay lau sạch vết bẩn bằng khăn, cạo bớt cặn bẩn, sau đó rắc baking soda hoặc bột ngô vào vết bẩn, để trong vòng 10 - 20 phút rồi dùng máy hút bụi hút sạch.

giat tham, giat dem và 5 cách hiệu quả để giặt đệm, giặt thảm tại nhà
Làm sạch vết dầu mỡ trên thảm bằng hỗn hợp chất tẩy rửa, giấm và nước ấm.

Phần quan trọng nhất để làm sạch thảm là hỗn hợp tẩy rửa được pha theo công thức một muỗng canh nước rửa bát, một muỗng canh giấm trắng và 2 tách nước ấm. Hãy dùng 1 miếng vải trắng thẩm dung dịch này làm ướt và nhẹ nhàng lau chùi vết bẩn. Cuối cùng bạn chỉ cần dùng một miếng bọt biển để thấm khô dung dịch tẩy rửa là những vết bẩn nơi thảm đã "10 phần đỡ 7,8".