Trời nóng ăn gì cho mát?

Cho mình hỏi trời nóng ăn gì cho mát, mình bị nóng trong khó chịu dã man í? Nóng phát hỏa lên rồi.

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Một số thực phẩm và cách chế biến món ăn có tác dụng làm mát gan, giảm những con nóng trong người bực dọc, khó chịu.

Đậu xanh: Vị ngọt, tính mát, có công năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thử trừ phiền, là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời cho mùa hè. Về mùa hè, dân gian thường dùng đậu xanh dưới dạng nấu cháo, nấu chè hoặc ủ thành giá đỗ ăn rất mát và bổ.



Bạch biển đậu: Vị ngọt, tính bình, có công dụng thanh thử hóa thấp, kiện tỳ, ích khí, là loại thực phẩm đặc biệt tốt cho những tháng cuối mùa hạ và đầu mùa thu. Nhà bác học Lý Thời Trân cho rằng biểu đậu có thể “chỉ tiết tả, thanh thử, hoãn tỳ vị, trừ thấp nhiệt, chỉ tiêu khát” (cẩm tiêu chảy, thanh thử nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và làm hết chứng tiêu khát).


Dưa hấu: Vị ngọt tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt giải thử, trừ phiền chỉ khát rất tốt, được người xưa mệnh danh là “thiên nhiên Bạch hổ thang”, ý muốn nói: dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt mạnh không kém gì Bạch hổ thang, một trong những bài thuốc điển hình của nhóm phương thang có công năng thanh nhiệt tả hỏa. Đặc biệt, vỏ của quả dưa hấu, còn gọi là tây qua bì, cũng là một vị thuốc có công dụng thanh nhiệt giải thử, sinh tân chỉ khát, thường được dân gian dùng dưới dạng sắc, hãm uống thay trà hoặc chế thành các món nộm ăn khá ngon.

Mướp đắng (khổ qua):Vị đắng, tính hàn, có công dụng thanh hỏa tiêu thử, minh mục giải nhiệt, dùng làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt. Người ta thường dùng mướp đắng dưới dạng ăn sống, luộc, xào với trứng, nhồi thịt băm hoặc thái phiến, phơi khô, hãm uống thay trà.


Bí đao:Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt tiêu thử, sinh tân chỉ khát, là một loại quả làm rau và làm đồ giải khát rất được ưa chuộng trong mùa hè. Dân gian thường dùng bí đao để nấu các món canh thanh nhiệt, giải nhiệt hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước uống. Thậm chí, vỏ bí đao cũng có tác dụng giải nhiệt, nhiều phương thuốc dân gian đã dùng vỏ bí đao cùng với vỏ dưa hấu sắc lấy nước uống thay trà.

Dưa chuột:Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải thử, sinh tân chỉ khát, lợi tiểu tiện, là một trong những loại quả được dùng rất phổ biến ở nhiều nơi trong mùa hè dưới dạng ăn sống, làm nộm, chế thành dưa góp hoặc dưa muối cả quả (loại dưa chuột bao tử). Thậm chí dưa chuột có thể xào với một số loại thịt thành những món ăn khá hấp dẫn.

Củ đậu:Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh thử giải nhiệt, sinh tân chỉ khát, giải rượu rất tốt. Người ta thường dùng củ đậu để ăn sống, làm nộm, nấu canh, xào với thịt hoặc rửa sạch ép lấy nước uống giải khát.

Rau dền:Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt giải thử, bổ khí trừ phiền, minh mục hoạt thai, lợi đại tiểu tràng. Đây là một loại rau không những có khả năng thanh nhiệt giải thử rất tốt mà trong thành phần còn chứa rất nhiều Fe, Ca, sinh tố C và đặc biệt là lysine rất cần cho quá trình sinh trưởng phát dục của thanh thiếu niên.

Rau cần: Vị ngọt mặn, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt lợi niệu, hóa đàm, nhuyễn kiên, tán kết, là loại rau lý tưởng trong mùa hè cho những người bị vữa xơ động mạch, tăng huyết áp và bệnh lý tuyến giáp trạng.

Ngó sen:Vị ngọt, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt lương huyết, sinh tân, chỉ khát, giải thử trừ phiền, là một trong những loại thực phẩm lý tưởng trong mùa hè. Dân gian thường dùng ngó sen dưới dạng sắc uống thay trà, làm nộm hoặc rửa sạch rồi ép lấy nước uống.


Nấm rơm:Vị ngọt, tính hàn, có giá trị dinh dưỡngrất cao, hàm chứa nhiều chất đạm, sinh tố C và các axit amin rất cần thiết cho cơ thể, có công dụng bồi bổ và thanh nhiệt tiêu thử. Đây là thực phẩm lý tưởng trong mùa hè cho những người bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu và các bệnh lý gan mật.

Mía:Vị ngọt, tính hàn, có công dụng giải nhiệt sinh tân, nhuận táo tư âm, dùng rất tốt trong mùa hè để phòng chống các chứng bệnh viêm nhiệt có biểu hiện miệng khô họng khát, sốt cao mất nước, tiểu tiện sẻn đỏ, đại tiện táo... Dân gian thường dùng dưới dạng ăn sống, ép hoặc sắc lấy nước uống thay trà giải khát.

Lê:Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt nhuận táo, sinh tân chỉ khát. Nhà bác học Lý Thời Trân đã viết: “Lý hữu trị phong nhiệt, nhuận phế, lương tâm, tiêu đàm, giáng hỏa, giải độc chi công”.


Quả dâu:Vị ngọt, tính hàn, có công dụng bổ can ích thận, tư âm dưỡng huyết, minh mục nhuận tràng, làm đen râu tóc. Sách Bản thảo kinh sơ đã viết: quả dâu vị ngọt, tính hàn, mà bổ huyết trừ nhiệt, là vị thuốc bổ huyết ích âm. Đây là một loại quả nên dùng nhiều trong mùa hè dưới dạng siro dâu làm nước giải khát, trà dâu hoặc chế thành mứt dâu.

Nho:Vị ngọt chua, tính bình, có công dụng bổ khí huyết, sinh tân dịch, kiện tỳ khai vị, cường tráng gân cốt, là một trong những loại quả chứa rất nhiều nước, có khả năng thanh nhiệt, trừ phiền, giải khát trong mùa hè rất tốt.


Ngoài ra, trong mùa hè còn nên trọng dụng một số thực phẩm khác như mướp, cải cúc, xích tiểu đậu, đậu tương, củ cải, súp lơ, rau đay, mùng tơi, cà chua, cam, quýt, chuối tiêu, trám, táo tây, bạc hà, kỷ tử, kim ngân hoa, cúc hoa, bàng đại hải, quyết minh tử, thịt vịt, cua, ốc, hến, trai, sò, ngao...​
Nên tránh hoặc hạn chế dùng các thực phẩm như thịt dê, thịt chó, thịt hoẵng, thịt chim sẻ, long nhãn, vải, hẹ, hành tây, hạt tiêu, nhục quế, gừng, đại hồi, lạc rang, rượu trắng...​
Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

Ăn dưa hấu vào trời này là chuẩn mát luôn.

Vu Thao
Vu Thao
Trả lời 8 năm trước

Nóng trong người – Ăn gì? Vài thực phẩm em lượm nhặt được trên Internet chia sẻ cùng các chị, em với bố em cũng bị nóng trong người, nóng tí là không chịu nổi. Mùa hè lúc nào cũng nước mát lạnh cho vào họng thôi í. Mẹ em toàn làm mấy món này cho ăn.

Cơ thể bị nóng trong nguyên nhân chủ yếu là do ăn uống, chính vì vậy để khác phục được tình trạng này, bạn cần thay đổi chế độ ăn của mình sao cho phù hợp. Vậy ăn như nào cho đúng cách? Cụ thể như sau:

  • Đậu hũlà món ăn mát và chế biến được thành nhiều món.




  • Canh mồng tơi:Mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý để phòng chữa nhiều bệnh, làm cho rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu. Ngoài ra, mồng tôi còn có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, rất hiệu quả mỗi khi nóng trong người.

  • Khổ qua:Hay còn gọi là mướp đắng, có chứa các loại vitamin B1, C, adenin, betain, protein...có tác dụng giải cảm, thanh nhiệt, chống khát, giải độc giúp mát gan,... Mỗi khi bị nóng trong người bạn không cần phải băn khoăn nên ăn gì cho mát, mướp đắng là một vị thuốc chữa nóng trong rất hiệu quả. có vị đắng, tính hàn, thanh hỏa, giải nhiệt, làm đồ ăn thức uống vào mùa nóng rất tốt.

    Trị nóng trong người đã có mướp đắng


  • Bí xanh:Có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt tiêu thử, sinh tân chỉ khát, là một loại quả làm rau và làm đồ giải khát rất được ưa chuộng trong mùa hè. Bí xanh có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, tiêu phù,...rất tốt cho những người hay bị nóng trong người.

  • Dưa chuột:Có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu là một trong những loại quả được dùng rất phổ biến trong mùa hè. Dưa chuột, chúng ta có thể ăn sống, làm nộm hoặc có thể xào... rất hấp dẫn và tốt cho sức khỏe.

  • Rau dền:Có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải thử, bổ khí trừ phiền, minh mục hoạt thai, lợi đại tiểu tràng. Giải nhiệt cơ thể rất nhanh chóng.


Chú ý:Hạn chế ăn những món xào, chiên, nướng. Giảm bớt lượng thịt trong mỗi khẩu phần ăn của một người.

Vũ Hằng
Vũ Hằng
Trả lời 8 năm trước

Dưa hấu, lê, dưa lê, ngó sen, đậu xanh...mấy thứ đều mát cả.

Phùng Ngọc Anh
Phùng Ngọc Anh
Trả lời 8 năm trước

Trời nóng em hay uống nước mía, ăn chè đậu đen, đậu xanh, ăn nhiều dưa hấu.

Hoàng Tuấn Anh
Hoàng Tuấn Anh
Trả lời 8 năm trước

Trời nóng ăn gì cho mát?

Thời tiết nóng bức khiến ai nấy đều cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Một vài giải pháp trong ăn uống và sinh hoạt sẽ giúp bạn giải nhiệt cho cơ thể.

Ăn nhiều trái cây, rau quả

Trời nóng luôn tạo cho con người cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Bên cạnh ăn đủ chất, cần giảm thức ăn giàu năng lượng, nhất là dầu mỡ và đường bột vì tạo nhiều năng lượng làm cơ thể thấy nóng hơn. Thay vào đó tăng cường ăn hoa quả và uống nhiều nước.

Trời nóng ăn gì cho mát, trời nóng, món ăn trời nóng, nắng nóng

Trời nóng ăn gì cho mát?

Nên thêm chút muối hơi mặn vào nước uống (từ 0,5 - 1g muối ăn/lít nước giải khát). Một người bình thường uống 1,5 lít nước/ngày nhưng vào mùa nóng phải uống gấp 2 - 3 lần.

Có thể tự chế biến một số loại nước giải khát, nước mát. Ngoài tác dụng giải khát, nước mát còn giúp đưa vào cơ thể một lượng nước có thể giải nhiệt làm bớt nóng nảy, bứt rứt khi nhiệt độ cơ thể lên cao.

Nên hạn chế dùng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, các món ăn dạng chiên, xào và các món chứa nhiều gia vị có tính cay nóng. Không ăn nhiều các món lên men như: cà pháo muối, kim chi, dưa món.

Nên ăn nhiều thức ăn mát như các loại rau củ quả giàu kali (rau má, cà chua, mồng tơi, rau đay, diếp cá, xà lách xoong…). Trung bình mỗi ngày một người nên ăn ít nhất 200g trái cây và 300g rau xanh.

Các loại canh chua có nhiều nước, được chế biến đơn giản và có tác dụng làm mát như: canh cua, hến, thịt nạc nấu chua… rất thích hợp cho mùa hè. Ngoài ra còn có rất nhiều các món canh bổ dưỡng, có tác dụng mát phổi như: đậu phụ nấu cùng thịt nạc hoặc tôm khô xay nhuyễn… Khí hậu nóng, thức ăn mau bị ôi thiu, ăn uống phải đảm bảo vệ sinh để tránh những bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Buổi tối trước khi ngủ, tránh ăn nhiều thực phẩm thịt, rau vì chúng làm khó ngủ. Uống nhiều nước sẽ làm bàng quang bị căng đầy, phải thường xuyên thức giấc đi tiểu. Tránh uống cà phê và thức uống có gas hoặc hút thuốc lá. Có thể uống trà tim sen để giúp làm mát cơ thể, dễ ngủ.

Bữa ăn lý tưởng cho ngày hè

Các món canh là lựa chọn số một của những người nội trợ trong mùa nóng, đặc biệt là các loại canh chua có nhiều nước, được chế biến đơn giản và có tác dụng làm mát như: canh cua, hến, thịt nạc nấu chua…. Ngoài ra còn có rất nhiều các món canh bổ dưỡng, có tác dụng mát phổi như: đậu phụ nấu cùng thịt nạc hoặc tôm khô xay nhuyễn…

Trời nóng ăn gì cho mát, trời nóng, món ăn trời nóng, nắng nóng 2

Trời nóng ăn gì cho mát?

Một bữa ăn không thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất nếu thiếu thịt. Mặc dù mùa hè nên hạn chế ăn các loại thịt để tránh nóng, song dựa vào phương pháp chế biến và loại gia cầm, chúng ta vẫn có thể giảm thiểu tối đa hạn chế đó và ăn theo sở thích. Đặc biệt các món từ thịt vịt rất phù hợp với mùa hè. Thịt vịt không chỉ giàu các dưỡng chất như protein, sắt cần thiết cho con người mỗi ngày mà còn có thể phòng ngừa và chữa bệnh. Ngoài ra, vịt thuộc loại thủy cầm, nên tính lạnh, đặc biệt thích hợp với những người đang bị nóng trong người.

Vào mùa hè, thời tiết nóng nên thức ăn mau bị ôi thiu, các bạn cũng cần chú ý ăn uống phải đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra,việc thay đổi món và cách chế biến thường xuyên cũng như hạn chế đồ rán, xào trong ngày hè sẽ khiến cơ thể khỏe khoắn và thèm ăn hơn rất nhiều. Thích nghi với thời tiết chính là chìa khóa của một người nội trợ giỏi.